Press Release là gì? Update cách viết thông cáo báo chí mới nhất 2020

Share on facebook
Share on twitter

Các doanh nghiệp hay tổ chức nào đó muốn công bố một hoạt động cụ thể hoặc một sự kiện nào đó thường sử dụng đến Press Release hay còn được gọi là thông cáo báo chí. Vậy Press Release là gì? Cách viết thông cáo báo chí chuẩn như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời cho những vấn đề này nhé!

Press Release là gì?

Thông cáo báo chí có tên tiếng anh là Press Release, đây là một dạng văn bản ngắn thường chỉ có 1 trang. Có mục đích nhằm kêu gọi mọi người nhận thức và quan tâm đến một sự kiện hoặc một vấn đề có giá trị tin tức của doanh nghiệp bạn. Thông cáo báo chí sẽ được gửi đến cho các nhà báo, phóng viên mang tính chất thông báo đồng thời còn giống như lời mời, đưa tin về sự kiện hay hoạt động của doanh nghiệp

Press Release

Từ lâu, thông cáo báo chí được xem là một công cụ PR (Public Relations) trong ngành quan hệ công vô cùng hiệu quả. Giúp thu hút được một lượng lớn sự chú tâm đông đảo của mọi người.

Press release trong SEO là một dạng backlink và cũng là cách để tạo tín hiệu đến website của bạn. Nắm được cách viết thông cáo báo chí cũng giúp phát triển website rất tốt.

Cách viết thông cáo báo chí chuẩn

Một thông cáo báo chí được xem là chuẩn và ấn tượng đòi hỏi nội dung của chúng phải có đầy đủ các ý quan trọng. Nhằm thuyết phục được truyền thông chấp nhận các thông tin này để lấy cơ sở cho những bài báo khi đăng tải ra công chúng.

Vì vậy, để viết một thông cáo báo chí, các chuyên viên truyền thông cần am hiểu phương tiện truyền thông, có khả năng truyền đạt và phân biệt được những đặc điểm của từng phương tiện này.

Ngoài ra những người viết thông cáo báo chí cũng phải nhìn nhận nội dung được đề cập đến dưới góc nhìn của một biên tập viên. Điều này sẽ giúp đưa ra một bản thông cáo báo chí chỉnh chu và hoàn hảo hơn. Dưới đây là một số thông tin hướng dẫn cách viết thông cáo báo chí chuẩn năm 2020 mà bạn có thể tham khảo.

Hãy viết như một nhà báo

Bạn cần tiếp cận thẳng vào các vấn đề chính, trình bày các nội dung một cách rõ ràng, mạch lạc và chính xác. Tránh đi lan man khiến cho người đọc khó có thể nắm bắt được nội dung chính.

Nên viết rõ ràng và súc tích bởi các nhà báo thường khá bận rộn và không có nhiều thời gian để đọc. Vì vậy, một bản thông cáo báo chí nên cần rõ ràng, tránh dài dòng.

Khi trình bày thông cáo báo chí bạn nên sử dụng giọng văn lịch sự và nhã nhặn. Tránh sử dụng những từ ngữ cường điệu hóa mang tính đề cao thái quá về sự kiện hay sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Thông tin trong thông cáo báo chí phải hữu ích và có giá trị đối với cộng đồng

Khi viết một thông cáo báo chí, cần lưu ý những yếu tố sau:

  • Nội dung của thông cáo báo chí cần có sự liên quan và thu hút được các đối tượng mục tiêu hướng tới
  • Nội dung trong thông cáo báo chí phải có liên hệ mật thiết với doanh nghiệp

Đính kèm trích dẫn hữu ích

Một chi tiết quan trọng không thể bỏ qua khi viết thông cáo báo chí đó là những trích dẫn quan trọng. Bạn nên sử dụng những trích dẫn quan trọng, hữu ích đính kèm để tạo nên sự chú ý, tăng tính thuyết phục đối với truyền thông và công chúng.

Chủ đề thông cáo báo chí phải gắn liền với sản phẩm, dịch vụ

Đối với truyền thông và công chúng điều họ quan tâm không phải là sự kiện của công ty bạn tổ chức có quy mô lớn như thế nào. Điều họ quan tâm chính là những vấn đề thiết thực liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ. Chính vì vậy, khi đưa ra thông cáo báo chí cần phải hướng tới sản phẩm hay dịch vụ sắp cho ra mắt thị trường của doanh nghiệp. Hãy luôn nhấn mạnh ưu điểm vượt trội của các sản phẩm bởi đó mới là điều báo chí cũng như công chúng quan tâm.

Nội dung hãy thật ngắn gọn và rõ ràng

Ngày nay, thói quen và xu hướng đọc của độc giả hiện nay không ai muốn đọc một thông cáo báo chí dài đến cả một trang giấy mà không nhận lại bất kỳ một tin tức đáng giá. Vì vậy, khi viết thông cáo báo chí cần phải ngắn gọn, súc tích, tránh lan man. Các yếu tố quan trọng cần được lưu ý khi viết thông cáo báo chí đó là:

  • Sử dụng tiêu đề hấp dẫn, thu hút được sự chú ý của báo chí cũng như người đọc
  • Thông cáo báo chí nên được trình bày theo mô hình kim tự tháp ngược. Đó chính là đưa các thông tin quan trọng lên đầu và sắp xếp theo xu hướng giảm dần
  • Không sử dụng những giọng văn có tính cường diệu, không có bằng chứng xác thực và thiếu tin cậy
  • Trình bày nội dung phải đi thẳng vào vấn đề, có địa chỉ và thông tin liên hệ rõ ràng, cụ thể.
  • Người viết nên hạn chế sử dụng các biệt ngữ chuyên dùng trong thông cáo báo chí

Ví dụ về thông cáo báo chí

Định dạng thông cáo báo chí

Bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào khi đưa ra thông cáo báo chí cũng cần tuân theo một khuôn mẫu nhất định. Điều này sẽ giúp mọi người dễ dàng theo dõi và nắm bắt được mọi thông tin. Dưới đây là quy trình để viết một thông cáo báo chí bạn cần biết

Bước 1: Tìm mục đích

Một số mục đích quan trọng cần xác định trước khi viết thông cáo báo chí gồm:

  • Sự ảnh hưởng: Thông tin của bạn ảnh hưởng đến đối tượng nào?
  • Mâu thuẫn: Thông tin bạn đưa ra có mâu thuẫn với tổ chức hay cá nhân nào không?
  • Sự phát triển: Thông tin có làm nổi bật được sự phát triển của sự việc không?
  • Cảm xúc: Thông tin gây ảnh hưởng đến cảm xúc của người đọc hay không?

Bước 2: Đặt tiêu đề

Việc đặt tiêu đề vô cùng quan trọng, bởi một tiêu đề hay và hấp dẫn mới thu hút được sự chú ý của truyền thông. Kích thích sự tò mò của công chúng, giúp họ dễ dàng tiếp nhận thông tin mà bạn đưa ra.

Bước 3: Tóm tắt nội dung thông cáo báo chí bằng một đoạn ngắn

Tóm tắt nội dung chính là cách giúp người đọc có thể nắm rõ được mọi thông tin có trong thông cáo báo chí. Hiểu được cần truyền tải thông điệp gì, liệu người đọc có muốn tiếp nhận nó hay không. Vì vậy, phần này nên xuất hiện ngay sau tiêu đề và tóm tắt bằng 2-3 ý quan trọng nhất.

Bước 4: Viết đoạn đầu tiên

Đây chính là đoạn quan trọng nhất sẽ được liệt kê các thông tin quan trọng nhất như: Mục đích của thông cáo báo chí là gì, chủ đề của thông cáo báo chí và có lợi ích gì cho người đọc.

Bước 5: Viết tiếp các nội dung còn lại

Viết một vài đoạn tiếp theo bao gồm các thông tin chi tiết hơn về câu chuyện muốn đề cập hay những chi tiết về các sản phẩm mà người đọc cần biết. Nên lưu ý, các đoạn văn chỉ cần ngắn gọn, súc tích bởi thông cáo không nên dài quá 1 trang.

Bước 6: Đính kèm trích dẫn

Các trích dẫn trong thông cáo báo chí không cần quá phức tạp, chỉ cần đảm 3 yếu tố dưới đây:

  • Trích dẫn này có phù hợp không? Có giúp ích cho các sự kiện hay sự việc của doanh nghiệp không?
  • Không sử dụng những từ cường điệu hóa
  • Trích dẫn này được lấy từ lời nói của ai?

Bước 7: Thông tin liên hệ

Việc đưa thông tin liên hệ vào thông cáo báo chí là điều cần thiết bởi sau khi đọc, nếu cần thiết mọi người biết cần phải liên hệ với ai để biết thêm thông tin chi tiết. Vậy nên hãy thêm thông tin của phòng quan hệ công chúng hoặc phòng marketing ở góc trái phía dưới của thông cáo báo chí. Các thông tin liên hệ bao gồm tên, số điện thoại, email.

Và cuối cùng thì nhắc khéo là bên mình có dịch vụ đi backlink press release nhé. Giá cũng khá rẻ, bạn có thể sử dụng nó để tăng trưởng và PR cho website

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ giúp bạn hiểu thêm được Press Release là gì, cũng như cách viết thông cáo báo chí chuẩn năm 2020. Hy vọng, với những chia sẻ này bạn có thể áp dụng tốt trong việc viết thông cáo báo chí của doanh nghiệp mình.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *