Cách viết bài chuẩn SEO trên website 2021

Viết bài chuẩn SEO để phát triển website, để website có top, để SEO web, và để làm dịch vụ viết bài chuẩn SEO. Vậy thực sự bạn đã biết cách viết bài sao cho đúng và đủ, viết sao cho Google đánh giá cao chưa. Bài viết này sẽ cho bạn các ví dụ, các mẫu bài outline khi viết bài, cũng như cách để đánh đúng ý định tìm kiếm người dùng.

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Viết bài chuẩn SEO tức là viết nội dung sao cho tốt cho SEO, tức các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá bài viết bạn viết ra tốt nhất. Từ đó giúp bài viết sẽ có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Bạn cũng có thể hiểu là viết nội dung thân thiện với SEO (SEO-Friendly Content).

viet bai chuan seo

Cách viết bài chuẩn SEO

Vậy làm sao dể viết bài chuẩn SEO được, làm sao để Google ưu tiên bài viết của mình hơn đối thủ. Sau đây là các bước để bạn làm trước khi bắt đầu làm nội dung cho website.

  1. Xác định từ khóa để viết bài
  2. Tìm ý định người dùng
  3. Lên dàn ý (Outline) cho bài viết
  4. Viết nội dung
  5. Đánh giá và đưa từ khóa vào vị trí quan trọng
  6. Bổ sung thêm ảnh, video …
  7. Viết các thẻ meta, schema cho bài viết

Nhìn các bước trên thì chắc bạn cũng hiểu thấy là nó không khác gì so với viết bài bình thường. Nhưng thật ra nó rất quan trọng, đặc biệt là bước đầu tiên.

Xác định từ khóa để viết bài

Nội dung SEO là nội dung tập trung vào giải đáp thắc mắc của người dùng. Người dùng thì thể hiện ý định của mình qua từ khóa tìm kiếm (search terms). Vậy điều đâu tiên của bạn đó là xác định search term bằng cách lập kế hoạch từ khóa.

Vậy nhưng mỗi từ khóa tìm kiếm sẽ không đủ để google hiểu bạn nói về từ khóa đó. Vậy nên hiện nay bạn cần phải tìm thêm các từ khóa LSIEntity để bổ sung cho Google hiểu rõ hơn về nội dung của bạn. Để tìm được những từ khóa này bạn hãy đọc 2 bài viết về nó ở trên.

Tìm ý định người dùng

Ý định người dùng được thể hiện qua từ khóa tìm kiếm. Tuy nhiên Google bạn cần phải giải đáp hết tất cả các thắc mắc của người dùng, thậm chí là tạo ra những thứ mà người dùng chưa nghĩ tới. Vậy các để đánh đúng ý định của người dùng chính là các Heading của những trang đang đứng top.

bao cao viet bai chuan seo
Xem báo cáo thông kê cho từ khóa ” viết bài chuẩn SEO” Tại đây

Các trang đứng top 1 2 3 là những trang đã làm tốt vấn đề giải quyết nhu cầu của người dùng. Vậy nên họ có gì, bạn cũng cần có cái đó. Các heading là thứ thể hiện rõ nhất điều này.

Mình đề xuất một công cụ để bạn thống kê rất hay đó chính là Thruuu. Một công cụ tuyệt vời đề bạn tìm thông kê được ý định người dùng tự động.

Trong bài viết của bạn cần phải trả lời đầy đủ các thắc mắc của người dùng. Trả lời càng nhiều thì sẽ càng giúp bài viết của bạn target đúng ý định người dùng.

Lên dàn ý cho bài viết

Để tránh sai sót hay thiếu sót cho bài viết thì bạn cần phải có dàn ý trước. Có dàn ý bạn sẽ dễ dàng hình dung ra những gì mình sẽ viết, cũng như bổ sung thêm những ý gì cần thiết.

Download mẫu bài viết chuẩn SEO: Tại đây

Nếu bạn đang thuê người viết bài, hoặc muốn viết bài tốt hơn thì hãy viết thêm chú ý trong các phần để càng rõ càng tốt.

Viết nội dung

Có một sự thật là nội dung mà người dùng cần tìm thì hầu hết đã có trên mạng. Vậy web của bạn cần phải tạo ra nội dung hay hơn, mới hơn, đầy đủ hơn. Như vậy thì bạn mới được gọi là chuẩn SEO, bài viết của bạn cũng sẽ dễ dàng lên TOP hơn.

Lưu ý:

  • Không phải nội dung dài là tốt. Google đọc hiểu cơ bản nội dung của bạn ở các phần quan trọng. Nếu bạn viết dài quá tạo ra các vector ngược, nhưng từ khóa không liên quan xuất hiện làm công cụ tìm kiếm khó phân tích hơn.
  • Bài viết chuẩn SEO là bài viết tốt cho người đọc lẫn Google.

Đánh giá và đưa từ khóa vào các vị trí quan trọng

Khi viết bài thì ưu tiên đầu tiên đó là kiến thức phải đúng, sau đó là tính dễ đọc, tính mạch lạc của bài viết. Ngoài ra thì có các công cụ hỗ trợ trên WordPress như Yoast SEO, Rankmath để đánh giá.

Sau khi bài viết tốt rồi, thì bạn cần phải xem các từ khóa đã nằm ở vị trí quan trọng chưa. Đặc biệt là tiêu đề, URL, H1. Còn những vị trí khác ít quan trọng hơn thì xem xét lại.

Chú ý:

  • Không spam từ khóa ở tất cả các heading
  • Từ khóa được phủ đều ở toàn trang thì càng tốt.
  • Có nhiều dạng từ khóa mà mình đã đề cập ở trong phần outline bài viết.

Bổ sung hình ảnh và video

Bạn có thể thấy bài viết có hình ảnh, và video mô tả sẽ tạo cảm giác dễ chịu hơn. Bạn cũng không muốn đọc bài viết toàn là chữ. Google cũng vậy, các công cụ tìm kiếm biết điều đó nên họ ưu tiên có hình ảnh, hình ảnh mô tả càng chính xác càng tốt

Đối với bài viết chuẩn thì hình ảnh cũng phải chuẩn. Vì vậy nên các checklist hình ảnh sau dù ít nhưng bạn nên làm.

  • Hình ảnh nên đặt thẻ alt và tên hình ảnh mô tả đúng nội dung hình ảnh.
  • Hình ảnh càng rõ ràng sắt nét càng tốt
  • Dung lượng càng nhẹ càng tốt
  • Ảnh tự chụp, tự thiết kế càng tốt

Viết các thẻ meta, schema cho bài viết

Các 2 thẻ meta quan trọng cho bất kì bài viết nào đó chính là thẻ tiêu đề và thẻ mô tả.

Bạn cần phải phân biết được tiêu để và meta title (thẻ meta tiêu đề). Bạn có thể xem hình ảnh bên dưới để thấy sự khác nhau. Để chỉnh được mete title thì bạn cần sử dụng công cụ SEO như Yoast SEO hay Rankmath để chỉnh.

  • Meta title: Tạo tiêu đề thu hút người đọc click, nhưng vẫn đúng ý chính của bài viết. Bạn có thể thêm các từ ngữ cảm xúc (sentiment word) hoặc những con số để thu hút người đọc.
  • Meta description: Thẻ mô tả tuy không có trọng số trong SEO nhiều, nhưng lại ảnh hưởng tới tỉ lệ click. Vậy nên tạo sự thu hút ở mô tả cũng giúp website có CTR cao hơn.

Trên là 2 thẻ meta quan trọng khi bạn muốn có bài viết chuẩn SEO. Sau đó nếu nâng cao bạn cũng có thể sử dụng schema để đánh dấu dữ liệu. Schema là gì? Bạn nên tìm hiểu để biết cách tạo schema đúng và chuẩn.

Với những bạn đang làm dịch vụ viết bài, bạn nên tìm hiểu cách viết schema để có thể tạo lợi thế cạnh tranh cho mình, bạn có thể nâng giá trị của bài viết, bạn có thể làm nhiều người muốn mua dịch vụ viết bài của mình hơn.

Tiêu chí bắt buộc phải có trong bài viết

Bạn có thể biết cách viết bài chuẩn SEO rồi. Tuy nhiên có những tiêu chí cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn bài viết của bạn được nằm trên trang 1 Google. Với những điều sau đây là kim chỉ nam cho mọi bài viết cần chuẩn SEO.

  • Bài viết phải đúng. Tức những kiến thức bạn đưa ra phải chính xác, cung cấp thông tin tốt nhất cho người dùng.
  • Vị trí đặt từ khóa đúng. Từ khóa phải được nằm ở các vị trí quan trọng. Và tránh nói lan man ở những khu vực quan trọng đó.
  • Nội dung đúng với từ khóa. Nội dung xuyên suốt bài viết phù hợp, không viết tiêu đề 1 nẻo mà nội dung 1 nơi được. Đừng cố mở rộng chủ để bằng những thứ không liên quan.
  • Bài viết phục vụ người đọc. đừng để chữ quá nhỏ/quá to. Bôi đen, in nghiên những từ quan trọng, nội dung đầy đủ, tránh dài lê thê và cũng tránh thiếu ý. Dấu chấm, dấu phẩy cũng phải được đặt đúng. Tạo cảm giác dễ đọc cho người dùng.
  • Lên dàn ý cho bài viết. Dàn ý là cách tốt để bạn có thể xác định mình cần viết gì, tránh bị thiếu ý, hoặc quên ý.

Ví dụ bài viết chuẩn SEO

Cách tốt nhất để giỏi hơn, viết hay hơn đó chính là viết nhiều, luyện nhiều và học hỏi qua các ví dụ thực tế, học hỏi qua những bài viết của những cao thủ, của những website lớn trên thế giới. Họ chính là người định hình UI UX của người dùng.

Ví dụ thực tế

Cách để bạn thấy bài viết chuẩn SEO thì bạn nên tham khảo từ những trang web lớn. Một số ví dụ bài viết chuẩn SEO mà bạn có thể tham khảo như:

Mình sẽ lấy ví dụ trên trang ahrefs để phân tích cho bạn nhé.

Nhìn vào URL /blog/seo-content/ bạn có thể dễ dàng hiểu nội dung của bạn viết và keyword muốn SEO là “SEO Content“. Và nó nằm trong mục blog. Như mình đã nói thì URL rất quan trọng, nó phải chứa từ khóa, và chỉ nên chứa từ khóa muốn SEO.

seo content
ví dụ điển hình của bài viết chuẩn SEO

Trong bài viết này bạn có thể thấy từ khóa SEO Content xuất hiện ở trên tiêu đề, trong đoạn bài viết đầu tiên, và trong các heading.

Ở đây tác giả muốn triển khai nội dung theo mô hình 5W1H. Tức trả lời các câu hỏi của người dùng như, là gì? tại sao?, như thể nào?… Tất cả những điều này đều muốn nói tới là bài viết trả lời các ý định, trả lời các câu hỏi của người đọc.

cach viet bai

Nếu tìm hiểu bạn sẽ thấy bài viết không quá lập lại từ khóa “SEO content” tuy nhiên nó được phân bổ trải dài trên trang.

Tiếp đó chính là hình ảnh, mô tả tất cả những gì mà người dùng cần một cách trực quan.

Bạn có thể thấy tác giả Joshua Hardwick là không viết 1 đoạn quá dài. Thường xuyên xuống dòng, đây là một bí quyết giúp người đọc dễ đọc bài hơn.

Demo bài viết chuẩn SEO

Demo thì có thể bạn thấy rồi, dưới đây là video mình hướng dẫn viết bài chuẩn SEO qua ví dụ thực tế. Bạn có thể tham khảo và rút ra kinh nghiệm cho riêng mình.

Các câu hỏi thường gặp

Và cuối cùng, mình và team EpicSEO sẽ cố gắng trả lời các câu hỏi của mọi người. Vì vậy hãy để lại comment bên dưới, mình sẽ cố gắng trả lời thắc mắc về các viết bài hay và chuẩn.

  1. Google đánh giá chuẩn SEO là như thế nào?
    – Google dựa vào các từ khóa và vị trí của từ khóa để xem bài viết có đúng không, có liên quan không, có giải quyết được vấn đề của người dùng không. Việc này liên quan tới NLP (Xử lý ngôn ngữ tự nhiên – natural language processing) và Google knowgraph. Sau đó dùng tín hiệu của người dùng để xác nhận lại bài viết có phù hợp không.
  2. Có nên viết dài không?
    – Không! Bạn nên tập trung vào viết đủ thay vì viết dài, quá dài cũng khiến người dùng khó đọc. Hoặc nếu bạn vào top rồi thì có thể xóa đi những phần không quan trọng trong bài viết.
  3. Fresh content là gì?
    – Giới SEO mới ra một thuật ngữ mới là Fresh content, tức là nội dung tươi mới. Bạn nên cập nhật bài viết thường xuyên, thêm 1 đoạn (hoặc xóa một đoạn) giúp Google biết bài viết của bạn mới cập nhật. Và đánh giá cao hơn nội dung của website.
  4. Viết bài cho website mà không thấy vào TOP 100
    – Chuyên thường xảy ra do website không có sự liên quan, không có cấu trúc tốt. Ngoài ra cũng có thể do nội dung bạn không chuẩn. Bạn có thể viết lại, và tổ chức lại website, xóa những nội dung không liên quan và đi thêm backlink.

Tổng kết lại thì để vượt đối thủ thì bạn cần làm tốt hơn đối thủ, xác định điểm mạnh của mình, điểm yếu của đối thủ để đánh vào. Nội dung là sự sáng tạo không ngừng, bạn có thể tạo thêm ý định cho người dùng và bạn sẽ chắc chắn đứng top.

Tác giả:
Trần Nhật Phương
Trần Nhật Phương
Có đam mê về SEO. Kinh nghiệm làm SEO từ 2012, hiện mình đang là Founder của Epic SEO. Hãy kết nối với Nhật Phương qua Facebook, Twitter hoặc Linkedin
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments