Entity là gì? Cách làm Entity Building trong SEO

Entity – Ôi! cái thuật ngữ SEO trong những năm gần đây được nói đủ nơi đủ chỗ. Mà chắc bạn đọc cả bao nhiêu trang thông tin vẫn chưa hiểu. Toàn bài dài ngoằng nhưng khó hiểu và không có giải pháp thực sự cho SEOer chúng ta. Vậy Entity là gì? làm sao để thực hiện entity building, bài này sẽ giúp bạn.

Thực sự thì Entity trong SEO là một thuật ngữ khó hiểu thiệt. Mình sẽ cố gắng giải thích dễ hiểu nhất cho mọi người. Và quan trọng là giải pháp cho SEO hơn là kiến thức hàn lâm về mấy cái bằng sáng chế

Entity là gì?

Entity là một định nghĩa là một sự vật, khái niệm có sự tồn tại độc lập, duy nhất, được xác định rõ ràng và có thể phân biệt được. Sự vật ở đây không cần thiết phải chạm vào được mà có thể là màu sắc, ý tưởng, ngày giờ…

Nói chung Entity có thể là bất cứ một từ nào trên internet thõa mãn các yếu tố:

  • Tồn tại độc lập – Singular
  • Duy nhất – unique
  • Được xác định rõ ràng – well-defined
  • Có thể phân biệt được -distinguishable

Entity có thật không? Hay chỉ là định nghĩa của SEOer Việt

Entity là có thật, nó là bằng sáng chế có thật được phát minh bởi Hongda Shen, David Francois HUYNH, Grace Chung, Chen Zhou, Yanlai HUANG, Guanghua Li. (Có vẻ người Việt thì phải ^^).

Bằng chứng là Google đang áp dụng để phân tích nội dung ở trong Cloud Natural Language. Bạn có thể tự mình vào link để kiểm chứng.

bang chung entity
Các entity được google natural language tìm được!

Entity được tạo ra từ đâu?

Entity gắn liền mật thiết với SEO. Nó cũng được tạo ra từ những thứ quen thuộc đó là:

  • Nội dung: Google hiểu các entity từ các mối quan hệ trong câu.
  • Links: Các trang đều là những thực thể, links cũng là cách kết nối các thực thể trang với nhau.
  • Rankbrain: Rankbrain là cách google sử dụng AI để đánh giá chỉ số entity nào là phù hợp nhất, đúng nhất.

Tóm lại: Nói mấy cái rắc rối này là để Google hiểu hơn về bài viết này, tức Google thấy trong những bài top đầu đều có entity [nội dung, links, rankbrain]. Vì vậy mình cũng phải nhắc tới để Google hiểu Epic SEO đang nói về entity.

Giá như ai đó trỏ link về bài này với anchor text entity nữa nhỉ!. Người đọc cũng lên google tìm: “Entity là gì? epicseo” nữa nhỉ!.

Thứ hạng tìm kiếm dựa trên chỉ số Entity

Công ty bạn, bài viết hay URL của bạn là một entity. Từ khóa là một entity. Vậy nên, Google dựa trên 4 yếu tố để đo mức độ entity URL website của bạn lên trang với từ khóa đó hay không. 4 Yếu tố đó là:

  • Mức độ liên quan (relatedness): Độ liên quan càng cao thì mức độ entity của bạn càng gần, cái này thì đơn giản rồi. Làm sao để liên quan thì ở phần dưới mình sẽ nói.
  • Mức độ đóng góp (contribution): Được xác định bởi links và các đánh giá. Nó là các tín hiệu bên ngoài offsite của website.
  • Giải thưởng (prize): Là cách để Google thấy được giá trị của các thực thể. Ví dụ Epic SEO nằm trong đạt được giải thưởng “dịch vụ SEO xuất xắc nhất năm”. Thì khả năng Epic SEO sẽ được tăng thứ hạng rất tốt.
  • Mức độ chú ý (notability): Là giá trị entity của trang bạn cao, nhưng từ khóa thì entity thì cạnh tranh thấp, đối thủ của bạn có giá trị entity thấp. Thì bạn sẽ có mức độ chú ý cao.

Hiểu sơ sơ là như vậy. Bằng sáng chế này được xuất bản từ năm 2015. Đến giờ nó có thêm những gì thì mình cũng chịu. Nhưng trên là kiến thức cơ bản của Entity trong dữ liệu Google.

Entity Building 2020: Cách tăng giá trị cho Entity

Nói đơn giản thì bạn làm SEO chính là bạn đang tăng giá trị cho Entity. Đó chính là viết nội dung cho bài viết thật chất lượng, nội dung sử dụng các LSI, nội dung đáp ứng ý định người dùng. Sau đó đi link cho website, có sử dụng anchor text, nội dung có bối cảnh, có link … Tất cả đều tăng giá trị cho Entity.

Nhiều người nghĩ là đi link social là entity (Epic SEO có hẳn dịch vụ Entity để build entity cho bạn). Không hẳn, nó chỉ là một phần rất nhỏ để tăng giá trị cho entity thôi. Tuy vậy để tăng giá trị tốt nhất bạn hãy thực hiện các bước sau.

1. Xác định thực thể thương hiệu

Đây là bước đầu tiên, trước khi cả tạo website. Thậm chí trước khi cả kinh doanh online. Tên thương hiệu của bạn phải là đơn nhất, duy nhất, có thể phân biệt, và được xác định rõ ràng. Nếu ở trên internet đã có Epic SEO rồi, thì bạn đừng có đặt tên là Epic SEO nữa. Vì nó không còn là duy nhất nữa.

Nếu bạn đã làm website rồi, có thương hiệu rồi, mà nó bị trùng với 1 bên khác. Thì hãy xây dựng các unique ID riêng cho mình. Nó có thể là tên viết tắt, domain … Ví dụ EpicSEOVN, EpicSEO Việt Nam.

Tìm entity bạn đang muốn xây trên Google xem đã có chưa, có trùng với ai không, trước khi bắt đầu.

2. Tạo google my bussiness

Google my bussiness là cách nhanh nhất để Google hiểu website của bạn, hiểu công ty của bạn. Và đây chính là thực thể đầu tiên bạn có. Đơn giản là bạn có thể ngay sau khi tạo map. Search thương hiệu sẽ ra ngay tên công ty với bảng knowgraph rất đẹp.

epic seo knowgrahp

Việc của bạn lúc này chính là bổ sung tất cả các thông tin có thể thêm vào trong Google my bussiness như:

  • Mô tả ngắn, mô tả dài.
  • Lĩnh vực hoạt động
  • Trang web
  • Sản phẩm
  • Giờ làm việc
  • Ngày khai trương ….

Tất cả các điều này đều làm rõ entity của bạn hơn. Nó thuộc yếu tố được xác định rõ ràngcó thể phân biệt được.

3. Sử dụng schema cho website

Schema là cách giúp google đọc được cấu trúc và nội dung của website nhanh nhất. Bạn hãy đọc thêm về schema là gì để hiểu về nó. Sau đó tìm hiểu tiếp cách để cài đặt schema để biết cách đưa vào website.

Hãy khai báo càng đầy đủ càng tốt, các plugin như schema pro sẽ giúp bạn khai báo. Tuy nhiên nếu có thể hãy tự viết code, nó sẽ đầy đủ hơn.

Có nhiều bạn nói schema không giúp tăng thứ hạng cho website? – Bạn sẽ không thấy schema có thể giúp tăng thứ hạng đâu, hãy để cho Google hiểu website bạn tốt nhất, lúc đó schema có thể là chất xúc tác để link juice về nhanh hơn, hay cũng là cách để giảm thời gian của dự án SEO.

4. Tạo nội dung semantic

Khi bạn kiểm tra các entity trong NLP, bạn có thể thấy danh mục, các nội dung liên kết như thế nào … Sự tập hợp của các từ ngữ liên quan tới nhau tạo ra nội dung đúng chủ để và có ngữ nghĩa gần nhau.

Nói dễ hiểu thì đó là bạn hãy sử dụng các entity và LSI của cùng chủ để để làm rõ hơn về entity của bài viết. Về cách tìm entity thì mình sẽ nói ở phần dưới. Tuy nhiên hãy tạo ra nội dung semantic, điều này sẽ góp phần tăng mức độ liên quan của entity.

5. Seeding cho và entity link building

Google thu thập và tạo ra các entity nhờ dữ liệu ở trên internet. Bạn tạo ra dữ liệu để Google thu thập, để Google hiểu hơn về unique ID của bạn. Bước này là bước để tăng mức độ đóng góp của entity của bạn.

Để Seeding cho entity bạn chỉ cần đem những nội dung tạo sự liên quan của Unique ID của bạn (ví dụ thương hiệu, domain) và từ khóa cần SEO.

epicseo entity

Giống như trong câu này, Google NLP đã có sự liên quan của Epic SEO và Website design Service. Vì vậy bạn có thể Seeding những câu tương tự như vậy trên internet. Đặt ở các mạng xã hội, trong backlink, trên nhiều các trang khác nhau.

Công thức đơn giản mà Epic SEO muốn ví dụ là:

EpicSEO cung cấp khóa học SEO Online + NAPEW

Trong đó:

  • EpicSEO: Là unique ID
  • Cung cấp: Từ nối, bạn có thể thay đổi.
  • khóa học SEO online: Từ khóa
  • NAPEW: Là Name, Adress, Phone, Email, Website

Còn về Entity links building thì cũng tương tự như bạn đang làm SEO thôi, không có gì khác biệt đâu.

6. Xác thực entity

Đây là một bước quan trọng. Google được tạo ra nhờ người dùng. Người dùng cũng là cách Google góp phần xác thực cho entity. Những Unique ID là bạn tạo ra, sẽ có sức mạnh mạnh hơn rất nhiều nếu có người dùng tìm kiếm. Đây cũng là một phần trong thuật toán về rank brain. Nó cũng là một phần của mức độ chú ý.

Trên là 6 bước để xây dựng một thực thể (entity) cho website. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về entity. Và đừng quên share bài viết này để mọi người biết nhé. Tuy nhiên vẫn còn một phần nữa là cách tìm entity để làm rõ entity và những chú ý để tăng chỉ số entity tốt hơn (phần này mình xin giữ lại cho học viên khóa SEO Reality)

Cách tìm Entity liên quan

Có nhiều cách để tìm được entity liên quan tới chủ đề của bạn. Hiện mình đã tìm ra khoảng 4 cách thường dùng. Trong bài này mình chỉ ra 2 cách mà bạn có thể áp dụng được ngay:

  • Sử dụng Entity Explorer: Là một công cụ có thể phát hiện ra các thực thể liên quan. Bạn có thể sử dụng nó cho ngôn ngữ tiếng việt khá tốt.
    entity explorer
  • Sử dụng Cora SEO: Cora SEO là một phần mềm để kiểm tra SEO. Nhưng nó có thể xuất ra các Entity (chỉ dùng cho ngôn ngữ tiếng anh) và LSI (tất cả các ngôn ngữ). Bạn có thể dùng nó để search từ khóa tiếng anh, lấy các Entity đó và dịch ngược lại tiếng Việt.

Kết

Hy vọng với tất cả các kiến thức trên, bạn sẽ hiểu về entity là gì, hiểu về cách entity building, hiểu về cách tìm entity và các thức nó hoạt động. Nếu có chỗ nào khó hiểu, chỗ nào cần thì hãy đặt câu hỏi bên dưới. Mình sẽ có gắng giải đáp các thắc của bạn.

2 thoughts on “Entity là gì? Cách làm Entity Building trong SEO”

  1. Bài viết hay quá. Dễ hiểu. Nhiều bài khác chỉ toàn nói về entity nhưng ko có giải pháp. Cảm ơn Phương

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top