Mô hình 5W1H là gì? Ứng dụng của 5W1H trong Marketing

5W1H có lẽ là mô hình khá quen thuộc không chỉ ở lĩnh vực Marketing mà còn ở nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ mô hình 5W1H là gì và ứng dụng thực tiễn của nó trong Marketing như thế nào. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về mô hình này thông qua bài viết dưới đây nhé!

mô hình 5W1H là gì?

5W1H là viết tắt của những từ sau “What – Where – When – Why – Who và How” Đây là mô hình quan trọng và cần thiết đối với hoạt động Marketing online và SEO của doanh nghiệp giúp đạt được các mục tiêu đã đề ra. Giúp nhà quản trị hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng của khách hàng. Từ đó xây dựng ra những cái mà người dùng cần, giúp họ đưa ra quyết định mua hàng một cách dứt khóa và nhanh chóng.

Bí quyết xây dựng kế hoạch Marketing với mô hình 5W1H

Công thức này có vẻ khá đơn giản để thực hiện, tuy nhiên không phải ai cũng có thể áp dụng và gặt hái được thành công với mô hình 5W1H. Dưới đây là chia sẻ cụ thể của chúng tôi về từng phần khi xây dựng một kế hoạch Marketing.

What (cái gì)

Đối với bất kỳ doanh nghiệp hay người bán hàng thì việc đầu tiên cần làm đó là thể hiện rõ được sản phẩm, dịch vụ của mình đối với người tiêu dùng. Điều này sẽ giúp tăng một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

“What” có nghĩa là phải mô tả chi tiết được đặc điểm, tính năng ưu việt của sản phẩm, cụ thể cần trả lời được những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm của bạn có đặc điểm gì nổi bật?
  • Điểm mới lạ của sản phẩm này so với các nhãn hàng khác trên thị trường?
  • Sản phẩm của bạn có dễ tiếp cận không? Chính sách bảo hành sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào?

what

Where (ở đâu)

Khi đã có bước định hình về sản phẩm, vấn đề đang diễn ra việc tiếp theo bạn cần làm dó là cho khách hàng biết có thể mua được sản phẩm của bạn tại đâu. Nếu bạn có cửa hàng hãy đưa ra một địa chỉ cụ thể, nếu hỗ trợ hotline thì hãy đưa ra số điện thoại. Với hình thức mua hàng online và thông qua website bạn nên để thông tin thật đầy đủ để khách hàng dễ dàng lựa chọn hình thức phù hợp nhất.

where

Nhiều người tiêu dùng thường có thói quen tìm hiểu sản phẩm trên trang web sau đó cảm thấy ưng ý mới xem xét để xem trực tiếp. Vậy nên việc đa dạng kênh bán hàng và cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm sẽ là cách tiếp cận khách hàng tốt nhất.

Để WHERE trong mô hình 5W1H phát huy tốt tác dụng cần đưa ra những câu hỏi sau:

  • Mặt hàng này thường được ưa chuộng ở khu vực nào?
  • Mặt hàng này có thể mua được ở những đâu?
  • Các ứng dụng có thể tìm thấy sản phẩm này?
  • Khách hàng của bạn có thể chủ động mua hàng của bạn không?

When (khi nào)

Khoảng thời gian là yếu tố vô cùng quan trọng khi khách hàng đã biến đến sản phẩm của bạn nhưng lại chưa rõ thời gian bày bán. Người tiêu dùng sẽ chuyển sang tìm các sản phẩm thay thế tương tự.

when

Do đó, bạn nên công bố thời gian bày bán nếu đó là sản phẩm mới, một thời điểm cố định chính xác sẽ giúp người mua có thời gian nghiên cứu để hiểu thêm về sản phẩm hơn. Ngoài ra, nếu bạn sắp sửa có các chương trình khuyến mãi thì đừng quên thông báo thời gian diễn ra rõ ràng. Để xác định được vấn đề này bạn cần đưa ra một số câu hỏi cho WHEN:

  • Thời điểm nào thích hợp để quảng cáo và truyền thông cho sản phẩm ?
  • Sự kiện của bạn sẽ diễn ra vào thời điểm nào?
  • Mặt hàng này sẽ ban ra thị trường từ khi nào?

Why (tại sao)

Trên thị trường hiện tại đang có rất nhiều loại sản phẩm có công dụng giống nhau chỉ khác một chút về bao bì sản phẩm cũng như chất lượng. Nếu sản phẩm của bạn và đối thủ tương tự nhau, bạn cần chỉ ra sự nổi bật, khác biệt, đặc sắc và lý do tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn chứ không phải của đối thủ.

why

Để giải quyết được vấn đề cho WHY, bạn cần nêu bật được các vấn đề sau đây:

  • Tai sao nên lựa chọn sản phẩm này mà không lựa chọn các sản phẩm khác?
  • Tại sao phải xây dựng chiến lượng Marketing cụ thể?
  • Tại sao phải khoanh vùng các đối tượng tiềm năng?
  • Vì sao khách hàng nên quan tâm đến sản phẩm của bạn?

Who (là ai)

Đối với mỗi sản phẩm khi ra mắt thị trường, khách hàng luôn quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm, người tạo ra nó là ai. Đây cũng là tiêu chí mà khách hàng dựa vào đó để quyết định lựa chọn sản phẩm đó hay không. Do đó, các doanh nghiệp khi đưa sản phẩm ra thị trường cần thể hiện được thông tin về người đã xây dựng, nghiên cứu thành công nhằm tạo niềm tin cho khách hàng.

who

Một số vấn đề bạn cần giải đáp để trả lời cho WHO:

  • Sản phẩm này hướng tới đối tượng khách hàng nào?
  • Ai là người phân phối sản phẩm ra thị trường?
  • Khi gặp vấn đề trục trặc sản phẩm thì gặp ai để giải quyết?

How (làm như thế nào)

Một điều cực kỳ quan trọng khi đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng đó là cần hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm cũng như nguyên lý hoạt động. Cần chú ý giải thích ngắn gọn, dễ hiểu để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về mặt hàng chuẩn bị mua. Hãy nhấn mạnh vào những ưu điểm, những đặc điểm nổi bật nhằm thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm.

how

Bạn cần trả lời những câu hỏi sau để giải quyết vấn đề HOW trong mô hình 5W1H:

  • Dự án sắp tới được xây dựng như thế nào?
  • Làm như thế nào để giúp khách hàng tiếp cận dễ hơn với các sản phẩm?
  • Nên xây dựng kịch bản tư vấn sản phẩm thu hút khách hàng như thế nào?

Công cụ giúp tìm ý định 5W1H online

Người dùng sẽ thể hiệu những thắc mắc của họ trên internet. Và bạn có thể tìm thấy các câu hỏi đó rất dễ dàng với một công cụ có tên là Answer the public.

5w1h

Công cụ này hiện chỉ có sử dụng ngôn ngữ tiếng anh. Tuy nhiên bạn cũng có thể dùng để tạo ra ý tưởng của riêng mình. Công cụ này rất hữu dụng nếu bạn muốn giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Kết

Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã phần nào giúp bạn hiểu được mô hình 5W1H là gì rồi đúng không. Hy vọng, với những nền tảng kiến thức này bạn sẽ có thể ứng dụng mô hình 5W1H tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Tác giả:
Kim Trang
Kim Trang
Một đời như kẻ tìm đường... Tìm đường học SEO, tìm được học SEM và học digital marketing. Hy vọng được sự đóng góp của mọi người.
5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments