ROI trong Marketing là gì? Tất cả những gì bạn cần biết!

ROI trong Marketing là một chỉ số phổ biến vì tính linh hoạt và đơn giản của nó. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu chi tiết khái niệm ROI là gì trong Marketing? Vậy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

ROI la gi
ROI là gì trong Marketing

ROI là gì?

ROI là từ viết tắt của cụm từ Return on Investment – được hiểu là tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trong kinh doanh hoặc còn có thể hiểu đơn giản chính là là “Chỉ số doanh thu trên chi phí” của một doanh nghiệp. Nếu chỉ số ROI càng cao có nghĩa là lợi nhuận càng lớn.
Hiểu chi tiết hơn, ROI được coi là một thước đo hiệu suất, được sử dụng để có thể đánh giá được hiệu quả của một khoản đầu tư nào đó hoặc để so sánh hiệu quả với các khoản đầu tư khác nhau. Thông qua chỉ số ROI trong marketing, bạn có thể thấy được con số rõ ràng nhất về số tiền mà một doanh nghiệp sẽ thu về trên một đồng vốn đầu tư đã bỏ ra trước đó.

ROI sử dụng hai yếu tố chính để tính toán, đó là:

  • Chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra
  • Số tiền họ thu về từ những hoạt động trên

Công thức tính ROI khi làm Digital marketing

cong thuc tinh ROI

Rất đơn giản! Công thức tính ROI là lấy lợi nhuận chia cho chi phí đầu tư. Trong đó lợi nhuận bằng tổng doanh thu trừ cho chi phí.

Mục đích của ROI trong Marketing

Trong marketing, mục đích của chỉ số doanh thu trên chi phí (ROI) là để đo lường hiệu quả marketing của một doanh nghiệp trong giai đoạn nhất định.

  • Cụ thể, việc kinh doanh, thông qua tỷ lệ hoàn vốn đầu tư này mà các nhà đầu tư có thể ra quyết định óc nên đầu tư hay tiếp tục đầu tư vào một thực thể kinh doanh nào đó hay không? Hoặc với một doanh nghiệp thì họ có thể sử dụng ROI trong Marketing để đưa ra quyết định có nên đầu tư, tiếp tục đầu tư vào dự án nào hay không?
  • Chỉ số ROI chỉ tập trung vào việc đo lường chi phí và doanh thu trong thời gian ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ số này còn giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát và quản lý được các chiến dịch, giai đoạn Marketing mà mình đang triển khai.
  • ROI được áp dụng rộng rãi không chỉ trong Marketing mà còn cả trong kinh doanh.

Ý nghĩa của ROI

Đến đây, bạn đã hiểu được phần nào ROI là gì trong Marketing. Cùng với đó sẽ là ý nghĩa cơ bản của nó trong lĩnh vực hàng đầu khi xác định kinh doanh.

  • Cụ thể, trong Marketing, nếu chỉ số ROI của doanh nghiệp “DƯƠNG“, có nghĩa là tổng doanh thu lớn hơn tổng chi phí thì  doanh nghiệp nên tiếp tục đầu tư.
  • Và ngược lại, nếu chỉ số ROI “ÂM” thì điều đó có nghĩa là doanh nghiệp thu về số tiền ít hơn số tiền mà họ đã đầu tư, đã chi ra. Vậy lúc này, doanh nghiệp nên cân nhắc thu hẹp quy mô đầu tư, kinh doanh hoặc chuyển hướng sang dự án khác khả thi hơn.
  • Có thể nói, chỉ số ROI là yếu tố quan trọng giúp nâng tầm nhận thức của doanh nghiệp, cá nhân về Marketing.
  • Đặc biệt là trong Marketing Online. Khi nhìn vào chỉ số này, các doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả của việc đầu tư cũng như lên kế hoạch hay là tiếp tục thay đổi kế hoạch của mình trong tương lai
  • Cùng với đó, khi đã hiểu ROI là gì trong Marketing và biết các chỉ số về ROI, doanh nghiệp càng có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình kinh doanh hiện tại của mình.

Ưu nhược điểm của chỉ số ROI

Tìm hiểu về những ưu nhược điểm của ROI khiến bạn không chỉ hiểu ROI là gì trong Marketing mà còn có thêm chiến lược và cách sử dụng ROI.

Ưu điểm của ROI là gì?

  • Đây là chỉ số có thể tính toán được một cách nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng
  • Công thức tính ROI không hề phức tạp, chỉ sử dụng hai yếu tố nên càng đơn giản cho người dùng
  • Các yếu tố sử dụng để tính ROI có thể được lấy từ các số liệu tài chính trong quá trình kinh doanh
  • Đo lường chỉ số ROI là cách hữu hiệu, thực tế nhất để một doanh nghiệp xác định được mục tiêu cụ thể của mình
  • ROI có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng so sánh mức độ sinh lời của các dự án khác nhau, từ đó ra quyết định nên (hay không nên) chọn đầu tư vào dự án nào?
  • Chỉ số ROI giúp chúng ta nhận ra được tầm quan trọng của các công cụ Marketing, đặc biệt là SEO
  • ROI được đánh giá là sự thể hiện rõ ràng nhất về hiệu quả đầu tư trong kinh doanh
  • Chỉ số ROI trong Marketing luôn tổng quan, dễ tính toán, dễ so sánh

ROI de tinh toan

Nhược điểm của ROI là gì?

  • Chỉ số ROI chỉ là một phần, một yếu tố nên có để doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định nên đầu tư hay không nên đầu tư vào dự án nào.
  • Chỉ số ROI khi tính toán cũng vẫn có thể có những sai số nhất định do các loại chi phí như chi phí khấu hao tài sản cố định, phân bổ chi phí ban đầu cho các hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm của các dự án… có thể không giống nhau.
  • Chỉ số ROI chỉ tập trung vào việc đo lường chi phí và doanh thu trong thời gian ngắn hạn, không thể hiện được nhiều trong dài hạn
  • Trong một số trường hợp, chỉ số ROI chỉ mang tính tương đối
  • Không thể hiện được nguyên nhân vì sao chỉ số ROI cao hoặc thấp

Trên đây là những chia sẻ về khái niệm ROI là gì trong Marketing. Hy vọng những kiến thức này đã mang đến cho bạn những thông tin ý nghĩa. Chúc bạn thành công.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top