Backlink là gì? Hiểu A->Z về Backlink trong SEO [2023]

Khi nhắc tới các yếu tố xếp hạng trong SEO thì BACKLINK luôn có vị trí cao trên bảng xếp hạng. Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau, song Backlink thời nào cũng cần có. Vậy thì backlink là gì? tại sao lại quan trọng? cách để có backlink?… cùng Epic SEO tìm hiểu và trả lời tất cả các câu hỏi về backlink nào!

Backlink là gì?

Backlink là link được nhận từ các website khác, các page (cùng website) trỏ về website của bạn. Backlink đối với SEO là một yếu tố xếp hạng được google công nhận. Trong HTML Link được viết dưới dạng <a href=”Link”></a>.

backlink la gi
Backlink có cấu tạo gồm link và anchor text

Cấu tạo của một backlink thông thường bao gồm Link và Anchor Text. Nếu nơi đặt link ở ngoài website của bạn thì người ta gọi đó là backlink, còn nếu link đó nằm ở trong website thì người ta gọi là Internal link.

Anchor Text cũng là thành phần quan trọng trong SEO. Anchor Text giúp giải thích rõ ràng ý nghĩa của link được liên kết đến. Tuy nhiên nếu lạm dụng sẽ có nguy cơ website bị tối ưu quá mức. Mình sẽ nói rõ hơn trong bài Anchor Text. Tuy nhiên mục đích khi đặt liên kết chính là khiến người đọc click vào liên kết đó. Vậy nên tối ưu sao cho lôi cuốn mới chính là mục tiêu thực sự của anchor text.

Nói đơn giản thì backlink tương tự một phiếu bầu sức mạnh cho website. Vậy nên website có nhiều “phiếu bầu” thì được coi là website mạnh.

Tại sao backlink lại quan trọng?

Một website sau khi bạn xây dựng nội dung rất tốt cho website. Bạn chia sẻ lên mạng xã hội (đây cũng là một backlink) và sẽ có nhiều người đọc và thấy hay. Họ có thể sẽ đem bài viết của bạn đăng lên blog (để lại nguồn – để lại backlink). Họ cũng có thể dùng bài viết của bạn để làm rõ nghĩa hơn nội dung của website của họ.

Ngoài ra khi một website muốn PR, giới thiệu, thì họ cũng cần phải nếu backlink để trỏ về website của bạn. Người đọc bài có thể thấy và click để đọc bài PR.

Vậy nên đối với Google, thì backlink như một phiếu tín nhiệm cho website của bạn. Website đặt backlink càng mạnh, thì phiếu tín nhiệm càng giá trị. Trong các thuật toán của Google, có một thuật toán có tên là Page Rank. Pagerank là thuật toán phân tích các liên kết (link) được dùng trong Google Search để xếp hạng các trang web.

Tóm lại thì backlink quan trọng bởi vì những lợi ích sau đây:

  • Cải thiện thứ hạng từ khoá của website.
  • Thu hút traffic từ những bài quảng cáo PR
  • Giúp người đọc hiểu rõ nguồn gốc của các thuật ngữ, hoặc trích dẫn.
  • Giúp bộ máy của Google hiểu rõ hơn về cấu trúc của một website.

Backlink như thế nào là chất lượng

Có nhiều người có nhiều tiêu chí khác nhau, nào là traffic, nào là DA của MOZ, nào là DR của Ahrefs … tuy nhiên đây là tiêu chí của NhatPhuong.

#1 – Liên quan: Trang web đặt link liên quan tới website mình, category liên quan, và nội dung nơi đặt backlink liên quan.

#2 – Sức mạnh của trang đặt backlink: Lúc này mới nói tới là trang đặt link có sức mạnh như thế nào, có nhiều website khác trỏ link về nữa không. (một chỉ số gần đúng là UR và DR của Ahrefs.)

Với mình 2 chỉ số đó là quan trọng nhất. Còn những chỉ số khác thường rất khó, hoặc cũng không chất lượng.

Ngoài ra còn có thể chia ra làm 2 kiểu để đánh giá backlink tốt và backlink xấu.

*Backlink xấu:

  • Có số lượng nhiều/có thể tạo ra tự động
  • Có những kiểu mẫu giống nhau, dễ nhận biết

*Backlink tốt:

  • Không có quy mô lớn về số lượng/ không thể tạo ra tự động
  • Ít có kiểu mẫu giống nhau.

Bạn có thể thấy là những trang như fiverr/ Seoclerk … có rất nhiều dịch vụ tạo ra link số lượng lớn. Bởi nó có thể tạo ra bằng phần mềm cũng như những kiểu mẫu giống nhau.

=> Hãy cẩn thận khi mua những link dạng như vậy.

Như vậy để đi backlink hiệu quả thì bạn nên chú trọng vào sự liên quan và sức mạnh của backlink mình đi là đủ. Nếu không liên quan thì cần có sức mạnh và ngược lại.

Ví dụ về backlink

Ví dụ 1: Link có Anchor text

vi du ve backlink
Link có anchor text

Ở hình ảnh trên là link có anchor text. Nơi đặt website: kynangmmo.com – Trang nhận được backlink https://wordpress.org. Và Anchor text: Proudly powered by WordPress.

Dạng HTML: <a href="https://wordpress.org/">Proudly powered by WordPress </a>

Ví dụ 2: Link không có anchor text (còn gọi là link trần), nofollow

link tran

Với dạng link trần thì bạn dễ dàng thấy được link. Vì nó anchor text của nó trung với đường dẫn URL luôn.

Dạng HTML:<a href="https://moz.com/blog/nofollow-sponsored-ugc" rel="nofollow">https://moz.com/blog/nofollow-sponsored-ugc</a>

Bạn thấy có ref=”nofollow” nên link này gọi là link nofollow.

Cách để tạo link

Cách để tạo ra backlink thì khá đơn giản, tuy nhiên bạn phải biết trình soạn thảo văn bản của bạn hiện đang dùng cái gì. Dưới đây là 3 cách phổ biến thường gặp nhất khi đi tạo backlink.

  • Đối với trình soạn thảo văn bản dạng trực quan thì hãy tìm biểu tượng hình móc xích để chèn link! Đây là cách đơn giản mà bất kì ai cũng có thể làm được, bạn có thể chỉ vào các biểu tượng để thấy chữ Insert/Edit link

chen link

  • Trong trường hợp không có trình soạn thảo văn bản trực quan, thì bạn cần phải dùng Code thì có 2 loại code thường dùng, thường gặp nhất là:
    • HTML: <a href=”https://epicseo.vn/day-la-backlink”>Đây là Anchor Text</a> – Thường gặp nhất
    • BB CODE: [url=https://epicseo.vn/day-la-backlink]Đây là Anchor Text[/url] – Thường gặp khi bạn đăng bài trên các diễn đàn.

Các thuật ngữ về Link trong SEO

Các khái niệm dưới đây sẽ gặp thường xuyên khi nói về backlink. Nếu bạn thực sự muốn trở thành SEOer thực thụ thì bạn cần hiểu rõ cả các thuật toán bên trong, cấu tạo của backlink chứ không đơn thuần là chỉ biết cắm đầu đi backlink.

link juice
Link Juice là một trong những thuật ngữ quan trọng khi nói về backlink
  • Anchor Text: Như đã nói ở trên thì anchor text là 1 đoạn văn bản chứa link. Khi click vào Anchor text từ là click vào nơi chứa đích đến.
  • Link Juice: Là một từ khoá mà giới SEO trên thế giới sử dụng để nói về sự truyền giá trị của một trang này sang một trang khác. Từ này có ý nghĩa miêu tả sức mạnh của một trang sẽ chảy tới một trang khác thông qua backlink. Cách chảy của chúng tương tự như cách chảy của dòng nước.
  • Internal Link: Chỉ những đường link nhưng nằm trên cùng 1 website.
  • Low Quality Link: Chỉ những backlink kém chất lượng, được xuất phát từ những page kém chất lượng và không tự nhiên.
  • Broken Link: Những link bị gãy, những người làm SEO tìm những link bị gãy này để thay thế nó. Đây cũng là một chiến thuật để tạo ra backlink hiệu quả.

4 thuật ngữ về mối quan hệ link

code examples link

  • Dofollow Link: Cho phép google liên kết trang web của bạn với trang được liên kết hoặc thu thập dữ liệu về trang đó từ trang web của bạn.
  • nofollow link: Sử dụng giá trị nofollow (không truy cập) khi các giá trị khác không thích hợp và bạn không muốn Google liên kết trang web của bạn với trang được liên kết hoặc thu thập dữ liệu về trang đó từ trang web của bạn.
  • ugc link: UGC là user-generated content – Tức mối quan hệ là do người dùng tạo. Những bài đăng trên diễn dàn, comment là ugc.
  • sponsored link: Đánh dấu các đường liên kết là quảng cáo hoặc vị trí có trả phí (thường gọi là liên kết có trả phí).

Cách tạo backlink chất lượng

Nói về backlink không chất lượng thì đơn giản, cứ xem những website đặt link spam! cứ xem những những website không có traffic, không có sức mạnh nhưng link out ra ngoài quá nhiều. Còn nói về backlink chất lượng thì khó hơn rất nhiều. Google muốn các liên kết này phải là sự tự nhiên. Phải là do người đọc bài viết thấy bài viết bạn hay và có giá trị, họ chia sẽ lên website của họ, họ chia sẽ lên MXH của họ.

Vậy đó là cách tạo backlink chất lượng. Tuy nhiên để làm như thế thì có vẻ quá khó, vậy nên người làm SEO cần phải biết cách để làm backlink của mình trông “tự nhiên” nhất có thể.

Có một cách để có backlink chất lượng là sử dụng dịch vụ backlink của Epic SEO nhé!

Tiêu chí link chất lượng

Trước tiên để có một link được gọi là chất lượng thì Epic SEO có những tiêu chí sau:

  • Có link Juice mạnh hay nói cách khác là website có tính thẩm quyền (Authority ) cao! Để tính được Authority thì bạn có thể dùng một vài chỉ số như Page Rank (Hiện Google đã không còn công khai nữa), DR UR (2 chỉ số của Ahrefs), DA PA (2 chỉ số của MOZ), TF CF (2 chỉ số của Majestic).
  • Có liên quan: Đây là một trong những yếu tố quan trọng trọng của backlink. Link càng chất lượng khi có sự liên quan từ trang bài viết. Link sẽ bị giảm giá trị nếu trang bài viết nói về nông nghiệp, nhưng lại đặt link nói về code IT.
  • Có click: Link sinh ra là để người dùng click vào mà. Các link càng được nhiều click thì giá trị của link đó càng nhiều, chúng tỏ link đó giải quyết được nhu cầu của người đọc.

Vậy đi backlink ở đâu?

Đây là một trong những câu hỏi mà hầu như bạn newbie nào cũng hỏi. Nếu bạn học qua Khóa Học SEO Online Reality thì có lẽ bạn đã không hỏi như vậy rồi ^^. Dưới đây là một số nơi để bạn có thể đi backlink. Tất nhiên là không thể kể hết đâu, nhưng mình chỉ nêu những trang thường xuyên được SEOs sử dụng và đi thôi.

  • PR trên báo chí, trang tin tức: Bỏ tiền ra là bạn sẽ có link ở những nơi này thôi. Có 1 dạng backlink PR trên báo cũng khá hiệu quả là press release hay còn gọi là thông cáo báo chí.
  • Đăng thông tin công ty trên các trang vàng, hay còn gọi là directory:
  • PBN – Private Blog Network: Là cách sử dụng hệ thống website được xây dựng dành riêng cho SEO, đây là một cách Gray Hat trong SEO.
  • Blog 2.0: Có rất nhiều trang 2.0 cho phép bạn tạo và đăng bài.
  • Mạng xã hội: Không cần phải nói nhỉ, mạng xã hội không chỉ là nơi bạn đăng backlink mà còn có thể kiếm được rất nhiều traffic cho website.
  • Diễn dàn: Đây cũng là nơi bạn có thể kiếm backlink tốt. Bằng cách chia sẻ thông tin liên quan đến lĩnh vực, bạn có thể kiếm được backlink chất lượng và nhiều traffic đổ về.
  • Guest Post: Bạn có thể xin các chủ website cho phép bạn đăng bài trên website của họ. Bù lại họ cho bạn được đặt backlink trỏ về website.
  • Broken link: Kiểm tra những trang website liên quan đến chủ đề. Xem họ đã đặt backlink tới website nào, mà hiện link đó đã bị 404. Bạn liên hệ với chủ website và đưa cho họ URL của website bạn, có chất lượng nội dung tốt hơn link đã bị gãy kia.

Còn rất nhiều nữa. Nếu bạn biết cách tìm kiếm và khai thác thì nguồn backlink là gần như không giới hạn. Với những thông tin trên, chắc bạn cũng đã hiểu backlink là gì rồi. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại bình luận bên dưới. Epic SEO và các bạn cùng tìm hiểu nhé.

Tác giả:
Trần Nhật Phương
Trần Nhật Phương
Có đam mê về SEO. Kinh nghiệm làm SEO từ 2012, hiện mình đang là Founder của Epic SEO. Hãy kết nối với Nhật Phương qua Facebook, Twitter hoặc Linkedin
5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments