Thẻ Meta Description là gì? Tạo chèn thẻ mô tả đúng

Thẻ Meta Description đóng vai trò quan trọng giúp cho việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trở nên đơn giản hơn. Những người mới bước vào nghề content thường nghĩ chỉ cần nội dụng phong phú và hữu ích thì trang của bạn có thể lên top của google. Nhưng thực tế, thẻ mô tả meta mới là điểm mấu chốt để người dùng có thể click vào trang của bạn không. Vậy thẻ meta description là gì? Cách viết thẻ meta như thế nào để mang đến hiệu quả tốt nhất?

Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp thông qua bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!

Thẻ Meta Description là gì?

Meta Description là thuật ngữ chỉ một đoạn văn bản mô tả nội dung của một trang web. Giúp người dùng cũng như Google có thể đọc được điều mà bạn nói bên trong trang web. Nói cách khác, thẻ meta Description chính là phần rút gọn, mang ý nghĩa tổng quát về nội dung viết bên trong trang của website. Phần miêu tả này sẽ xuất hiện bên ngoài kết quả trên google, kích thích người dùng có click vào trang của bạn thay vì trang web khác không.

the mo ta

Tầm quan trọng của thẻ meta description

Trong quá trình onpage SEO, meta description là nơi để người viết muốn đặt từ khóa nổi bật vừa có tác động lên kết quả tìm kiếm của google, vừa hiển thị nội dung cho người dùng khi tìm kiếm. Tầm quan trọng của thẻ meta description:

  • Giúp mô tả chính xác, ngắn gọn và tổng quát các nội dung mà bạn muốn truyền tải trong bài viết
  • Có vai trò quan trọng như một quảng cáo ngắn về bài viết hoặc trang của bạn trên kết quả tìm kiếm của google. Thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng nhấp vào trang của bạn.
  • Đối với các từ khóa khó làm SEO, có tính cạnh tranh cao, thẻ Meta tốt sẽ tăng tỉ lệ click vào Website giúp thứ hạng của trang Web vượt trội lên nhanh chóng.

Nếu bạn không thể tạo ra được một thẻ meta chất lượng đồng nghĩa bạn sẽ lãng phí một cách marketing vàng. Những trường hợp lỗi của người viết thường gặp khi viết thẻ meta description.

  • Bỏ quên thẻ meta description: Vẫn có nhiều người thường chưa hiểu rõ tầm quan trọng của thẻ meta nên thường xuyên bỏ qua chính. Nếu bạn không viết, Google sẽ tự động lấy thông tin bất kỳ trong bài viết để chèn vào thẻ meta. Lúc này, thẻ meta trở nên vô nghĩa và không truyền tải đúng nội dung của bài viết.
  • Viết meta Description hời hợt: Nhiều người thường viết thẻ meta description một cách hời hợt, dẫn ddeesn tình trạng khi tìm kiếm sẽ dẫn đến các kết quả thiếu tính chính xác.

Cách chèn HTML thẻ meta description vào website

Để chèn thẻ meta description vào website thì đơn giản là bạn đặt đoạn code dưới vào website. Sẽ đơn giản hơn nếu bạn đang xài wordpress.

Đây là code meta description HTML:

<meta name="description" content="Nội dung của thẻ mô tả"/>

*Website sử dụng wordpress

  • Bạn chỉ cần cài 1 trong 2 plugin sau để vừa tối ưu SEO cho website, vừa giúp bạn có thể tạo thẻ meta description đơn giản, dễ dàng. Đó là Rank Math hoặc Yoast SEO. Khi cài plugin này bạn sẽ có phần điền thẻ mô tả ở dưới mỗi bài viết.

*Website không sử dụng wordpress

    • Có nhiều loại mã nguồn vẫn cho bạn sử dụng. Tuy nhiên vì không quá phổ biến nên bạn hãy liên hệ với coder hoặc đơn vị thiết kế website để họ hổ trợ đặt code vào giữa thẻ <head> code thẻ meta description</head>

Cách viết thẻ meta description chuẩn Seo và hấp dẫn

Khi viết thẻ meta description bạn cần tối ưu cho cả máy tìm kiếm và cả người đọc. Linh hoạt sao cho vừa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đọc của máy, nhưng cũng cần có nội dung hấp dẫn cho người đọc. Dưới đây là những quy tắc phổ biến mà Epic SEO hiện đang áp dụng trong dịch vụ viết bài chuẩn SEO của chúng tôi. Mời bạn tham khảo:

Ví dụ về

Xuất hiện từ khóa

Trong cách viết chuẩn SEO, từ khóa là yếu tố quan trọng nhất, bạn phải đảm bảo từ khóa chính phải xuất hiện trong phần mô tả meta. Thông thường khi tìm kiếm trên Google, công cụ tìm kiếm sẽ tô đậm từ khóa mà bạn đang tìm kiếm trong thẻ meta. Điều này sẽ tạo sự nổi bật và thu hút đến người dùng.

