Quy trình SEO TheNiche: 7 Bước chinh phục SERP

Có quy trình SEO đó chính là bước đầu tiên trong quy trình làm SEO cũng đúng nhỉ?. Trước khi bắt đầu một dự án, bạn luôn cần phải có một kế hoạch ban đầu. Và quy trình SEO chính là khung sườn cho kế hoạch của bạn. Bạn sẽ biết được trình tự các bước làm SEO như thế nào.

Quy trình SEO TheNiche by Epic SEO

Mình gọi đây là quy trình cơ bản cho bất kì ai đang bắt đầu làm SEO, cũng như bất kì ai đang muốn có một quy trình SEO cho riêng mình. Hiện tại trong khóa học SEO của mình thì đây vẫn là quy trình để mọi người bắt đầu.

Đối với những bạn SEO website như thương mại điện tử, hay bất động sản thì có đôi chút khác biệt. Nhưng đa số thì quy trình SEO TheNiche phù hợp với hầu hết các trường hợp.

Mục đích của Quy Trình TheNiche

Một trong những câu hỏi mà mình gặp nhiều nhất của nhiều bạn SEO newbie là: Giờ em bắt đầu từ đâu anh?. Và quy trình SEO chính là bước quan trọng mà ai cũng cần biết. Mục đích của quy trình SEO chính bao gồm:

  • Có một cái nhìn tổng quan với mỗi dự án SEO: Biết được mình sẽ làm những gì, làm ra sao.
  • Từ quy trình bạn xây dựng nên một kế hoạch chi tiết các viết cần làm.
  • Biết bắt đầu từ đâu, khi nào, và làm những gì.

Lưu ý: Dù bạn có được quy trình SEO rồi thì cũng không ý nghĩa gì nếu bạn thiếu hành động. Hãy bắt tay vào làm một file Google Sheet hoặc Excel ngay nào!

quy trinh SEO google sheet
Tạo các tab ứng với mỗi bước

7 Bước quy trình SEO TheNiche

Trong năm 2020 đã có sự cải biến rất lớn vì Google đã áp dụng một số thuật toán và quy tắc mới như Rank Brain, E-A-T… vì vậy quy trình này đã có thêm các yếu tố để hợp thời hơn.

Bạn có thể tham khảo nhiều đơn vị SEO khác nhau và chọn cho mình con đường phù hợp nhất. Với EpicSEO mình thấy 7 bước này đủ để xây dựng nên kế hoạch SEO tốt (trong đa số trường hợp).

quy trinh seo theniche
7 bước quy trình SEO by EpicSEO

7 bước trong quy trình SEO TheNiche bao gồm:

  1. Xây dựng Website chuẩn SEO cho UX
  2. Lập kế hoạch và nghiên cứu từ khóa
  3. Xây dựng cấu trúc website
  4. Xây dựng nội dung và Onpage
  5. Thiết lập Entity cho Brand
  6. Offpage SEO cho website
  7. Audit và cải thiện website

Bước 1: Xây dựng website chuẩn SEO cho UX

Nếu tìm hiểu về cách SEO website thì có lẽ bạn chưa thấy tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên đây là yếu tố cực kì quan trọng, thậm chí là 1 trong 3 yếu tố quan trọng nhất trong SEO.

tam tru trong SEO

Để tối ưu được trải nghiệm trên trang thì các việc cơ bản bạn cần phải làm như sau:

  • Xây dựng website có tốc độ load trang nhanh đạt điểm tốt trong Google Web Vitals. Điều này đồng nghĩa là bạn phải có coder tốt một xíu, hoặc sử dụng một dịch vụ tối ưu pagespeed bên thứ ba.
  • Sau đó là website phải tạo cảm giác trải nghiệm cho người dùng tốt. Tất cả các yếu tố từ giao diện, cho đến hành vi trên trang đều cần phải tạo sự thỏa mãn cho người dùng.

Ví dụ: Website phải đẹp nhìn chuyên nghiệp, và thể hiện được chủ đề của website. Bạn có thể tạo sự đơn giản khi sử dụng như có các nút click, nút share, nút gọi điện dễ dàng nhìn thấy và sử dụng. Font chữ rõ ràng, không gây khó chịu hoặc quá màu mè…

Một bí quyết để có thể làm tốt bước đầu tiên trong quy trình SEO đó chính là hãy tham khảo, học hỏi các website lớn trong ngành, trong lĩnh vực của bạn.

Bước 2: Lên kế hoạch và nghiên cứu từ khóa

Để có được kế hoạch SEO tốt, có được hướng đi đúng thì bước nghiên cứu từ khóa là vô cùng quan trọng. Bước này sẽ định hình chiến thuật của bạn. Nếu là người mới thì nên nhắm tới từ khóa dễ, còn nếu bạn đã là SEOer trình độ khá thì xây dựng topic cluster, content hub …

Các công cụ nghiên cứu từ khóa

  • Ahrefs keywords explorer: Một công cụ rất mạnh hiện tại, ahref đã phân loại từ khóa rất nhiều cho bạn.
  • Larkeyword: Công cụ được phát triển bởi Tong Huynh, có khả năng tìm thấy rất nhiều từ khóa đa dạng tại Việt Nam. (Larkeyword hiện đang trong gian đoạn hoàn thiệt).
  • Keyword Tool: Công cụ miễn phí, dễ sử dụng mà nhiều người đang sử dụng.
  • Google keywords planner: Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa của Google. Mục đích là để sử dụng cho Google Ads, tuy nhiên làm SEO cũng có thể sử dụng để tạo ra ý tưởng từ khóa.

Cách tìm xây dựng từ khóa

  • Để tìm được 1 bộ tự khóa cho website không chỉ đòi hỏi rất nhiều công sức, mà còn rất đa dạng kiểu tìm. Có nhiều cách nghiên cứu từ khóa khác nhau. Vì vậy mình không thể biết hết được, tuy nhiên để trực quan và sinh động hơn thì bạn có thể xem qua bài viết cách nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu thêm.
  • Để nghiên cứu ra 1 list dài những từ khóa thì đơn giản, tuy nhiên bạn phải biết phân loại từ khóa.

Phân loại từ khóa

y dinh tu khoa

Có nhiều kiểu phân loại từ khóa, tuy nhiên mình giới thiệu cách phân loại từ khóa mà team Epic SEO đang áp dụng và cảm thấy khá thành công.

Chúng tôi chia ra 4 dạng từ khóa là: Từ khóa thông tin -> Từ khóa điều hướng -> từ khóa tìm hiểu sản phẩm -> Từ khóa mua hàng. Epic SEO sẽ cố gắng cung cấp bài viết về Keyword Intent để bạn hiểu thêm, Tuy nhiên đơn giản sẽ thì hành trình của một khách hàng sẽ như sau:

Ví dụ: Hành trình khách hàng đi từ một người đến khi nhận được khóa học SEO của EpicSEO.vn

Lên mạng tìm kiếm SEO là gì? -> Blog hướng dẫn tự học SEO -> Đánh giá, lợi ích của khóa học SEO Reality so với tự học -> Trang khóa học SEO.

Nói đơn giản là mình sẽ phân loại từ khóa dựa vào ý định của người dùng. Sau khi phân loại được thì chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 3: Xây dựng cấu trúc website

Nếu bước 2 làm tốt thì bước thứ 3 của quy trình SEO sẽ rất dễ dàng, cấu trúc website chính là cách mà Google cũng như người dùng được điều hướng trong website. Bước này quan trọng đối ý định SEO của bạn. Bạn muốn SEO tổng thể thì sẽ có cấu trúc khác, muốn SEO từ khóa thì sẽ có cấu trúc khác.

seo tong the vs seo tu khoa

Tóm lại trong phần này bạn cần phải để ý những điều sau:

  • Những trang quan trọng nhất cần được dễ tìm thấy nhất. Từ trang chủ có thể click ngay tới trang cần SEO.
  • Không trang nào nằm ở quá xa, tức cần 5 click  mới tới được trang đó: Để làm được điều này bạn cần có cấu trúc internal link chặt chẽ.
  • Internal link theo ý định từ khóa ở bước 2.

Thường thì cấu trúc website hiện nay được chia ra làm một số kiểu như là:

  • Cấu trúc Silo: Là cấu trúc phân tầng, phù hợp với những site có hành trình khách hàng rõ ràng. Cấu trúc này sẽ làm rõ được chủ đề của cả website.
  • Cấu trúc phẳng: Là cấu trúc giúp cho các bài viết có giá trị tương đương nhau. Thường sử dụng cho các trang báo, trang tin tức, trang hướng dẫn.
  • Cấu trúc dạng content hub: Đây là cấu trúc làm rõ ràng nội dung trụ cột. Sử dụng các cluster content để tạo ra content pillar. Là cấu trúc đang được ưa chuộng hiện nay.

Bước 4: Xây dựng nội dung và onpage

nguoi viet bai

Sau khi có nên tảng tốt cho website rồi thì bắt đầu xây dựng nội dung cho website thôi. Các phần trước đa số là thuộc phần kế hoạch SEO. Còn phần này là bắt đầu vào thực hành SEO. Có rất nhiều dự án nếu làm tới bước này tốt là bạn đã kéo được rất nhiều traffic và bắt đầu có tiền về rồi.

Các bước xây dựng nội dung cho Website:

  1. Xác định chủ đề của của bài viết: Thông qua những từ khóa đã được phân tích ở bước trước.
  2. Lên outline cho nôi dung bài viết: Để xác định nên viết những gì, gửi cho đội content viết.
  3. Bắt đầu viết
  4. Đặt liên kết nội bộ cũng như trang trí cho bài viết.

Khi bạn đã xây dựng nền tảng rồi thì bước 1, 3, 4 đều khá dễ dàng. Tuy nhiên bước xây dựng outline là rất quan trọng ở phần này.

Khi Google đọc bài viết của bạn thì các thẻ tiêu đề, heading, là vô cùng quan trọng. Đó chính là thứ khiến Google nắm được ý chính của bài viết. Bạn phải làm đúng, bài viết của bạn không quá ít so với đối thủ sẽ bị under optimization, còn quá nhiều so với đối thủ thì sẽ bị over optimization.

Thế nên khi làm outline của bài viết thì phải đúng và đủ. Xây dựng càng chi tiết càng tốt, bạn nên thêm các từ khóa LSI, các entity vào để giúp làm rõ hơn các chủ đề.

Bước 5: Thiết lập entity cho brand

Khi google nói về E-A-T thì cách SEO đã có rất nhiều, không đơn giản là viết nội dung bậy và rồi spam link nữa. Mà từ giờ bạn cần phải làm mọi thứ đúng. Trước tiên đó chính là Google muốn mỗi website phải là một thực thể trên internet, có nội dung đặc biệt, có ích và có sự uy tín.

Xem video này để hiểu về entity

Entity là một thực thể có đủ 4 yếu tố:

  • Đơn nhất
  • Duy nhất
  • Có thể xác định được
  • Phân biệt được

Vậy nên công việc của bước này chính là tạo ra các yếu tố này. Bạn phải khiến doanh nghiệp của bạn là đơn nhất và là duy nhất trên internet. (Đừng bao giờ coppy tên thương hiệu của người khác, bạn sẽ rất khó để tạo ra thực thể cho mình).

Hãy xây dựng các yếu tố mô tả đặc điểm của website. Và cách phân biệt thương hiệu của bạn với hàng trăm, hàng ngàn các thương hiệu tương tự ngoài kia.

Nói rất nhiều, tuy nhiên đây là một số công việc thường làm của một Entity Builder

  • Tạo Google My Business, giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên Google Maps.
  • Xây dựng trang giới thiệu, giới thiệu đặc điểm của công ty bạn.
  • Xây dựng hệ thống social của thương hiệu bạn.
  • Dùng các trang báo chí, đăng press release … để xác nhận lại thực thể

Nếu phần này quá khó khăn thì chọn dịch vụ brand entity của Epic SEO nhé.

Bước 6: Offpage SEO cho website

Offpage là hoạt động SEO bao gồm tất cả những gì ngoài trang web của bạn, nó bao gồm cả traffic, cả backlink và cả các chiến dịch marketing trên social… Vậy nên nói rằng SEO không backlink thì có thể, nhưng SEO không offpage thì chưa được gọi là SEOer nha.

Hiện nay có một yếu tố rất mạnh khi bạn làm offpage đó chính là đổ traffic về website. Cách này đòi hỏi nguồn tài nguyên lớn, kỹ năng SEO tốt. Bạn có thể thấy nhiều website sử dụng cách này để lên top. Tuy nhiên thường họ chỉ lên top với số ít từ khóa trên 1 trang. Vì vậy bạn cũng đừng quá lo lắng, hãy cứ làm những gì mình tốt nhất.

google bi thao tung boi tool traffic
Nhiều người sử dụng tool để thao túng Google

Tư duy marketing là một kỹ năng quan trọng trong SEO. Có rất nhiều chiến dịch giúp bạn xây dựng backlink tự nhiên, cũng như kéo được traffic tự nhiên nhờ marketing. Tuy nhiên đây là kỹ thuật cực kỳ khó với hầu hết những bạn làm SEO (kể cả các chuyên gia SEO). Mình sẽ cho bạn thấy Case Study của tư duy marketing được áp dụng vào SEO sau. Đón đọc blog EpicSeo để có bài mới nhất nhé!

Những hoạt động trong quy trình SEO offpage bao gồm:

  • Nghiên cứu offpage của đối thủ: Làm việc gì cũng vậy, bạn phải biết được đối thủ của mình là ai, họ có bao nhiêu backlink, bao nhiêu traffic, bao nhiêu site vệ tinh, bao nhiêu bài báo …
  • Sử dụng data đó để tạo ra kế hoạch của mình: Để vượt qua đối thủ trong đa số trường hợp thì bạn cần phải vượt họ về mọi mặt. Dựa vào các chỉ số quan trọng thống kê được để tao ra kế hoạch cho riêng mình.
  • Sử dụng những link của đối thủ mà mình có thể lấy được, để tạo link nên tảng cho mình.
  • Tạo sự khác biệt bằng hệ thống network của riêng bạn
  • Tăng thêm sức mạnh thẩm quyền trong SEO bằng các link chất lượng từ báo và nhiều trang guest post khác.
  • Suy nghĩ cách để có backlink tự nhiên và liên tục.
link juice
Để làm SEO bạn cần hiểu về link

Offpage là một phần rất phức tạp, vì vậy bạn đọc kĩ về bài viết offpage để biết thêm chi tiết nha. Các kĩ thuật về marketing, hay traffic thì bạn cần phải tự tìm hiểu, vì nó không có công thức nhất định. Nhưng về link thì có rất nhiều loại trên.

Xem thêm: Backlink là gì?

Bước 7: Audit và cải thiện website

Việc gì cũng vậy, một quy trình SEO thì cần phải có bước để kiểm tra lại, kiểm tra lại xem đã làm đúng chưa, có thiếu gì không và lúc nào chúng ta cũng sẽ có thêm việc để làm.

audit website

Đây là bước cuối của quy trình cũng là bước đầu để lặp lại một quy trình mới. Việc audit website thường được làm đều đặn sau hàng tuần hoặc hàng tháng. Đó là khi bạn có nhiều dữ liệu về website của bạn. Và mỗi quy trình đều cần được cải thiện lại thường xuyên.

Đối với bước thiết kế website chuẩn SEO cho UX bạn cần:

  • Xem xét lại thiết kế đã được người dùng hài lòng chưa.
  • Thử sử dụng A/B testing để xem có phần nào sẽ giúp giữ chân người dùng.
  • Website có tốc độ tốt chưa.
  • Liên tục cải thiện UX có thể là cho từng category, từng page

Đối với bước nghiên cứu từ khóa bạn cần:

  • Lúc này website bạn có thêm nguồn data từ khóa nữa ở Google Search Console, tận dụng nó để đẩy thêm nhiều từ khóa lên TOP.
  • Nghiên cứu thêm từ khóa phụ khác mà bạn đã bỏ lỡ
  • Sử dụng Google trends, hoặc các công cụ nghiên cứu social để tìm kiếm những từ khóa đang là xu hướng.
  • Từ những dữ liệu, những vấn đề của khách hàng hỏi, tạo ra những bài viết để trả lời câu hỏi đó.

Đối với bước xây dựng cấu trúc website bạn cần:

  • Lúc này website đã có nhiều bài viết rồi. Hãy xem có page nào bị “cô đơn” không. Và giúp chúng dễ dàng được bọ google tìm tới.
  • Những bài viết không có giá trị hãy xóa đi.( Bài khuyến mãi đã qua, bài viết ăn theo trends những đã hết…)
  • Kiểm tra lại các link bị gãy, link 404 …
  • Xây dựng lại internal link cho website chuẩn hơn.
  • Sử dụng công cụ SEO screaming frog và website auditor để kiểm tra lại website.

Đối với bước onpage của quy trình bạn cần:

  • Bổ sung hoặc sửa nội dung cho các trang chính cần SEO. Đây là kỹ thuật Fresh Content để giúp nội dung luôn tươi mới. Lúc này nội dung của bạn sẽ lại được ưu tiên hơn rất nhiều.
  • Lên thêm nội dung với các keyword mới.
  • Bổ sung các từ khóa liên quan, từ khóa LSI, Entity …
  • Xây dựng lại hình ảnh đẹp hơn và chuyên nghiệp hơn
  • Trả lời tất cả các thắc mắc ở phần bình luận.

Đối với bước xây dựng entity bạn cần:

  • Cập nhật các thông báo của công ty trên Google my business
  • Đưa ra những chính sách mới, dịch vụ mới để phát triển thương hiệu.
  • Thêm những bài Press Release về những điểm độc đáo của công ty bạn.

Đối với bước Offpage bạn cần:

  • Bổ sung thêm backlink chất lượng, tự nhiên hơn.
  • Sử dụng các chiến thuật marketing để kéo traffic cho website
  • Xây dựng các bộ nhận dạng thương hiệu để trở nên uy tín hơn.
  • Hoạt động tích cực trên mạng xã hội để giúp website được phổ biến hơn.

Bước audit website chính là những công việc như vậy. Hãy làm thật tốt và lặp lại nhiều lần để luôn giúp website hoạt động tốt nhất.

Kết luận

Như vậy là bạn đã đọc về quy trình SEO TheNiche của Epic SEO rồi. Hãy tự xây dựng quy trình, kế hoạt theo quy trình này để có hiệu quả tốt nhất.

Như đã nói thì để làm SEO được tốt bạn cần phải quan tâm tới tam trụ trong SEO đó chính là: Authority, User Intent, và User Experience. Hãy biết cách tăng thẩm quyền cho website, nội dung phải đúng ý định người dùng, và tạo trải nghiệm tốt nhất trên website. Tối ưu như vậy thì bạn sẽ không bao giờ sợ Google phạt.

Với quy trình SEO 7 bước này bạn sẽ không sợ sai, có kế hoạch rõ ràng thì sẽ không sợ bị lạc, hãy luôn ghi lại nhật ký công việc để thấy được sự chuyển biến của từ khóa. Luôn học hỏi để hiểu hơn về SEO.

Công cụ SEO là trợ thủ đắc lực trong mỗi quy trình. Tuy nhiên nếu bạn là người mới thì nên chọn những phần mềm miễn phí để sử dụng và tiết kiệm. Còn nếu chưa có nhiều điều kiện thì hãy cứ sử dụng quy trình để kiểm tra lại. Bạn sẽ học hỏi được nhiều thứ khi có bước audit và kiểm tra trong quy trình SEO.

2 thoughts on “Quy trình SEO TheNiche: 7 Bước chinh phục SERP”

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Mình sẽ chọn quy trình này làm quy trình để làm SEO cho riêng mình. Mình sẽ gửi plan cho ad xem thử nhé.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top