SEO là gì? Ví dụ về SEO thực tế

SEO là gì? nghề SEO marketing có những công việc gì?. Trong digital marketing thì SEO cũng là một mảng lớn. Vậy dù bạn là người làm chủ, hay làm công, bạn là người muốn khởi nghiệp hay đang cần marketing. Biết thêm ít kiến thức về SEO cũng cần thiết.

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) tạm dịch là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tập hợp các cách để tăng chất lượng và lưu lượng traffic cho website. SEO Website sẽ làm tăng từ hạng của từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm SERPs (Thường là Google ở thị trường Việt Nam).

Nếu chưa hình dung ra thì bạn có thể xem hình bên dưới:

seo la gi
Có hàng ngàn kết quả trả về cho một từ khóa – Nhưng ai làm SEO tốt sẽ đứng đầu

Nói đơn giản là SEO sẽ giúp bạn lên TOP google mà không cần bỏ tiền. Tuy lợi ích của SEO là vậy nhưng quá trình làm SEO vô cùng phức tạp. Bạn không thể có thứ hạng cao ngay như chạy quảng cáo, nó đòi hỏi một thời gian tối ưu rất lâu để có thể có thứ hạng cao như vậy.

Để hiểu thêm về SEO là gì thì bạn hãy xem hình bên dưới

SEO la gi

Xem ảnh to hơn tại đây

Đây là bản vẽ cách mà bộ máy tìm kiếm của Google hoạt động và đánh giá. Bao gồm đánh giá từ các yếu tố trên trang rồi đến tính phổ biến, các liên kết. Để hiểu về cái bản đồ này thì đăng kí khóa học SEO của Epic SEO nhá.

Các trang tìm kiếm có thể làm SEO tại Việt Nam

Nói tính ra thì trang nào có ô tìm kiếm thì có thể làm SEO được. Tuy nhiên các những người làm SEO chỉ tối ưu cho các trang có thể mang lại tiền hoặc traffic lớn. Và dưới đây là 3 trang tìm kiếm có thể làm SEO tại Việt Nam.

  • SEO Google: Thực hiện công việc SEO trên trang tìm kiếm google. SEO google là ý chính khi nói về SEO. Ví dụ mình nói: “Epic SEO cung cấp dịch vụ SEO” tức là Epic SEO có dịch vụ SEO Google.
  • SEO Facebook: Facebook cũng có công cụ tìm kiếm của nó. Cách làm SEO facebook thì không phức tạp như google. Tuy nhiên bạn không thể kiểm soát, quản lý và đánh giá. Vậy nên thường ít ai làm SEO facebook, mà chỉ có tối ưu Facebook để mong nhận lại được càng nhiều traffic càng tốt.
  • SEO youtube: Youtube mang lại traffic cực kì tốt. Tuy nhiên làm SEO Youtube cũng quá phức tạp, và đòi hỏi quan trọng nhất là nội dung video.

Nghề SEO là làm gì?

Nhiều người đang không biết rốt cuộc làm SEO là làm gì? thì dưới đây sẽ là một số công việc phổ biến mà SEO thường làm.

  • Giúp tăng tốc website, tăng trải nghiệm cho khách hàng. Loại bỏ những thứ không cần thiết và làm chậm website.
  • Link các bài viết lại với nhau để bài viết có cấu trúc, tạo hành trình trải nghiệm cho khách hàng.
  • Làm cho nhiều trang website khác giới thiệu về website của bạn
  • Tạo ra nội dung thu hút hơn, bắt mắt, sáng tạo hơn.
  • Sử dụng công cụ Google analytics để báo cáo về tình trạng của website.

Nhiều người nghĩ SEO chỉ là một số tips/trick để qua mặt Google và nghĩ đó là một chuyện đơn giản, ai cũng làm được. Thật ra SEO là một nghề cần được đào tạo bài bản. Các trường như FPT, Đại học Công Nghiệp, Đại học sư phạm kỹ thuật… đều có môn Engine Optimization.

Bạn cũng có thể tự học SEO để biết cách SEO website lên TOP google với những kiến thức miễn phí trên mạng. Vậy nhưng cần phải hiểu kĩ những điều căn bản. Bởi nếu bạn không hiểu cơ bản, thì rất dễ đọc những kiến thức không còn đúng nữa và sai đường.

Một người làm nghề SEO là người có khả năng thực hiện hết các yếu tố trong quy trình SEO. Mặc dù công việc bao gồm rất nhiều bước như nghiên cứu và xây dựng từ khóa, tạo ra ý tưởng và xây dựng nội dung, xây dựng backlink và outreach, nghiên cứu đối thủ, kiểm toán website…

SEO tổng thể là gì?

Bạn biết đó, một Website thì có rất nhiều page/post khác nhau. Những người làm SEO sẽ thướng có KPI là Traffic. Vì vậy họ sẽ cố gắng đẩy càng nhiều trang với nhiều từ khóa dễ lên TOP để mang lại càng nhiều traffic cho website.

SEO tổng thể thường phù hợp với các website có nhiều sản phẩm, dành cho những ai muốn tối ưu tạo phểu để biến người đọc thành khách hàng.

Nếu thuê dịch vụ SEO tổng thể bạn nên xem xét các bảng keyword để làm nội dung, xem các keyword đó có nằm trong phễu AIDA không?. Để tránh những trường hợp công ty SEO đó cố gắng SEO từ khóa không liên quan để kéo traffic.

seo tong the vs seo tu khoa
SEO tổng thể và SEO từ khóa khác nhau ở cấu trúc trang.

SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là loại hình SEO nhắm vào tăng thứ hạng cho một hoặc một số từ khóa nhất định. KPI của SEO từ khóa là số từ khóa bạn đưa ra phải nằm trong trang 1 của kết quả tìm kiếm.

Các từ khóa của một Website sẽ có độ khó khác nhau. Và thường các từ khóa để bán được hàng sẽ có độ khó cao nhất. Vậy người làm SEO từ khóa sẽ sắp xếp cấu trúc sao cho độ ưu tiên các trang trong page có độ ưu tiên cao nhất. Từ đó sẽ giúp các từ khóa có thể có thứ hạng cao trên Google.

SEO từ khóa phù hợp với các công ty dịch vụ, hoặc ít sản phẩm. Và bạn cũng đừng quên là Epic SEO có nhận SEO từ khóa nhé. Hãy tham khảo dịch vụ SEO của chúng tôi để được tư vấn và chọn được phương pháp SEO phù hợp.

SEO Maps là gì?

Có những dịch vụ/sản phẩm chỉ bán được trong tỉnh, trong thành phố. Người dùng thường tìm kiếm các từ khóa như: thiết kế website daklak, quán ăn ngon daklak … Vậy nên có phương pháp là SEO Local hay SEO maps, đây là phương pháp giúp website bạn có thứ hạng cao hơn nếu người tìm kiếm ở trong khu vực của bạn.

Ngoài Website thì địa điểm trên Google Maps cũng có thể SEO được. Tối ưu địa điểm trong Google My Business chính là cách để địa điểm của bạn được nhiều người biết tới hơn.

Cách SEO local sẽ giúp bạn được phổ biến ở Local của bạn, dễ dàng kết nối với khách hàng. Đây là cách SEO dành cho các công ty bán sản phẩm dịch vụ mà khó bán ở toàn quốc.

SEO Local cũng có độ cạnh tranh thấp hơn, vậy nên đây cũng có thể hướng đi tiết kiệm chi phí cho các công ty, cửa hàng.

SEO hình ảnh là gì?

Tối ưu để hình ảnh xuất hiện trong TOP ở Google Image. Tối ưu tốt cho hình ảnh không chỉ khiến website xuất hiện nhiều hơn mà còn giúp giảm dung lượng của trang, từ đó tăng tốc độ tải trang, cũng hữu ích cho SEO.

Đã làm SEO website thì đã có SEO hình ảnh trong đó rồi. Vậy nên khi làm SEO bạn sẽ được học SEO hình ảnh.

Có một số website đặc thù như Website hình ảnh, website bán quần áo, thời trang sẽ rất cần SEO hình ảnh. Các lĩnh vực này có thể khiến website thu hút rất nhiều người mua từ Google Image.

SEO Fanpage Facebook là gì?

Bạn có bao giờ đi tìm kiếm một từ khóa nào đó. Thì xuất hiện link của một Fanpage Facebook. Cơ bản đây cũng là SEO website thôi. Tuy nhiên SEO Fanpage Facebook thì bạn sẽ không cần phải làm website. Khách vào Fanpage của bạn sẽ dễ chốt đơn hơn.

Cách SEO Fanpage Facebook thường chỉ để SEO cho các từ khóa Local và từ khóa dễ. Đây cũng là cách hữu hiệu bạn chiếm lĩnh thị trường social và tìm kiếm google.

KPI trong SEO

Như mình đã nói thì đã làm việc chuyên nghiệp thì luôn cần có KPI. Vậy KPI trong SEO là những gì? Dưới đây là 10 KPI bạn có thể chọn để theo dõi:

  • Organic Traffic: Hay còn gọi là lưu lượng tìm kiếm tự nhiên, là lượng traffic từ Google. Bạn làm SEO mới có thể có traffic tự nhiên này.
  • Thứ hạng từ khóa: Đây là KPI đơn giản dễ thấy.
  • Sự tăng trưởng trong tìm kiếm: Tức sẽ nhìn vào sự phát triển, nhìn vào các chỉ số về hiển thị, click, CTR trong search console.
  • Links: Nếu hiểu về SEO thì đây cũng là một KPI đáng quan tâm
  • Organic CTR: SEO cần hiệu quả, tính hiệu quả sẽ phụ thuộc rất lớn vào tỉ lệ CTR. Vì vậy chỉ cần dùng CTR là KPI là được.
  • Lượng tìm kiếm thương hiệu: Một website uy tín thì lượng tìm kiếm thương hiệu cần phải có nhiều, đây là cách SEO bền vững nhất.
  • Tỉ lệ thoát trang: Nếu họ vào trang web của bạn và thoát ra thì đó chưa phải là web có nội dung tốt, vì vậy hãy làm sao để giảm tỉ lệ thoát xuống nhỏ nhất có thể. Đây cũng có thể là một KPI để kiểm tra.
  • Thời gian trên trang: Tương tự, SEO không chỉ là đem người dùng đến mà phải giúp người dùng ở lâu trên trang
  • CPC: Chi phí cho mỗi click vào website. Đây là cách tính để bạn so sánh với chạy ads, cái nào tốt hơn. Công thức tính CPC rất đơn giản: <kbd>Ngân sách của bạn/Traffic website</kbd>
  • ROI: Không cần phải nói nhỉ, lợi nhuận để tính ra được sự hiệu quả của dự án SEO

Lợi ích của S.E.O

Nói về lợi ích của SEO thì tất nhiên là thu hút được thêm khách hàng thì càng tốt. Vậy nhưng các chủ doanh nghiệp đau đầu vì có nên làm SEO không. Bởi vì SEO tốn khá nhiều chi phí (nếu thuê dịch vụ, hoặc nhân viên) mà lợi nhuận lại đến muộn (6 tháng là thời gian mà một website mới có thể đứng top Google), đó là chưa tính các rủi ro trong SEO.

Digital marketing ROI
SEO có ROI đứng TOP 2 trong Digital Marketing nguồn:www.omnicoreagency.com/digital-marketing-statistics/
  • Tối ưu ROI: ROI là tỉ lệ lợi nhuận thu về được so với chi phí đầu tư. Như trên hình bạn SEO đứng thứ 2 trong các hình thức Digital Marketing. Ngoài ra nó cũng liên quan rất mật thiết với Email marketing (để thu thập email thì đòi hỏi có traffic vào website).
    Khi website đã làm SEO, traffic sẽ liên tục đổ vào Website với chi phí gần như là 0 đồng. Sẽ rất khác so với chạy quảng cáo, bạn phải bỏ tiền thì mới có traffic, khi bạn ngưng thì traffic cũng ngừng.
  • Tạo sự tin tưởng cho thương hiệu: Bạn chạy quảng cáo Social rất nhiều, bạn chạy google ads hàng ngày. Nhưng khi khách hàng tìm kiếm tên công ty bạn trên internetl thì nó không xuất hiện. Vậy nên làm SEO hoặc tối ưu SEO sơ cũng đủ khiến khách hàng tìm thấy thương hiệu của bạn và tin tưởng hơn.
  • Tối ưu nội dung và tăng tỉ lệ chuyển đổi của Website: Thay vì bạn đi tìm hiểu các tài liệu để tăng tỉ lệ chuyển đổi, cách viết làm sao cho hay. Bạn hãy tìm hiểu về SEO, bởi vì trong SEO đã bao gồm hết các ý này rồi. Google cũng có các hướng dẫn để Webmaster làm theo và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
  • Phục vụ cho nhu cầu digital marketing khác: Bạn chạy ads thì cũng chỉ tập trung vào trang bán hàng. Còn bạn SEO website để tạo ra nội dung hữu ích cho người dùng. Từ đó xây dựng các phễu marketing để biến họ thành khách hàng. Sau khi có dữ liệu của khách hàng tìm năng nhờ SEO, bạn áp dụng nó vào email marketing, bạn áp dụng vào PPC, bạn dùng mobile marketing…

Rủi ro của SEO

Lợi ích thì đơn giản, ai hiểu SEO là gì thì cũng thấy lợi ích của nó. Tuy nhiên rủi ro khi làm SEO cũng rất cao. Vậy đó là những điều gì mà khiến nhiều doanh nghiệp còn chần chừ khi đầu tư vào SEO.

  • Rủi ro khi thuê dịch vụ: Dịch vụ SEO thì có rất nhiều, tuy nhiên mỗi ngành có đặc điểm khác nhau. Nhiều khi SEO ngành A thì thành công nhưng ngành B, thì Google lại có cách benmark khác vậy nên thất bại. Bạn chi tiền để thuê dịch vụ nhưng thất bại thì sẽ tốn thời gian và tiền của.
  • Thuê SEO inhouse: Bạn thuê nhân viên, thường là chưa có nhiều kinh nghiệm. Làm SEO cho công ty, việc này sẽ hạn chế rủi ro hơn, vì nhân viên sẽ toàn ý làm cho công ty. Nhưng vì bạn phải chi trả nhiều chi phí như công cụ, văn phòng, tài nguyên… vì vậy bạn phải chịu áp lực hơn nhưng vẫn không chắc chắn là thành công.
  • Google cập nhật thuật toán: Google không muốn bị thao túng, vì vậy google có các cập nhật thường xuyên để tránh bị thao túng và đưa ra những cách để SEOer phục vụ người dùng. Đôi khi website của bạn sẽ bị ảnh hưởng và có thể rớt hạng. Bạn không thể chắc chắc website chỉ có phát triển đi lên chứ không đi xuống.

Nói tóm lại là SEO không thể chắc chắn 100% thành công, vì vậy đó chính là rủi ro lớn nhất mà bạn phải tính được trước khi làm SEO.

SEO mũ trắng, mũ đen, mũ xám là gì?

Có nhiều cách để lên TOP google. Có người thì đi theo hướng dẫn của Google, có người lại tìm ra lỗ hổng của thuật toán … Vậy nên cơ bản giới SEO chia ra làm 3 loại.

  • SEO mũ đen: Là những người làm SEO lợi dụng lỗ hổng của các thuật toán. Những SEO mũ đen sẽ tìm kiếm những tín hiệu đánh giá website. Sau đó fake các tín hiệu đó để đạt được mục đích. Những website sử dụng kĩ thuật mũ đen sẽ lên TOP rất nhanh nhưng có rủi ro cao và thường không trụ được lâu do google liên tục update.
  • SEO mũ trắng: SEO mũ trắng là cách SEO theo kim chỉ nam của Google: “Tập trung vào người dùng”. Tất cả vì người dùng. Tức bạn phải tạo nội dung chất lượng, thiết kế website chuẩn UI UX… Dù vậy thì vẫn không đủ lên TOP. SEO mũ trắng là bạn cần phải kết hợp thêm nhiều chiến dịch marketing từ quảng cáo, PR Social, KOL … thì mới có thể lên TOP. Điều này đòi hỏi có kế hoạch marketing rất mạnh và đầu tư nhiều tiền, vậy nên SEO mũ trắng chỉ thường phù hợp với các công ty lớn, có tài chính mạnh cho marketing.
  • SEO mũ xám: Đơn giản là sự kết hợp của mũ đen và mũ trắng. Bởi vì nếu làm đen quá thì dễ bị phạt, nếu trắng quá thì tốn nhiều tiền. Cũng là tập trung vào người dùng, tạo cho người dùng nội dung chất lượng nhất. Sau đó là tạo ra các tín hiệu, trao đổi backlink, xây dựng PBN … để SEO lên top. Đây là các dễ hơn nhiều so với 2 kiểu SEO trên. Đa số SEOer hiện nay đều là SEO mũ xám.

Để tránh bị thao túng, google đã tạo ra rất nhiều thuật toán để kiểm soát và đánh giá website như: Thuật toán Google RankBrain,Google Pigeon, Google Panda, Google Penguin, Google Pirate, Google HummingBird (Chim ruồi), Mobile Friendly, Google Possum, Google Fred, Google bert.

Các SEOer nắm được các thuật toán này để tối ưu cho công cụ tìm kiếm. Từ đó mới có kết quả cao trên trang tìm kiếm.

Các cách hiểu sai lầm về SEO

Khi bạn tìm hiểu, nhất là truyền miệng bạn sẽ thấy có rất nhiều hiểu lầm về SEO. Đơn giản vì tính biến động cao, cách SEO 2016 khác rất nhiều so với 2018 và 2020. Vậy nên nhiều người sau khi lên rồi bị rớt xuống đã mất niềm tin vào SEO. Hãy xem hiểu lầm nào đang phổ biến nhé.

  • SEO đã chết khi trên google toàn là quảng cáo: Đa là sai lầm khá phổ biến, bởi khi google giờ cho phép 4 vị trí đầu đều là quảng cáo. Vậy nhưng có thể bạn không biết là 70%-80% người dùng bỏ qua quảng cáo trả phí để tập trung vào kết quả tìm kiếm organic.
    Ngoài ra còn một lý do mà SEO không thể chết đó là: Có những từ khóa thu hút khách hàng tiềm năng mà bạn không thể chi tiền để chạy ads. Vì vậy chỉ có SEO mới có thể làm được điều này, bỏ qua SEO là bỏ qua một kênh đầu tư hiệu quả lâu dài.
  • Không thể đo lường ROI: Epic SEO khi đi tư vấn SEO, các ông chủ doanh nghiệp thường nói rằng không thể biết cách do lường ROI. Tức khi đầu tư không biết là lỗ hay lời, website lên top rồi có bán được hàng không, có biết ngày sẽ kiếm được bao nhiêu tiền không… Tuy nhiên ROI SEO hoàn toàn có thể do được, có tỉ lệ chuyển đổi thường gặp ở nhiều ngành nghề. Có thể tính được số lượng truy cập nếu bạn đừng top. Đừng lo! đã là một nghề thì người ta đã tính được hết những kết quả này.
  • SEO không thể làm lâu dài: Sau khi đọc xong quá nhiều thông tin trên thì nhiều người kết luận: vì google cập nhật liên tục như vậy nên khó mà SEO lâu dài được. Điều này cũng có phần đúng. Tuy nhiên với thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ với AI, máy học … thì ai cũng phải thường xuyên cập nhật nếu không muốn bị lỗi thời. Và SEO cũng vậy bạn phải cập nhật thường xuyên kiến thức mới. Update lại nội dung và nhiều thứ khá để theo thời.
  • SEO dễ lắm, chỉ cần thuê viết bài xong đi backlink là top: Câu này thì nó xuất hiện trên mạng rất nhiều. Nhưng thuê nội dung như thế nào, đi backlink ở đâu thì họ không nói. Ngoài ra thì 2020 rồi, đã có Google Rankbrain rồi, có Google Bert, google đã áp dụng NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên) để đánh giá nội dung rồi. Không đơn giản và sơ khai chỉ còn bài viết dài và backlink để lên TOP nữa đâu. Theo Cora Tool của Ted Kubaitis thì có tới hơn 500 yếu tố ảnh hưởng onpage và hơn 2000 yếu tố trong SEO.

Ví dụ về chiến dịch SEO website

Để rõ hơn về SEO thì mình sẽ giúp bạn thấy SEO là làm gì, và lợi ích gì trong ví dụ sau về Vinmec nhé.

  • vinmec.com là website của Vinmec – Hệ thống Y tế phi lợi nhuận do Vingroup – Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam đầu tư phát triển.

vinmec-seo-example

Với hình ảnh trên ta thấy website có lẽ đã có từ rất lâu rồi (từ 2013). Nhưng đến tháng 1 năm 2019 thì bổng có sự tăng đột biến về số lượng domain trỏ về. Từ khoảng 200 Reffering domain, Vinmec nhận được nhiều backlink hơn và đến giờ là hơn 1700 domain trỏ về.

vi du seo vinmec

Kết quả là từ traffic bằng 0 bắt đầu từ tháng 2 năm 2019 Vinmec đã tăng traffic lên gần 4 triệu/tháng (tức 130.000 ngàn người vào/ngày) – Đây là con số thông kê chưa chính xác (con số thực tế thường gấp 3)

Tất nhiên trong thời gian này thì đội ngũ SEO của Vin cũng gia tăng nhiều yếu tố khác, như content, chiến dịch marketing, tối ưu website …

Kết

Hy vọng với bài viết này bạn đã hiểu về SEO còn gọi là Search Engine Optimization là gì. Nó hoạt động như thế nào, lợi ích của SEO cho tới những dự doán về tương lai của SEO. Nếu bạn là còn đang thắc mắc về SEO thì để lại cho mình một comment nhé. Team Epic SEO sẽ luôn có mặt để trả lời cho bạn.

Một số thông tin và số liệu trong bài được lấy tại các trang:

Tác giả:
Trần Nhật Phương
Trần Nhật Phương
Có đam mê về SEO. Kinh nghiệm làm SEO từ 2012, hiện mình đang là Founder của Epic SEO. Hãy kết nối với Nhật Phương qua Facebook, Twitter hoặc Linkedin
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Long
Long
3 years ago

SEO có phải là một mảng của marketing online ko?