Viết thẻ meta description dễ đọc

Thẻ mô tả cần dễ đọc là điều thiết yếu và cần thiết khi viết meta description chuẩn SEO. Nếu bạn nhồi nhét từ khóa vào thẻ meta sẽ khiến máy hiểu là một trang web spam. Thông tường, tốt nhất bạn nên bắt đầu thẻ meta Description bằng một từ khóa. Bạn chắc chắn rằng thẻ mô tả với những câu từ bình thường, tự nhiên nhất

Nội dung hấp dẫn và khớp với trang

Thẻ meta description được xem như một phần quảng cáo trang web của bạn. Vì vậy, bạn cần làm nó hấp dẫn và phù hợp nhất có thể. Tuy nhiên, cũng cần phải chú ý rằng nội dung của thẻ meta cũng cần phải khớp với nội dung trên trang. Cần có sự ăn khớp giữa chủ đề, thẻ tiêu đề, thẻ mô tả và nội dung chính.

Tránh trường hợp chỉ vì muốn lôi kéo khách hàng mà bạn cố tình viết thẻ meta description không liên quan đến nội dung của trang web. Điều này sẽ khiến cho người đọc cảm thấy mất thiện cảm với trang web của bạn. Ngoài ra, Google cũng sẽ tự động thu thập nội dung của thẻ meta description và nội dung bài viết. Nếu nội dung không tương tự sát nhau thì Google sẽ tự động trích dẫn một đoạn nội dung phù hợp hơn. Đó là lý do vì sao trong một số trường hợp bạn không thấy thẻ meta description của mình hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Độ dài meta description

Độ dài của thẻ là một yếu tố quan trọng trong cách viết meta description chuẩn SEO. Độ dài của mô tả nên chỉ từ 155-160 ký tự. Thực tế, Google đã có sự thay đổi vài lần tối đa lên đến 300 ký tự. Tuy nhiên, khi hiển thị trên trang tìm kiếm chỉ có khoảng 160 ký tự đầu tiên có thể xuất hiện. Do đó, bạn nên lưu ý đến độ dài của meta cho phù hợp.

Tránh trùng lặp

Đây là một điều bạn cũng cần chú ý khi viết meta description chuẩn SEO. Cũng như thẻ tiêu đề, nội dung meta cần phải được viết khác nhau cho từng trang. Google có thể đánh lỗi trùng lặp cho thẻ meta của bạn nếu phát hiện ra lỗi.

Việc sử dụng mô tả trùng lặp hoặc tương tự như các trang sẽ làm ảnh hưởng không tốt trong việc xuất hiện thứ tự tìm kiếm trên google. Trường hợp này, google sẽ không hiển thị ưu tiên thẻ meta description của bạn. Hãy tạo ra một mô tả tin cậy, phản ánh đúng nội dung của từng trang của bạn.

Không sử dụng dấu ngoặc kép trong thẻ meta

Nếu bạn sử dụng ngoặc kép trong thẻ meta, google sẽ tự động hiểu đến vị trí đặt dấu ngoặc kép là sẽ hết đoạn. Do đó, thẻ meta của bạn sẽ bị ngắn hơn ngoài dự kiến. Để tránh tình trạng này, tốt nhất bạn nên tránh sử dụng các loại dấu như ngoặc kép, ngoặc đơn,… những dấu không phải chữ cái hoặc con số để tránh bị Google hiểu nhầm mà cắt xén đi các nội dung.

Nhưng câu hỏi thường gặp

  1. Nên chỉnh từng thẻ mô tả từng bài viết hay để Google tự lấy đoạn mô tả?
    – Nên chỉnh thẻ mô tả ở từng bài viết nha. Có một thẻ mô tả phù hợp sẽ giúp người đọc thích click vào website hơn, cũng như cũng giúp google hiểu hơn về website.
  2. Thẻ mô tả có phải yếu tố xếp hạng trong SEO?
    – Có! Thẻ description mà một yếu tố xếp hạng trong SEO. Tuy nhiên nó không còn mạnh như ngày xưa. Tuy vậy nhưng nó vẫn có tầm quan trọng trong việc thu hút người đọc.
  3. Thẻ meta description của mình bị cắt khi hiển thị trên Google, mình có cần chỉnh lại không?
    – Hãy đổi sao cho thu hút người đọc nhất. Đừng để người đọc cảm thấy mất hứng khi đọc thẻ mô tả của bạn.
  4. Làm sao để viết được một thẻ description thu hút?
    – Để viết được thẻ mô tả hay thì trước tiên bạn cần phải hiểu được khách hàng, hiểu được ý định tìm kiếm của khách hàng. Sau đó bạn cần phải thực hiện A/B testing để xem thẻ mô tả nào thu hút hơn.

Thẻ mô tả không có nhiều tác dụng trong việc tác động vào quá trình Google xếp hạng từ khóa, nhưng thẻ meta description lại chính là cầu nối quan trọng đến khách hàng tiềm năng. Thông qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu thêm về thẻ deta description là gì và áp dụng hiệu quả nó trong quá trình viết content chuẩn SEO. Chúc bạn thành công!

Tác giả:
Trần Nhật Phương
Trần Nhật Phương
Có đam mê về SEO. Kinh nghiệm làm SEO từ 2012, hiện mình đang là Founder của Epic SEO. Hãy kết nối với Nhật Phương qua Facebook, Twitter hoặc Linkedin
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments