Nghiên cứu từ khóa: 8 bước lập kế hoạch từ khóa hiệu quả

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng bậc nhất trong bất kì một kế hoạch SEO nào. Rất nhiều người bỏ qua. Bằng chứng là số người tìm hiểu về nghiên cứu hay lập kế hoạch từ khóa thấp hơn nhiều so với SEO onpage và SEO offpage.

so sanh tu khoa
Bằng chứng là số người tìm hiểu về nghiên cứu hay lập kế hoạch từ khóa thấp hơn nhiều so với SEO onpage và SEO offpage

Nghiên cứu từ khóa

Đúng là SEO trong những năm về trước thì bạn chỉ cần có nhiều từ khóa là tốt. Nay đã khác rất nhiều rồi, bạn phải tối ưu từ khóa theo pillar content, cluster content, rồi phải chuẩn theo UX… Quy trình SEO bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa, vậy nên đừng bao giờ bỏ qua!

Tại sao bạn cần nghiên cứu từ khóa?

Để có thể làm SEO tốt thì bạn không nên bỏ qua bước đầu tiên, cơ bản của bất cứ dự án nào. Đó là bởi một số lý do sau mà bạn nên tìm từ khóa cho website của mình.

  • Nghiên cứu từ khóa giúp bạn xác định cấu trúc website. Như mình đã nói rất nhiều lần thì cấu trúc website ảnh hưởng rất lớn tới SEO. Cấu trúc càng tốt bao nhiêu thì website càng dễ SEO bấy nhiêu.
  • Lập được kế hoạch SEO: Để làm SEO muốn biết hiệu quả thì phải có KPI, có bảng từ khóa bạn sẽ biết được lúc nào nên làm gì. Làm việc có kế hoạch mới đảm bảo được sự thành công cụ một dự án SEO.
  • Thiết lập hành trình khách hàng: Bạn viết từ khóa lung tung, để kiếm traffic nhưng không tạo ra được tiền thì không thể gọi là một dự án SEO thành công được. Vậy nên nếu lập kế hoạch từ khóa tốt, website sẽ có CTR cao hơn rất nhiều đó.
  • Định hình internal link: Nhiều người hay hỏi mình cách internal link như thế nào?. Thì đây, hãy show kế hoạch từ khóa của bạn ra. Bạn sẽ biết được internal link như thế nào ngay đó mà.

Bộ từ khóa khác nhau có ảnh hưởng tới SEO không?

Vẫn có nhiều bạn nghĩ rằng: “tôi chỉ cần viết bài thật tốt về từ khóa cần SEO rồi đi backlink là TOP thôi, tôi cũng chỉ cần top mỗi từ đó”. Vậy nhưng bạn không biết rằng các bộ từ khóa khác nhau ảnh hưởng rất nhiều trên website. Một bộ từ khóa tạo được sự liên quan và bổ sung cho nhau cũng giúp trang cần SEO lên tốt hơn. Ngược lại, nếu website bạn không tạo được sự liên quan, khả năng SEO TOP sẽ thấp hơn rất nhiều.

Nhiều bài viết cũng không bằng đủ bài viết và đúng. Chọn những bộ từ khóa đúng và đủ sẽ giúp bạn tăng thứ hạng nhanh hơn, tốt hơn. Giúp Google dễ hiểu website hơn.

8 bước lập kế hoạch từ khóa hiệu quả

Nghiên cứu từ khóa là một bài quan trọng, tuy nhiên đến giờ Epic SEO mới viết đó là vì “rất khó viết được chi tiết”. Nếu làm video thì cũng mất vài tiếng cho phần này. Chưa kể là có rất nhiều cách khác nhau để tìm từ khóa cho website. Vậy nhưng bạn hãy theo 8 bước dưới đây để có kế hoạch từ khóa hiệu quả nhất.

  1. Nghiên cứu lĩnh vực của bạn
  2. Xác định mục tiêu
  3. Chọn những chủ đề liên quan
  4. Chọn các từ khóa hạt giống
  5. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa
  6. Xác định ý định tìm kiếm
  7. Lọc ra những từ khóa long tail
  8. Tìm kiếm thêm từ khóa từ đối thủ.

Bước 1: Nghiên cứu lĩnh vực của bạn.

Để website trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực thì bạn cũng phải là người lĩnh vực nhất, hoặc ít nhất cũng là một phần nào đó. Website bạn phải trả lời được các thắc mắc của khách hàng, có chia sẻ các kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực của bạn.

Để nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực bạn có thể:

  • Nói chuyện với khách hàng hiện tại của bạn. Hiểu những từ khóa của học, nhưng ý kiến và thắc mắc của họ.
  • Thử đặt mình vào vị trí khách hàng, bạn sẽ cần gì, muốn tìm kiếm thông tin gì, hãy tìm càng nhiều càng tốt.
  • Tìm xem trên mạng xã hội, họ đang có những vấn đề gì! Sau đó là tổng hợp các câu hỏi ở trên website đối thủ, cũng là cách để hiểu hơn về lĩnh vực của bạn.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Mục tiêu của bạn là gì?, Đối tượng khách hàng của bạn là ai? … Nhưng câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm được cách viết nội dung cho phù hợp. Cũng như bạn có thể loại bỏ những từ khóa không đúng đối tượng khách hàng.

Ví dụ: Epic SEO cung cấp dịch vụ SEO 10.000.000 đồng/tháng thì không cần phải SEO từ khóa dịch vụ SEO 500k hay dịch vụ seo miễn phí. Vì nó không đúng đối tượng của chúng tôi.

Ngoài ra hãy đặt các câu hỏi như:

  • Bạn là ai?
  • Thương hiệu của bạn là gì?
  • Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì?
  • Điểm đặc biệt nào của công ty bạn?
  • Có những cam kết nào trên website?

Khi trả lời được các câu hỏi trên bạn sẽ nghiên cứu được từ khóa phù hợp. Nội dung phù hợp, các xưng hô trong bài viết cũng chính xác hơn. Ngoài ra bạn có thể tạo được nội dung unique, độc nhất mà chỉ website bạn mới có.

Bước 3: Chọn những chủ đề liên quan

Có nhiều chủ đề liên quan đến website, để xác định thì rất đơn giản. Bạn bán gì? bạn kinh doanh dịch vụ gì? thì đó là chủ đề của bạn.

Ví dụ: Epic SEO có các dịch vụ liên quan tới SEO, một khóa học SEO tên là SEO Reality và dịch vụ thiết kế website. Vậy thì SEO và tạo website chính là chủ đề liên quan của chúng tôi.

Các chủ đề liên quan này để giúp bạn tạo ra cấu trúc website silo tốt hơn. Cũng là các tập trung để Google hiểu bạn là chuyên gia trong lĩnh vực. Bạn có thể mở rộng chủ đề liên quan, tuy nhiên hãy thực hiện sau khi website có thứ hạng ổn định.

Bước 4: Chọn các từ khóa hạt giống

Mỗi chủ đề thì có rất nhiều từ khóa hạt giống. Đó chính là những từ mà khách hàng sẽ nghĩ tới khi nói đến chủ đề. Đây là những từ khóa ngắn và thường có lượt tìm kiếm nhiều.

Ví dụ: Những từ khóa hạt giống của Epic SEO như: Làm seo, học seo, onpage, offpage, từ khóa, tạo website, SEO…

Từ những từ khóa ngắn này bạn có thể tìm được nhiều những từ khóa khác bằng các công cụ nghiên cứu từ khóa.

Bước 5: Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

Ở Việt Nam thì có một số công cụ để nghiên cứu từ khóa mà bạn nên biết đó là:

Với mình thì mình thích xài công cụ của Ahref nhất. Bạn có thể sử dụng công cụ khác mà bạn thích. Nhưng cách tìm cũng khá đơn giản thôi.

  1. Điền từ khóa hạt giống vào ô tìm kiếm (nhớ chọn vị trí để nghiên cứu)
    tim kiem tu khoa
  2. Ahref có rất nhiều tùy chọn. Bạn có thể vào Phrase match để tìm những từ khóa liên quan nhất đến chủ đề. All keyword Ideas để tìm thêm ý tưởng và các seed keyword khác. Ngoài ra còn có nhiều các tính năng khác bạn có thể khám phá. Đặc biệt là các câu hỏi ở phần Questions.
    phrase match
  3. Hay export hết các từ khóa này về, để đưa về excel để dễ tìm kiếm và chỉnh sửa. Và chúng ta bước tới bước tiếp theo.

Bước 6: Xác định ý định tìm kiếm

Mỗi người, mỗi đơn vị có cách xác định ý định tìm kiếm khác nhau. Tuy nhiên với Epic SEO thì mình sử dụng 4 ý định từ khóa đó là:

  1. Information: Mục đích thông tin.
  2. Commercial: Điều tra thương mại
  3. Transaction: Ý định giao dịch.
  4. Navigation: Ý định điều hướng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các ý định tìm kiếm để tìm hiểu rõ hơn về nhiều ý định khác nhau.

Informational Intent: Là những ý định về tìm kiếm thông tin. Tức người dùng đang chỉ mới có ý định tìm kiếm thông tin thôi. Đặc điểm của những từ khóa này là thường đi kèm những chữ sau: Làm sao, làm cách nào, tại sao, cách, lịch sử, là gì, làm thế nào, …

Commercial Intent: Những từ khóa này thường đi kèm với những từ như: mua, bán, giảm giá, giá rẻ, khuyến mãi, deal, coupon, freeship,… Đây là những từ khóa mà người dùng đang muốn tìm hiểu về sản phẩm. Nhưng vẫn chưa biết chọn sản phẩm nào.

Transactional Intent: Đây là những ý định về giao dịch, tức người dùng đã rất muốn mua rồi, nhưng vẫn còn đang phân vân một xíu. Lúc này bạn cần đưa ra những nội dung chi tiết và đưa ra hướng giải quyết cho khách hàng ở bước này. Những từ khóa về ý định giao dịch thường sẽ đi kèm với các từ đánh giá, top 10, so sánh, vs, review,…

Navigational Intent: Là những từ khóa bao gồm tên thương hiệu, tên đặc điểm riêng của dịch vụ. Đây là những từ khóa mà người dùng biết chính xác những gì họ cần. Và ở phần này thì tỉ lệ chốt đơn sẽ rất cao.

tu khoa dieu huong
một số từ khóa điều hướng ngành dịch vụ
Vậy với những ý định này hãy sắp xếp thành một luồng nội dung để có thể tạo trải nghiệp tốt nhất cho khách hàng. Bạn hãy dẫn đường cho khách hàng theo các ý định này bằng internal link

y dinh tu khoa

Bước 7: Lọc ra những từ khóa long tail

Từ khóa dài, hay từ khóa đuôi dài thường là những từ khóa dễ SEO hơn, có thể mang lại chuyển đổi cao hơn. Chọn ra hay tìm kiếm được những từ khóa này để thúc đẩy thứ hạng của website là rất tốt. Website mới nên tập trung vào từ khóa dài như thế này để tạo ra chuyển đổi cũng như tạo traffic cho website.

tu khoa dai sumrush
Từ khóa dài mang lại chuyển đổi cao. Nguồn Semrush

Các đặc điểm để giúp bạn chọn từ khóa dài.

  • Long tail keywords thường có trên 4 chữ.
  • Có lượng tìm kiếm thấp (Phương thường chọn trên 40 và dưới 500 người tìm kiếm /tháng)
  • Có độ cạnh tranh thấp (đánh giá của công cụ tìm kiếm từ khóa)

Một tips để rõ ràng hơn đó là hãy xem 3 kết quả đầu tiên của từ khóa dài. Nếu bạn thấy nội dung của bạn có thể tốt hơn họ thì đó chính là từ khóa bạn đang cần tìm kiếm.

Bước 8: Tìm kiếm thêm từ khóa từ đối thủ.

Chỉ với từ khóa hạt giống, sẽ rất khó để bạn có được nhiều từ khóa. Đặc biệt là các từ khóa dài. Vì vậy hãy lấy từ khóa từ đối thủ, đây là cách tuyệt vời để bạn có thể kiếm thêm từ khóa cho mình.

content gap

Hãy dùng công cụ content gap của Ahrefs. Điền 3 – 5 đối thủ năng kí của bạn. Để tìm ra những từ khóa mà website của bạn không có thứ hạng. Đây là một công cụ tuyệt vời để bạn có thể tìm thêm nhiều từ khóa hơn nữa.

Câu hỏi thường gặp

Vì phần nghiên cứu từ khóa rất phức tạp và có nhiều vấn đề nhỏ. Vậy nên mình sẽ để nhưng câu hỏi thường gặp để có thể giải đáp các thắc mắc thường gặp của mọi người làm SEO mới. Hãy đặt nhiều câu hỏi đó chính là CÁCH SEO WEB HIỆU QUẢ NHẤT.

Có công cụ nào nghiên cứu từ khóa miễn phí không?

Có, công cụ Google Keyword Planner Free và Keywordtool IO là 2 công cụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên nó vẫn có một số hạn chế của nó. Hãy sử dụng thêm kĩ năng excel để lọc được từ khóa tốt hơn.

Có công cụ nào nghiên cứu từ khóa miễn phí không?

Keywordtool có phần nghiên cứu từ khóa cho Youtube! Ngoài ra công cụ này còn hỗ trợ tìm kiếm từ khóa trên bing, eBay, Amazon, Instagram, Twitter

Cách xác định từ khóa nhanh nhất?

Nhanh nhất là tìm kiếm từ khóa và bài viết của đối thủ. Tuy nhiên bạn vẫn phải tìm được ý định tìm kiếm của người dùng. Để có thể triển khai SEO hiệu quả.

Tác giả:
Trần Nhật Phương
Trần Nhật Phương
Có đam mê về SEO. Kinh nghiệm làm SEO từ 2012, hiện mình đang là Founder của Epic SEO. Hãy kết nối với Nhật Phương qua Facebook, Twitter hoặc Linkedin
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments