Một số cách PR thương hiệu

Cách PR thương hiệu hiệu quả là điều mà bất cứ doanh nghiệp, tổ chức và công ty đều hướng đến. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp thưởng sử dụng cách PR theo một mô típ chung nhưng bước vào kỷ nguyên hiện đại, PR thương hiệu trở thành một xu hướng truyền thông mới đảm bảo các tiêu chí hiệu quả – tiết kiệm – tinh tế. Chỉ cần doanh nghiệp xây dựng cho mình một chiến lược PR bền vững và hiệu quả, chắc chắn sẽ thu về được lượng lớn khách hàng trung thành.

Cùng chúng tôi tìm hiểu những giải pháp PR thương hiệu hiệu quả nhất được các doanh nghiệp ứng dụng phổ biến trong bài viết dưới đây.

Viết câu chuyện cho thương hiệu

Cũng giống như gieo trồng một hạt giống và đợi đến khi thu hoạt, viết câu chuyện cho thương hiệu cũng tương tự vậy. Bạn kể vào tai người nghe những câu chuyện đầy cảm hứng, họ lắng nghe – suy nghĩ và thấu cảm đến những thông điệp mà câu chuyện bạn kể. Từ đó hình thành trong họ những ghi nhớ đặc biệt về thương hiệu. Đó chính là quả ngọt mà bạn sẽ thu hoạch được trong quá trình gieo trồng.

Câu chuyện thương hiệu là gì?

brand story

Câu chuyện thương hiệu (Brand Story) là những câu chuyện được kể lại về chính thương hiệu đó. Đó là sự kiện kể từ khi doanh nghiệp thành lập, đến quá trình theo đuổi mục tiêu và bây giờ là thành công rực rỡ.

Một câu chuyện chạm đến trái tim khách hàng sẽ làm họ quan tâm, ghi nhớ và nhận diện thương hiệu nhiều hơn. Đặc biệt là khách hàng thực sự đồng cảm đến bạn như một người tri kỷ thân thiết. 

Tại sao doanh nghiệp nên xây dựng câu chuyện thương hiệu?

Câu chuyện là công cụ hỗ trợ đắc lực trong giao tiếp con người, bởi bộ não chúng ta phản ứng mạnh mẽ đến những câu chuyện có ảnh hưởng đến tâm thức, cả vỏ não và động cơ. Câu chuyện giúp mang đến suy nghĩ vượt cả chức năng, lợi ích của sản phẩm mà tạo ra lòng trung thành cũng như có ý nghĩa với khách hàng. 

Ngày nay, đã có rất nhiều nhãn hàng xây dựng Brand Story thành công. Chỉ cần đưa ra các lĩnh vực sản phẩm là khách hàng đã có thể liên tưởng tới họ đầu tiên. Ví dụ khi nhắc đến giày Bitis, khách hàng sẽ nghĩa ngay đến những thông như: Giày sneaker, dép quai hậu, Việt Nam, mùi hôi chân, Sơn Tùng, trẻ trung, thời trang. 

Ngoài ra, những câu chuyện thương hiệu còn giúp khách hàng:

  • Liên tưởng lý tính. Chẳng hạn bạn nghĩ gì khi nhắc đến Honda -> Chất lượng, Oto Toyota -> Bền, Nokia -> Dễ sử dụng.
  • Liên tưởng cảm tính như khi nói về Lexus -> Sang trọng, Piaggio -> Thời trang Ý, Iphone -> Đẹp và tinh tế.

Thế nào là một câu chuyện cuốn hút?

Ý tưởng rõ ràng, mạch lạc: Trước hết bạn cần biết mình sẽ kể những gì, chẳng hạn bạn là đơn vị may đồng phục sẽ cần trả lời những câu hỏi như: 

  • Doanh nghiệp là ai? Kinh doanh lĩnh vực gì? -> Doanh nghiệp sản xuất, phân phối và cung cấp đồng phục đến khách hàng
  • Tại sao doanh nghiệp lựa chọn lĩnh vực đồng phục này? -> Sở thích, đam mê, có lợi thế sẵn,…
  • Sản phẩm đồng phục của doanh nghiệp khác biệt ra sao với đối thủ khác trên thị trường -> Giá thành rẻ, chất lượng cao, quy mô lớn…

Bố cục chặt chẽ: Khi bắt đầu câu chuyện, bạn phải đảm bảo bố cục phải chặt chẽ, có nội dung thống nhất. Đây chính là thời điểm kế hoạch marketing, thành tích và hoạt động doanh nghiệp được đúc kết lại tạo nên một thương hiệu chuẩn hóa trên thị trường.

Nội dung đặc sắc: Đừng quên thêm vào câu chuyện những gia vị thêm phần hấp dẫn. Nói cách khác đây là giai đoạn thể hiện cá tính doanh nghiệp, biến suy nghĩ của khách hàng từ “tôi cần sản phẩm này” trở thành “muốn muốn sở hữu chúng”.

Câu chuyện thương hiệu phải giải thích được những vấn đề cơ bản nhất như: Tại sao doanh nghiệp lại quyết định như vậy? Tại sao khách hàng cần đến bạn? Tại sao bạn làm hài lòng khách hàng hơn những doanh nghiệp khác? Tại sao bạn thiết kế logo kiểu này? Và tại sao khách hàng nên lựa chọn thương hiệu bạn chứ không phải của người khác.

Theo kịp xu hướng và thị trường

Trong kinh doanh ngày nay, việc theo kịp xu hướng và thị trường vô cùng quan trọng, chúng chỉ đứng sau sự khác biệt. Nếu doanh nghiệp muốn khác biệt, bạn phải đi trước đón đầu. 

Thời đại công nghệ hóa, chúng ta có sẵn mọi công cụ hỗ trợ giúp doanh nghiệp tìm hiểu, khám phá mọi thứ xung quanh một cách nhanh nhất. Bạn có thể giải quyết mọi vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, như:

Đối thủ là ai? Top những influencer dẫn đầu trong ngành? Xu hướng sử dụng hàng năm. Công cụ hỗ trợ Google sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

Ngoài ra, sự hiểu biết rộng rãi về ngành liên quan sẽ giúp doanh nghiệp giải đáp những khó khăn, khúc mắc một cách dễ dàng. Đó là tiền đề cho doanh nghiệp nắm chắc cơ hội tồn tại và phát triển.

Kết nối KOL, Celeb

KOL

Influencer marketing đang là một hình thức marketing xu hướng hiện nay. Thay vì phải quảng cáo trực tiếp đến một nhóm hàng, doanh nghiệp sẽ trả tiền cho những người nổi tiếng như KOL, Celeb để làm những việc đó. Ví dụ như Ninh Dương Lan Ngọc là gương mặt thương hiệu cho hãng thời trang Sixdo, streamer MisThy được đồng phục Hải Anh chọn mặt gửi vàng, ngoài ra còn có những KOL thời trang có sức ảnh hưởng lớn như Châu Bùi, Lê Hà Trúc, Quang Đại, Kelbin Lei, Quỳnh Anh Shyn…

Ngày nay, khi niềm tin của khách hàng trở thành chìa khóa vạn năng cho sự phát triển của thương hiệu thì việc tự thương hiệu giới thiệu sản phẩm đến khách hàng thôi là chưa đủ. Do đó mà việc thương hiệu kết nối KOL, Celeb được xem là xu hướng mới của truyền thông và quảng cáo. 

Theo SEMrush, năm 2022 thị trường Influencer marketing đạt giá trị đến 15 tỷ đô, kết quả của việc tìm kiếm này trên Google là một sự tăng trưởng vượt bậc.

Tổ chức sự kiện

Sự kiện là cách pr thương hiệu không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận đến những khách hàng mới mà còn góp phần thúc đẩy quá trình mua hàng của các khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội để thương hiệu tiếp cận trực tiếp khách hàng, từ đó giới thiệu đến khách hàng về thương hiệu, sản phẩm và những thế mạnh của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp nên tổ chức sự kiện mỗi tháng 1 lần, có thể là offline hoặc online tùy theo kế hoạch. Chúng không quá tốn kém chi phí marketing nhưng lại mang về nhiều lợi ích bất ngờ. Thông qua các sự kiện, doanh nghiệp có thể ghi lại những hình ảnh, video, phỏng vấn ngắn khách tham dự để làm tài nguyên marketing trên đa kênh khác như Facebook, Youtube, Tiktok…

dong phuc cong ty
đồng phục công ty. Ảnh: https://aothunsaigon.com/dong-phuc-cong-ty/

Chẳng hạn đối với đơn vị may đồng phục, bạn có thể tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm, BST mới; sự kiện tìm hiểu về chất liệu vải trong ngành thời trang,…

Tổ chức hội thảo, tư vấn miễn phí là cách PR sản phẩm hay

hoi thao

Event, các chương trình hội thảo, tư vấn miễn phí cũng là một trong những cách PR thương hiệu mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp. Đây là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, giúp thương hiệu có thể dễ dàng tìm cận, tìm hiểu, thấu hiểu những mong muốn của khách hàng. Từ đó tạo nên một cái nhìn tổng quan hơn của khách hàng đối với dịch vụ công ty.

Các chiến dịch event trong kế hoạch marketing thương hiệu thường khai thác nhiều góc bao gồm event ra mắt, workshop tương tác giải đáp thắc mắc khách hàng, cuộc thi thiết kế đồng phục, …

CSR – Hoạt động cộng đồng

CSR (Corporate Social Responsibilities) – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng là một trong những hướng phát triển lâu dài của doanh nghiệp trong chiến dịch PR thương hiệu. Khi doanh nghiệp thực hiện những trách nhiệm của mình với xã hội như lập quỹ, phát đồng phục miễn phí, cung cấp vốn, bảo vệ môi trường… sẽ góp phần xây dựng ấn tượng tốt đối với khách hàng và đối tác.

Social marketing

Social marketing là việc ứng dụng nền tảng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu, gia tăng nhận thức người dùng và thúc đẩy hành vi mua hàng, giúp tăng doanh số bán hàng hiệu quả hơn.  

Các kênh Social media hiện nay rất đa dạng, doanh nghiệp có thể quảng cáo thông qua các kênh như Facebook, Twitter, LinkedIn, Instagram, Tik tok, Youtube… bằng các hoạt động như đăng bài post, hình ảnh, video, chạy ads..

Ví dụ điển hình của chiến dịch Social media của Dove – ShowUs nói về giá trị của hình ảnh cá nhân và vẻ đẹp tự nhiên của người phụ nữ. Đây là chiến dịch rất thành công của thương hiệu Dove, hơn 5.000 hình ảnh và 700.000 hashtag được dùng của khách hàng trên nền tảng Instagram giúp Dove quảng bá hình ảnh của mình. Chiến dịch góp phần mang đến giá trị đẹp trên mạnh xã hội, khuyến khích phụ nữ tự tin thể hiện bản thân hơn.

Kết luận

Với những lợi ích mang lại, những cách PR thương hiệu trên được xem là giải pháp tối ưu cho mọi ngoanh nghiệp. Đặc biệt là đối với những đơn vị xưởng may cũng nên cân nhắc và xem xét xây dựng chiến lược PR thương hiệu cho riêng mình để bắt kịp xu hướng. Giúp tiết kiệm tối ưu chi phí, mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.

Tác giả:
Trần Nhật Phương
Trần Nhật Phương
Có đam mê về SEO. Kinh nghiệm làm SEO từ 2012, hiện mình đang là Founder của Epic SEO. Hãy kết nối với Nhật Phương qua Facebook, Twitter hoặc Linkedin
5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments