SEO OffPage là gì? Kỹ thuật làm off-page cho website

Đã có một thời gian SEO Offpage thống thị bảng xếp hạng. Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO đó là link, hay backlink. Link chính là đại diện của sử bỏ phiếu về sức mạnh của website. Ngày nay thì có rất nhiều thứ mới về offpage hơn nữa. Và mình xin giới thiệu nó off-page ở phần này.

SEO offpage luôn là một phần quan trọng của quy trình SEO. Và offpage SEO cũng thường đại diện cho tính thẩm quyền của website. Cùng EpicSEO tìm hiểu định nghĩa của SEO Off Page nhé.

SEO OffPage là gì?

SEO OffPage là tất cả những công việc bạn cần làm ở ngoài trang website của bạn. Với mục đích phục vụ cho SEO hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để giúp website có thứ hạng tốt trên Google SERP. Off-Page SEO có còn có thể gọi là Off-site SEO.

Nói một cách đơn giản thì làm SEO offpage sẽ ngược lại với SEO Onpage. Những gì thực hiện sẽ nằm ở ngoài phạm vi website.

Như bạn đã biết thì SEO Offpage nằm ở bước thứ 6 trong quy trình SEO TheNiche. Nó là bước gần cuối cùng và quan trọng của bất kỳ người làm SEO nào. Nếu ở onpage thì thường phụ thuộc vào kỹ năng tối ưu của người làm SEO. Thì SEO Offpage lại phụ thuộc nhiều tài nguyên của người đó.

Trong mắt người làm SEO thì Offpage chính là để tăng thứ hạng. Nhưng đối với công cụ tìm kiếm thì offpage chính là tăng sự phổ biến trên internet. Dự vào độ phổ biến thì Google sẽ tính tới độ thẩm quyền (Authority) của website.

Công việc SEO Offpage bao gồm những gì?

ky thuat seo off page

Như đã nói thì SEO off-page thường phụ thuộc vào tài nguyên, xem người đó có sở hữu được nhiều website hay không, hay khả năng tạo các chiến dịch marketing ra sao. Dưới đây là những công việc mà SEO Offpage thường làm

  • Phân tích offpage của đối thủ: Như mình đã nói thì làm SEO là phải biết được đối thủ của mình là ai, họ có gì, và làm sao để chiến thắng được họ. Đây sẽ là bước đầu tiên trong phần offpage của người làm SEO. Một số chỉ số cần thống kê bao gồm: UR DR (của ahrefs), Traffic, Số lượng domain trỏ đến, số link dofollow…
    – Sau khi phân tích đối thủ thì bạn cũng cần lập ra bảng kế hoạch để bắt đầu làm SEO off page.
  • Tạo mention: Trong những năm gần đây thì mention cũng là một yếu tố để Google và các công cụ tìm kiếm đánh giá sự phổ biến của website. Mention ở đây được hiểu như một lượt nhắc về thương hiệu nhưng không để link. Tạo mention thì dễ hơn tạo backlink nhưng tất nhiên là sức mạnh cũng không mạnh bằng.
  • Tạo backlink: Hầu hết những nhân viên SEO hiện nay đều làm backlink, và đây là phần chủ yếu của Offpage. Tìm hiểu về backlink để tạo ra backlink chất lượng với tài nguyên tiết kiệm nhất. Tất cả các backlink như backlink mạng xã hội, backlink press release, PBN, vệ tinh, blog 2.0, diễn dàn … tất cả đều nằm ở phần off page nha.
  • Xây dựng hệ thống để tạo ra traffic từ social: social media là nơi để kết nối mọi người, nó cũng tương tự như link để kết nối các website. Vì vậy nếu bạn bỏ qua traffic từ mạng xã hội thì không nên. Đa số các chủ đề SEO đều có cách để kéo traffic về website. Công việc này sẽ thúc đẩy tăng trưởng website rất hiệu quả. Đừng bao giờ bỏ qua!.
  • Chạy quảng cáo: Quảng cáo cũng là cách tạo ra traffic cho website, thậm chí giúp bạn bán hàng tốt hơn rất nhiều. Và nó cũng ảnh hưởng một cách gián tiếp tới quá trình SEO. Nhiều doanh nghiệp, nhiều trang thương mại điện tử lớn cũng sử dụng cách này. Đây là cách giúp vừa kiếm tiền vừa SEO Offpage (nếu chỉ chạy quảng cáo để lên top thì sẽ mất rất nhiều tiền, vậy nên bạn phải kết hợp với các kỹ năng khác.)
  • Tạo ra chiến dịch marketing riêng để có được backlink tự nhiên: Mình sẽ giới thiệu một số ví dụ ở phần bên dưới. Đây mới thực sự là cảnh giới cao nhất của người làm Offpage.

Kỹ thuật làm SEO off page cho website hiệu quả

Dưới đây là một số đúc kết về cách để làm SEO off page để có sự hiệu quả cao nhất. Có thể nó chưa đầy đủ, những sẽ được cập nhật liên tục. Nếu ai có cách làm nào hãy để lại bình luận để giúp đỡ mọi người tự học SEO hiệu quả nha.

Lập kế hoạch cho Offpage

Hãy phân tích đối thủ, thường là 3-5 đối thủ top đầu để xem họ đã làm những gì, đi backlink ở đâu. Bạn đầu bạn cần rất nhiều backlink giống như họ để đẩy mạnh sức mạnh website.

Các yếu tố cần thống kê từ đối thủ:

  • Sức mạnh của website đối thủ qua UR và DR, bạn cũng có thể sử dụng các chỉ số như DA, PA, TF CF tùy vào tool bạn sử dụng.
  • Số lượng backlink qua chỉ số Referring domains. Số lượng backlink cũng thường được thống kê, tuy nhiên Epic SEO không chọn chỉ số này để đánh giá.
  • Link dofollow là những link có khả năng truyền link juice tới website. Vì vậy đây là chỉ số chính về sức mạnh website.
  • Số lượng nhắc đến website từ Google, từ Social. Dựa vào các toán tử google, để tìm kiếm mention. Mình sẽ để cập qua bài viết SEO không backlink.
  • Số lượt share, link … từ mạng xã hội. Đây là yếu tố quan trọng trong SEO.

Sau đó đặt ra mục tiêu trong kế hoạch SEO:

  • Sau khi có cac thông tin trên thì bạn hãy lấy trung bình, hoặc đối thủ mạnh nhất và nhân với 1.5 để ra số lượng công việc cần làm.
  • Chia nhỏ số lượng công việc ra với số ngày thực hiện dự án SEO. Vậy là bạn đã có bảng kế hoạch SEO Offpage.

Xây dựng backlink nền tảng

build backlink

Đây là dạng backlink đối thủ có thì mình cũng có thôi. Và cũng là backlink tự nhiên mà hầu hết các website mới thường làm, đó chính là social bookmarking link. Hầu hết những SEOer đều bắt đầu làm off site với link từ social. Mạng xã hội là cách kéo traffic cũng là nới lấy backlink đơn giản và dễ dàng. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản và post link thôi.

Xây dựng link bạn đầu cho website bạn cần chú ý:

  • Hãy phổ biến thương hiệu, website của bạn ở tất cả các mạng xã hội lớn bao gồm: Facebook, twitter, youtube, pinterest, linkedin …
  • Nội dung cần có cả link và làm sao thu hút người đọc. Có hashtag, có thông tin địa chỉ của công ty càng tốt.
  • Nguồn backlink để xây dựng ban đầu có thể lấy từ đối thủ, đối thủ có thì bạn cũng có.
  • Hãy tính tới khả năng Index của website đặt backlink. Vì sẽ không có nghĩa lý gì nếu website đó không index.
  • Có nhiều site không được đặt link bạn cũng có thể tạo mention về thương hiệu của bạn. Ví dụ email tên miền như info@epicseo.vn cũng giúp tạo mention website rất tốt.

Tạo lợi thế cạnh tranh SEO Offpage bằng link từ vệ tinh

Đối với Google thì đây chính là backlink không tự nhiên. Tuy nhiên vẫn chấp nhận được nếu bạn tạo được website có ích cho người dùng. Và những website này thì chỉ bạn có thể tạo được, chỉ bạn mới có thể đặt được.  Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh của bạn so với đối thủ, bạn phải làm tốt hơn họ để có thể dành chiến thắng.

Các backlink từ về tinh có thể xây từ nhiều kiểu:

  • Link từ website 2.0: Có rất nhiều website 2.0 cho bạn tạo một tên miền và tạo nội dung. Hãy tận dụng chúng để tạo ra những backlink miễn phí cho mình. Tất nhiên website 2.0 của bạn cũng cần có content unique, cũng cần được xây dựng link …
  • Link từ PBNs: PBN là một kỹ thuật nâng cao trong SEO. Bằng cách xây dựng từ những tên miền cũ, có sẵn sức mạnh. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng PBNs thì bạn cần phải có kỹ năng để tránh footprint, tránh bị Google phạt.
  • Link từ guest post, báo chí, link gãy …: Là những backlink đối thủ có thể lấy những rất khó. Vậy nên mình sẽ đặt nó ở phần này.

Off page tự nhiên từ khả năng marketing

SEO là một phần của digital marketing. Vậy nên với những ai có khả năng marketing tốt thì sẽ rất có lợi thế trong SEO. Nếu làm tốt phần này thì bạn phải kết hợp toàn thể website. Và quan trọng nhất là ý tưởng. Lợi ích chính là thúc đẩy SEO cực kỳ mạnh mẽ, đem đến nguồn traffic tự nhiên. Và hầu hết đối thủ, tips, trick sẽ không thể nào chiến thắng được bạn. Tuy nhiên để tạo ra được kế hoạch marketing thì phụ thuộc vào bạn. Vì vậy mình xin giới thiệu 2 case study cụ thể để bạn hiểu hơn về SEO nâng cao sẽ phải thế nào.

Case Study 1: 50.000 lượt truy cập website trong 20h

case study sinhvienchuan

Bạn có thấy bức hình này có dáng vẻ đa cấp không. Bức ảnh này được chia sẽ rộng rãi trên mạng xã hội vào năm 2015. Nó tạo ra một hiệu ứng viral trong marketing và đã đem tới 50.000 lượt truy cập trong 20h. Nó còn liên tục tăng rất mạnh những ngày sau đó. Từ khóa, thương hiệu website mau chóng trở thành top trending, và Google ngay lập tức đưa website lên top để đáp ứng ý định tìm kiếm người dùng.

Thật ra đây là chiêu marketing của Truyền thông Trăng Đen. Bạn có thể đọc lại bài viết giải thích tại đây.

Case Study 2: Podcast từ của Ngocdenroi

Case study trên quá khó, thì case sau đây có lẽ đơn giản hơn. Hầu hết các blogger đều có blog riêng. Vì vậy anh Ngọc, chủ website ngocdenroi.com đã chủ động liên hệ với các blogger, hỏi hỏi kinh nghiệm của họ về mọi thứ digital marketing. Vậy là ảnh đã tạo ra một loại bài viết vô cùng mới tại Việt Nam. Blog không chỉ có nội dung rất hữu ích mà còn được PR bởi những blogger nổi tiếng, các KOLs. Và tất nhiên là người được phỏng vấn cũng rất tự hào và đặt link về website của ngocdenroi.

Bạn có thể xem các bài podcast đó tại đây: ngocdenroi.com/podcast

Qua những hướng dẫn, những kỹ thuật, cách làm SEO offpage trên. Hy vọng bạn đã có rất nhiều thứ dành cho mình để bắt đầu làm SEO hiệu quả hơn. Còn nếu muốn tìm hiểu nhiều hơn thì đừng quên Epic SEO có khóa học SEO học thật làm thật nhé.

Các câu hỏi về offpage thường gặp

Dưới đây là tổng hợp rất nhiều câu hỏi về SEO Offpage rất thường gặp.

SEO không backlink có tồn tại không?

Mình đã nghe nói quá nhiều về SEO không backlink rồi. Khẳng định là nhé. Tuy nhiên bạn phải đánh giá về hiệu quả, khả năng và tài nguyên bạn có. Với nguyên lý là tạo sự phổ biến của website trên internet. Bạn hoàn toàn có thể SEO không backlink.

Mình mới bắt đầu SEO thì làm seo offpage làm sao?

Rất nhiều bạn học SEO xong, đến khi làm offpage đều không biết làm. Vì chưa biết kiếm tài nguyên ở đâu, rồi đi làm sao… Vậy nên hãy bắt chước đối thủ. Xem đối thủ làm gì thì bạn làm y chang như vậy. Sau khi làm 1 thời gian bạn sẽ tự biết.

Ngoài ra nếu muốn trợ hỗ trợ đi backlink thì dừng quên rất nhiều dịch vụ về backlink của tụi mình nhé.

Kết

Trên là định nghĩa về seo offpage, cũng những cách để bạn làm offpage. Nó không chỉ là là link, mà còn là marketing, còn là kỹ năng tạo ra traffic … Sử dụng thế mạnh của mình, cũng tạo ra ý tưởng marketing để phát triển website nhé.

 

Tác giả:
Trần Nhật Phương
Trần Nhật Phương
Có đam mê về SEO. Kinh nghiệm làm SEO từ 2012, hiện mình đang là Founder của Epic SEO. Hãy kết nối với Nhật Phương qua Facebook, Twitter hoặc Linkedin
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
quy trinh seo theniche

Quy trình SEO TheNiche

Có quy trình SEO đó chính là bước đầu tiên trong quy trình làm SEO cũng đúng nhỉ?. Trước khi bắt đầu một dự án,