Cách kiểm tra website có bị Google phạt không?

Bạn SEO hoài không lên, không thấy từ khóa nằm trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Thì thỉnh thoảng hãy sử dụng các cách này để kiểm tra website có bị Google phạt không nhé. Google phạt hay còn gọi là Google Penalty là cách mà Google xử lý các website cố tình thao túng tìm kiếm hoặc nội dung spam.

Cách kiểm tra website có bị Google phạt?

Trong giới SEO thì có rất nhiều kiểu hình phạt đối với website, có những hình phạt dễ dàng thấy, có những hình phạt sẽ không đơn giản để thấy. Nếu được chia ra các kiểu phạt của Google thì mình sẽ chia ra như sau:

  • Phạt toàn phần: Tức cả website bị phạt, là hình phạt nặng nhất mà Google dành cho bạn.
  • Phạt 1 phần: Tức chỉ một vài URL bị ảnh hưởng, một vài URL thì không. Nhưng nếu bạn không phát hiện sớm thì cũng sẽ ảnh hưởng đến website.
  • Phạt sandbox: Là kiểu phạt rất khó chịu của Google. Sandbox là cách mà Google cách ly website bạn, không cho bạn 1 thông báo hay biểu hiện nào. Sau đó chờ xem bạn hành động như thế nào để thoát ra.

google penalty

Nghe có vẻ khó chịu như vậy. Nhưng chúng ta vẫn có một số cách để kiểm tra website hiện có đang bị phạt không như sau:

Cách 1: Kiểm tra Index

Một cách phổ biến và đơn giản nhất đó chính kiểm tra website của bạn có được google index hay không. Nó trực quan và bạn có thể thấy ngay. Cách kiểm tra index website thì bạn hãy lên trang tìm kiếm và gõ cú pháp sau:

site:epicseo.vn

Cách này để kiểm tra tên miền và url có index không.

site:epicseo.vn/cach-kiem-tra-website-co-bi-google-phat/

Cách này để kiểm tra 1 URL có index không.

kiem tra index website
Gõ cú pháp site:domain để kiểm tra index website

Nếu website bạn có index thì không sao. Còn nếu đã index thì bạn biết rồi đó, rất có thể website của bạn đã bị phạt. Vẫn có một cách chắn chắn xem thử website bạn có bị phạt hay không nữa

Cách 2: Kiểm tra tác vụ thủ công trong Google Search Console

Website bị phạt bởi thuật toán thì thường sẽ chỉ có biểu hiện. Tuy nhiên nếu website đã bị đội ngũ chống spam của Google hay còn gọi là team tác vụ thủ công Google kiểm tra. Thì bạn sẽ có thông báo. Để kiểm tra thông báo này nó sẽ nằm ở Google Search Console -> Bảo mật và thao tác thủ công -> Thao tác thủ công.

 

tac vu thu cong google

Nếu bạn bị phạt thì sẽ có thông báo ở đây thì cũng sẽ có thông báo trong email. Kiểm tra Email để xem đầy đủ nhất những gì để khắc phục tác vụ thủ công nhé.

Một số tác vụ thủ công thường gặp là:

  • Liên kết không tự nhiên
  • Website bị tấn công (hacked)
  • Nội dung mỏng – Thin Content
  • Nội dung cóp nhặt
  • Hoàn toàn Spam – pure spam
  • Nội dung ẩn và nhồi nhét từ khóa
  • Spam dữ liệu cấu trúc

Cách 3:  Website bị phạt do Google update

Google gần đây rất thường xuyên cập nhật thuật toán. Chúng hay có tên gọi là cập nhật thuật toán cốt lõi. Sau mỗi đợt cập nhật là rất nhiều website bị rớt hạng. Theo Epic SEO thì đây là tình trạng do Google thay đổi điểm của các yếu tố xếp hạng cho phù hợp hơn với từng ngành.

Để nhận biết được website bạn có nằm trong danh sách bị rớt hạng hay không thì hãy kiểm tra xem traffic có rớt đột ngột vào những ngày cập nhật không.

Bạn có thể cập nhật tin tức mới nhất tại một số trang sau đây:

Về kiểu website rớt hạng do update thuật toán thì bạn cần phải xem Google đánh vào các yếu tố nào để khắc phục. Bạn phải linh hoạt để khắc phục website.

website bi phat
Website của chúng tôi bị phạt do Google medic update 8-2019

Cách 4: Website bị phạt do thuật toán Google

Để chống lại các SEO Spammers thì Google cũng có các thuật toán để ngăn chặn tình trang spam. Bạn có thể đã nghe qua như Google panda, google penguin, google hummingbird … Bạn có thể xem các thuật toán google khác tại đây. Tuy nhiên 2 thuật toán đáng sợ nhất là Google panda đánh vào nội dung và Google peguin đánh vào liên kết.

Cách kiểm tra website có bị phạt do thuật toán Google hay không là: Kiểm tra thứ hạng từ khóa có đột ngột biến mất không. Thường thì rất nhiều keyword cho mỗi URL bị phạt sẽ mất. Vì vậy bạn phải kiểm tra cả bộ từ khóa của URL đó.

Cách đơn giản để thấy sự rớt hạng là bạn phải sử dụng một công cụ để kiểm tra từ khóa thường xuyên. Còn nếu không thì bạn cần phải xài Ahrefs để kiểm tra. Google Search Console thường update chậm hơn vài ngày.

Cách 5: Google Sandbox

Google sandbox là một thuật ngữ do các chuyên gia SEO đưa ra. Các đại diện của Google thường không công nhận điều này. Thuật ngữ này ám chỉ việc website của bạn không thay đổi thứ hạng sau rất rất nhiều tối ưu khác nhau. Có 2 trường hợp thường gặp nhất và cũng là cách kiểm tra website có bị Google phạt sandbox:

  • Nội dung index nhưng không tìm thấy ở xếp hạng tìm kiếm.
    Nguyên nhân của vấn đề này chính là website của bạn khi đăng nội dung. Google đánh giá nội dung này không chất lượng (vụn vặt, hoặc coppy…) Google vẫn index nhưng chỉ cho vào danh mục phụ, không cho vào danh mục chính.
  • Từ khóa cứ nằm ở trang 2, dù bạn có bổ sung rất nhiều backlink chất lượng.
    Nguyên nhân của vấn đề này thường do các hoạt động tối ưu bất thường. Thông thường là do bạn tối ưu quá liều, có thể là nội dung hoặc cũng có thể là link.

Bạn có nằm trong trường hợp nào bên trên không?. Thường thì tình trạng này làm anh em làm SEO rất khó chịu.

Có một số website kiểm tra website có bị blacklist không, đó không phải là do bị Google phạt nha. Chỉ là kiểm tra địa chỉ IP có nằm trong dải spam email không thôi. Trên là các cách kiểm tra chuẩn mà bạn có thể xem

Cách khắc phục website bị phạt

Website bạn đã bị phạt thì cách khắc phục mới là điều bạn cần nhất lúc này. Đây cũng là lúc mà nhiều SEOer mới gặp khó khăn nhất. Vì vậy nên Epic SEO luôn support life time cho tất cả học viên của khóa học của chúng tôi.

Để xử lý thì trước tiên bạn nên kiểm tra lại website theo checklist này.  Sau đó tùy vào trường hợp mà bạn xử lý. Tuy nhiên gom chung lại thì thường bạn cần phải làm những điều sau đây:

  • Xem xét lại nội dung, xem đã đầy đủ và giải quyết được ý định người dùng chưa?.
  • Nội dung của bạn phải là duy nhất và không được coppy. Bạn cần phải viết bài hoàn toàn mới nếu dính trường hợp này.
  • Xóa tất cả những bài có nội dung sơ sài, không có lợi ích gì (Những bài khuyến mãi đã qua lâu, những bài theo trend…)
  • Redirect những bài có nội dung tương tự nhau. Ví dụ: Dịch vụ SEO Sài Gòn phải redirect qua bài dịch vụ SEO Hồ Chí Minh. Những bài tương tự nhau mà vẫn muốn có người đọc thì bạn cũng nên sử dụng thẻ canonical để chuyển về 1 bài chính duy nhất.
  • Tổ chức lại cấu trúc trang website cho đẹp phù hợp với người dùng.
  • Disavow backlink xấu, backlink spam. Bạn cần sử dụng công cụ Google disavow links tool để làm điều này.
  • Ngưng chạy các phần mềm spam cho website.

Trên là những điều thường làm để khắc phục tình trang website bị google phạt.

Riêng đối với website đang bị sandbox tại trang 2. Để thoát ra hộp sandbox thì bạn không cần sữa lại nội dung, xóa các backlink không tự nhiên mà bạn còn cần phải kéo người dùng vào trang đó, để dựa vào tín hiệu người dùng mà Google loại bỏ hình phạt.

Các câu hỏi thuờng gặp

1. Làm sao phân biệt được website bị Google quality phạt hay là website bị giảm hạng do thay đổi yếu tố xếp hạng?

Thông thường các yếu tố xếp hạng là cố định. Vậy nên khi Google thay đổi trọng số thì website thường bị giảm hạng từ từ, chứ không rớt đột ngột.
Tiếp theo là các 1 URL thương lên top nhiều từ khóa. Website bạn tối ưu chưa tốt thì vẫn sẽ có top 1 số từ khóa. Còn nếu bị phạt thường sẽ rớt hạng tất cả các từ khóa liên quan.

2. Có website này kiểm tra được website có bị thuật toán phạt Google phạt hay không?

Không! Không có website bên thứ 3 nào có thể làm được điều này. Bạn chỉ chỉ sử dụng sự quan sát của mình để đánh giá thôi.

Kết

Hy vọng với tất cả những điều trên, bạn đã biết cách kiểm tra trang web có bị google phạt hay không?. Cũng như là cách khắc phục nó. Khắc phục không hề đơn giản, vậy nên tốt nhất là bạn hãy làm chuẩn chỉ ngay từ đầu. Bạn nên đọc bài cách SEO website, quy trình SEO để có cách làm chuẩn nhất ngay từ ban đầu xây dựng website.

Tác giả:
Trần Nhật Phương
Trần Nhật Phương
Có đam mê về SEO. Kinh nghiệm làm SEO từ 2012, hiện mình đang là Founder của Epic SEO. Hãy kết nối với Nhật Phương qua Facebook, Twitter hoặc Linkedin
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Một số cách PR thương hiệu

Cách PR thương hiệu hiệu quả là điều mà bất cứ doanh nghiệp, tổ chức và công ty đều hướng đến. Nếu như trước đây,