Anchor Text là gì? Vai trò và cách sử dụng trong SEO

Anchor Text là một khái niệm đã quá đỗi quen thuộc với những ai làm SEO. Tuy vậy, để sử dụng các liên kết này sao cho hiệu quả, có tác động giúp tăng thứ hạng từ khóa là điều không phải ai cũng nắm được. Google đã có nhiều thay đổi, cách sử dụng Anchor Text cũng cần được cập nhật để tối ưu liên kết và không gặp phải án phạt từ công cụ tìm kiếm.

Anchor Text là gì?

Anchor Text hay văn bản neo là một đoạn ký tự được sử dụng để gắn đường link để liên kết tới một văn bản khác. Hay dễ hiểu hơn, Anchor Text là một phần văn bản chứa đường link, giúp người đọc có thể chuyển hướng sang một trang khác.

Anchor text trong HTML

<a href="https://epicseo.vn">Đây là Anchor Text</a>

Mối quan hệ giữa SEO và Anchor Text là vô cùng mật thiết. Anchor Text giữ vai trò quan trọng, có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến thứ hạng website tùy vào cách sử dụng. Với những ai đã làm SEO lâu năm, chắc hẳn sẽ không quên đợt cập nhật của Google vào ngày 24 tháng 4 năm 2012 với thuật toán Penguin, phạt nặng hàng loạt website thao túng và sử dụng Anchor Text chính xác quá đà.

Vậy trong SEO 2020, cần sử dụng Anchor Text thế nào cho hiệu quả? Trước hết, đó là hãy sử dụng đa dạng các loại văn bản neo. Cùng điểm qua 9 loại Anchor Text được sử dụng phổ biến nhất trên môi trường Marketing Online.

9 loại Anchor Text được sử dụng nhiều nhất

Để giúp bạn hiểu rõ tầm ảnh hưởng của từng loại Anchor Text, chúng tôi sẽ sắp xếp theo thứ tự số lượng giảm dần khi phân bố Anchor Text. Đây là nguyên tắc vô cùng quan trọng, giúp bạn an toàn khỏi thuật toán Penguin.

1. Branded anchors ( Tên thương hiệu)

Sử dụng tên thương hiệu làm văn bản neo chính là cách làm thông minh và an toàn nhất. Đặc biệt trong thời gian đầu, khi website của bạn còn mới trên môi trường Internet, hãy tạo các liên kết đến trang của bạn với anchor text là tên thương hiệu của doanh nghiệp. Ví dụ: Facebook, Epic SEO, Google…

Bên cạnh việc sử dụng chính xác tên thương hiệu, bạn có thể dùng domain của chính website nếu tên miền của bạn cũng được đăng ký theo tên doanh nghiệp, thương hiệu. Ví dụ: EpicSEO.vn, Google.com … Đây cũng là cách làm an toàn giúp bạn đa dạng các anchor text và tránh việc thao túng, có thể bị nghi ngờ bởi công cụ tìm kiếm.

2. Naked link anchors ( Link trần, đường dẫn URL)

Cách làm này hết sức đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng chính xác đường dẫn của văn bản muốn liên kết tới. Đây là hình thức sử dụng URL làm văn bản neo, hay các SEO lão làng quen gọi với cái tên link trần (naked link).

Ví dụ: https://epicseo.vn/, https://epicseo.vn/anchor-text-la-gi/…

3. Generic anchors (Từ kêu gọi hành động)

Các từ ngữ mang hơi hướng kêu gọi người dùng hành động sẽ kích thích tương tác, khiến người dùng dễ dàng click để truy cập văn bản liên kết. Đây được xem là một tín hiệu người dùng tích cực, giúp văn bản liên kết tới được đánh giá cao hơn dựa vào sự tăng trưởng traffic từ những lời giới thiệu của văn bản neo.

Một số từ ngữ bạn có thể tham khảo như: Xem thêm, Tại đây, Tiếp theo, Chi tiết,…

4. No anchor trick ( Không sử dụng văn bản)

Đây là cách làm giúp bạn đa dạng anchor text dẫn đến website của mình. Phổ biến nhất đó là sử dụng hình ảnh.

5. Image anchors ( Hình ảnh)

Đường dẫn khi được gắn vào hình ảnh không chỉ giúp bạn tăng traffic mà hoàn toàn có tác động giúp từ khóa tăng trưởng trên công cụ tìm kiếm. Đừng quên các thao tác tối ưu hình ảnh trước khi upload như Tiêu đề, tên hình ảnh có chứa từ khóa, Alt của ảnh chứa từ khóa…

6. Brand + Keyword anchor (Từ khóa + thương hiệu)

Cách làm này thậm chí có thể giúp bạn tăng trưởng thứ hạng các từ khóa khó nếu thực hiện khéo léo. Từ khóa sản phẩm, dịch vụ đi kèm với thương hiệu sẽ giúp người dùng trên Internet dễ dàng nhận ra doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ nào. Từ đó thúc đẩy truyền thông vô cùng hiệu quả.

Một vài ví dụ cho bạn: Khóa học SEO EpicSEO, Backlink là gì EpicSEO,…

7. Keyword Variations (từ khóa biến thể)

Từ khóa biến thể sẽ giúp người dùng biến được chính xác hơn thông tin họ có thể được cung cấp ở văn bản được liên kết tới. Đây cũng là một cách giúp bạn tăng thứ hạng cho các từ khóa phụ xoay quanh từ khóa chính, từ đó từ khóa chính cũng nhận được sức mạnh từ cách làm này.

Một vài ví dụ cho bạn: Khóa học Reality, SEO Reality, Khóa học

8. Partial Match anchors (Từ khóa có tiền tố và hậu tố)

Trước đây, từ khóa chính xác và từ khóa có tiền tố, hậu tố là các loại anchor text được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại đã hoàn toàn khác. Lạm dụng 2 loại anchor text này sẽ khiến bạn dễ dàng bị phạt bởi Google. Mặc dù vậy, cách làm này vẫn có sức ảnh hưởng lớn tới thứ hạng của từ khóa. Vì vậy, bạn vẫn nên tìm hiểu cách dùng chúng khi làm SEO.

Hãy sử dụng tối thiểu loại anchor text với từ khóa có tiền tố và hậu tố. Thay vì lạm dụng, hãy đặt chúng ở vị trí hợp lý nhất, nhắc cho người đọc biết rằng họ cần click vào văn bản neo này để có thêm các thông tin chi tiết hơn.

Ví dụ: Bạn đang cần SEO đẩy từ khóa “Anchor text” hãy sử dụng các văn bản neo dạng: Cách sử dụng anchor text hiệu quả; Tối ưu anchor text cho SEO 2020,… Đây cũng có thể chính là các tiêu đề bài viết của bạn.

9. Exact Match anchors (Từ khóa chính xác)

Có lẽ, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi: Văn bản neo với từ khóa chính xác là anchor text có tác động lớn nhất đến việc tăng trưởng từ khóa, vậy tại sao lại ở vị trí thứ 9, ít được sử dụng nhất? Điều này không khó hiểu, anchor text là từ khóa chính xác sẽ mang lại hiệu quả hàng đầu trong các loại anchor text kể trên. Nhưng đi kèm với đó chính là nguy cơ rủi ro, dễ dàng khiến bạn dính phải hình phạt từ thuật toán Penguin nhất. Hãy chỉ sử dụng khi đã có tính toán cụ thể. Một số lưu ý khi sử dụng anchor text là từ khóa chính xác:

  • Trước đó đã sử dụng đa dạng các loại anchor text khác kể trên
  • Nguồn đặt cần có sự liên quan vô cùng mật thiết, an toàn và độ trust cao
  • Chỉ sử dụng một cách tối thiểu nhất ( 1% trên tổng anchor text sử dụng là tốt nhất)

Hướng dẫn sử dụng Anchor Text hiệu quả cho SEO

Có thể nói, anchor text cũng có thể là con dao 2 lưỡi nếu bạn không biết sử dụng đúng cách. Cùng tham khảo 5 lưu ý sau đây để anchor text của bạn trở nên thân thiện, có hiệu quả trong SEO và đặc biệt là tránh được các án phạt từ Google.

  • Hãy sử dụng anchor text gọn gàng, cô đọng: Anchor text được sử dụng quá dài sẽ không thân thiện với SEO, mặc dù điều này hoàn toàn không có giới hạn cụ thể
  • Mức độ liên quan với trang mục tiêu: Mức độ liên quan sẽ dựa vào 2 tiêu chí, đó là “chủ đề của trang nguồn có gần với trang liên kết hay không?” và “nội dung Anchor text có liên quan đến trang liên kết hay không?”
  • Đặt anchor text đúng ngữ cảnh: Đừng cố gắng thao túng bằng cách cố gắng chèn anchor text vào bất cứ vị trí nào trong trang nguồn. Hãy đặt chúng ở đoạn văn hợp lý, cho người đọc biết họ sẽ nhận được thêm thông tin về vấn đề gì. Chỉ anchor text đặt đúng ngữ cảnh, kéo được traffic mới thực sự là anchor text có hiệu quả cho SEO
  • Hãy sử dụng đa dạng các loại anchor text: Tư duy đa dạng anchor text sẽ giúp bạn không còn lo lắng đến các án phạt từ thuật toán Penguin của Google. Đừng quá quan trọng từ khóa chính xác, hãy để ý đến ngữ cảnh văn bản hiện tại và mức độ liên quan của trang mục tiêu. Hãy sử dụng đa dạng các loại anchor text được liệt kê ở trên với mức độ phân bố hợp lý, cùng với đó có thể sử dụng các công cụ để tìm ra các từ đồng nghĩa, bổ nghĩa, các từ khóa LSI
  • Sử dụng mật độ anchor text phù hợp: Nếu có quá nhiều liên kết trong trang web với cùng một anchor text, bạn rất dễ bị Google nghi ngờ và coi đó là dấu hiệu thiếu tự nhiên. Vì vậy hãy sử dụng mật độ anchor text một cách hợp lý nhất. Thực tế, không có những con số cụ thể về mật độ phân bố anchor text hợp lý nhất. Bạn có thể tham khảo một số thông số sau đây:
  • Anchor text từ khóa chính xác chỉ nên từ 1-5%
  • Anchor text có chứa từ khóa chính xác, từ khóa LSI nên từ 12-15%
  • Anchor text chứa từ kêu gọi hành động nên từ 10-15%
  • Anchor text hình ảnh nên khoảng 10%
  • Anchor text là đường dẫn URL ( link trần) nên từ 10-15%
  • Anchor text thương hiệu chiếm tỷ lệ sử dụng cao nhất từ 35-40%

Vậy, kiểm tra mật độ Anchor text như thế nào?

Hiện nay, Ahref là công cụ phổ biến nhất giúp bạn có thể kiểm tra mật độ Anchor text một cách dễ dàng. Tuy nhiên vẫn không thể chính xác. Nếu bạn là người đi backlink, thì cách tốt nhất là bạn hãy tự thông kê. Các bước để xem anchor text trong Ahref là:

  1. Bước 1: Truy cập đường link https://ahrefs.com/site-explorer và nhập địa chỉ website hoặc URL bạn muốn kiểm tra mật độ Anchor text trỏ tới
  2. Bước 2: Bấm chọn Anchors

Lúc này, Ahref sẽ hiện lên các thông số về Anchor text bao gồm:

  • Tỉ lệ phần trăm của từng anchor text
  • Các anchor text này được đặt tại nguồn nào
  • Tỷ lệ link Dofollow từ các anchor text là bao nhiêu

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất xoay quanh việc sử dụng Anchor text trong SEO. Hy vọng, qua bài viết bạn đã có thể hiểu được khái niệm Anchor Text là gì, tầm quan trọng và cách sử dụng hiệu quả nhất để tăng trưởng từ khóa cho website trên công cụ tìm kiếm. Chúng tôi tin rằng, vận dụng các kiến thức kể trên, bạn sẽ không còn phải lo lắng đến thuật toán Penguin hay bất cứ cập nhật nào của Google.

Tác giả:
Trần Nhật Phương
Trần Nhật Phương
Có đam mê về SEO. Kinh nghiệm làm SEO từ 2012, hiện mình đang là Founder của Epic SEO. Hãy kết nối với Nhật Phương qua Facebook, Twitter hoặc Linkedin
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
cach seo website len top

Cách SEO website lên TOP google

Cách SEO website lên top google nhanh và phù hợp cho những website mới, dành cho người mới cũng có thể làm được. Bài viết