Từ khóa SEO là gì? Cách chọn từ khóa để SEO

Từ khóa SEO là một khái niệm đơn giản, tuy nhiên hiểu được nó và chọn đúng sẽ tạo ra kết quả khác biệt rất lớn. Đặc biệt đối với những ai đang làm SEO, chọn từ khóa, hiểu được các loại từ khóa, vị trí đặt từ khóa sẽ giúp bạn làm SEO tốt hơn.

Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa SEO là những ý tưởng và chủ đề chính mà nội dung của website xoay quanh. Từ khóa SEO cũng có thể gọi là “truy vấn tìm kiếm (search queries)” hay “từ khóa tìm kiếm”. Bạn sẽ tối ưu sao cho nội dung, hình ảnh, video đều xoay quanh từ khóa để giúp Google và người đọc hiểu được ý chính của bài viết.

tu khoa la gi

Từ khóa là một từ mô tả tổng quát nhất nội dung được nhắc tới. Trong SEO thì từ khóa là thuật ngữ mà bạn muốn SEO top từ đó trên Google. Vì vậy người ta sẽ muốn nghiên cứu từ khóa trước khi bắt đầu SEO.

Ví dụ: trong bài viết bạn đang đọc đây từ khóa chính sẽ là Từ Khóa Là Gì? Bởi vì:

  • Đây là từ khóa nói lên nội dung của bài viết, bạn chỉ cần đọc tiêu đề là hiểu được nội dung sẽ nói gì.
  • Đây là từ khóa mình muốn nó nằm trên top của google

Cách xác định từ khóa

Xác định từ khóa để lập kế hoạch, có những thông tin cần thiết trước khi bắt đầu xây dựng nội dung website. Để xác định thì bạn cần phải trả lời một số câu hỏi sau:

  • Từ khóa nào bạn muốn người dùng tìm thấy trang web của bạn
  • Đặt suy nghĩ là một người dùng, bạn sẽ tìm từ khóa nào để tìm thấy thông tin cần thiết.

Và từ đây bạn sẽ tạo ra một bộ ý tưởng từ khóa ban đầu. Đây là bước đầu tiên để lập kế hoạch từ khóa.

Ví dụ cách tìm từ khóa bước đầu:

Giả định: Bạn bán ghế sofa cao cấp, cửa hàng tại TP HCM, vậy từ khóa sẽ là gì? Những đáp án bên dưới sẽ giúp bạn thấy ý nghĩa của việc nghiên cứu từ khóa.

  • “Ghế Sofa”: Đây là từ khóa mà bất kì người mới làm SEO đều nghĩ tới. Nhưng ý định người dùng có thể là tìm hình ảnh ghế sofa, họ cũng có thể là những người đã có ghế sofa rồi và tìm để so sánh thôi. -> Từ khóa này nhiều cạnh tranh, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng không cao, vì họ sẽ chưa chắc muốn mua ghế sofa.
  • “Ghế sofa tại TP HCM”: Tới bước này thì khả năng họ tìm một chiếc ghế sofa tại TP HCM, tức họ đã có ý định mua hàng và đang ở HCM. Vậy đây là từ khóa có thể bán hàng tốt hơn.
  • “Ghế sofa giá rẻ”: Khi nghiên cứu thì những từ như giá rẻ sẽ được tìm nhiều. Tuy nhiên cửa hàng của bạn bán hàng cao cấp, nhưng tối ưu cho từ khóa giá rẻ. -> Tỉ lệ chuyển đổi thấp.

Vậy nên chọn đúng từ khóa sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ chuyển đổi, giảm thiểu cạnh tranh …

Các loại từ khóa

Với từng mục loại từ khóa như vậy thì người ta sẽ chia ra làm 3 loại là từ khóa ngắn (short-tail keyword), từ khóa dài (long-tail keyword) và từ khóa trung bình (medium-tail keyword)

Từ khóa ngắn: là những từ nhắm đến thuật ngữ ngắn, còn được gọi là head term. Những từ khóa này thường có 1-2 từ hoặc 1 từ ghép có ý nghĩa. Ví dụ: kiếm tiền trên mạng, cách SEO, MMO… Những từ khóa này thường mang lại traffic lớn, nhưng độ cạnh tranh cao, cũng như insight không rõ ràng. Một người tìm từ MMO có thể là đang tìm kiếm game MMO, hoặc cũng có thể tìm make money online.

Từ khóa dài: Là những từ khóa thường chứa hơn 5 từ, và rất cụ thể, ngược lại với từ khóa ngắn. Ví dụ: cách nghiên cứu từ khóa cho website làm đẹp, cách kiếm tiền trên mạng uy tín cho học sinh lớp 12, cách SEO website affiliate lên top tìm kiếm google…
Những từ khóa dài thường có đặc điểm rất dài, không mang lại nhiều traffic, nhưng lại dễ SEO, dễ lên top. Và ý định người dùng rất rõ ràng, bạn có thể biết được nhiều đặc điểm của người dùng.

Từ khóa trung bình: Là những từ khóa ngắn hơn từ khóa dài, dài hơn từ khóa ngắn. Nó thường nằm ở tầm trung. Ví dụ: Cách SEO website đơn giản, MMO là gì? cách nghiên cứu từ khóa …
Những từ khóa này có mức độ có ý định tìm kiếm cụ thể, và có độ cạnh trang cũng trung bình.

Từ khóa ngắn hay dài đều chỉ là tương đối, mục tiêu của phân loại đó chính là hiểu được ý định của người đọc, giảm thiểu độ cạnh tranh và tăng tỉ lệ chuyển đối.

Ý định của từ khóa

Trong ý định từ khóa, mục tiêu của phân loại ý định từ khóa là để tạo ra internal link hiệu quả. Và cũng tạo ra ý tưởng để xây dựng một website hoàn chỉnh.

user intent y dinh tu khoa
Những ý định từ khóa img: Express Writers

Chúng ta có 4 ý định của người đọc đó chính là:

  • Thông tin (information): Là người đọc tìm kiếm thông tin ví dụ: từ khóa là gì?, cách nghiên cứu từ khóa?, SEO…
  • Điều hướng (navigational): Là những từ khóa đưa người tìm kiếm tới những điểm đã xác định trước như: dịch vụ SEO Epic, quy trình SEO TheNiche, giá dịch vụ SEO, tính năng mới của iphone 12…
  • Tìm hiểu sản phẩm (cormercial): Đây là những từ khóa người đọc cần tìm đọc trước khi mua sản phẩm. Ví dụ: Đánh giá điện thoại iphone 12, iphone 12 có tốt không? …
  • Mua hàng (transactional): Đơn giản là những từ khóa mua hàng. Ví dụ: mua điện thoại iphone 12, coupon tiki …

Những hành vi tìm kiếm người dùng này google gọi là Micro-moments, và google có nguyên một loại series micro-moments để bạn tìm hiểu.

Hy vọng với những thông tin trên thì bạn đã hiểu được phần nào về từ khóa. mường tượng được từ khóa nó như thế nào, và xác định được website của mình nên nhắm tới từ khóa nào cho website.

Tại sao chọn từ khóa là quan trọng?

EpicSEO đã nhiều năm làm dịch vụ SEO rất hay gặp trường hợp như thế này. Khách hàng gọi điện hỏi anh muốn SEO từ khóa “ABC XYZ”, một từ khóa có lượt tìm kiếm bằng 0. Và vì vậy thì đa số trường hợp, bên mình không nhận. Vì chỉ cần viết bài đã lên TOP rồi, và cũng không mang lại lợi nhuận cho công ty đối tác.

Vậy nên chọn từ khóa SEO đúng là cực kì quan trọng. Bởi những sai lầm thường gặp phải như sau:

  • Chọn từ khóa không phải truy vấn tìm kiếm: Tức từ khóa không có ai tìm kiếm. Không ai tìm kiếm thì sẽ không thể bán được hàng.
  • Chọn từ khóa quá cạnh tranh: Có rất nhiều từ khóa cạnh tranh cao như điện thoại, giá vàng là những từ khóa mà “ông lớn” đang chiếm giữ. Nếu bạn là doanh nghiệp vừa và nhỏ thì rất khó để chen chân vào.
  • Không cân nhắc tài lực và từ khóa cần SEO: Có những từ khóa khó sẽ tốn rất nhiều tiền để SEO, nhưng có những từ khóa dễ hơn nhiều, dễ SEO, tốn ít tiền nhưng vẫn mang lại lợi nhuận tốt. Người ta gọi đó là long-tail keyword. Mình sẽ nói ở phần sau.
  • Bị số lượng từ khóa ảnh hưởng: Sự thật là 1 bài viết của bạn thường có thể lên top hàng trăm từ khóa. Vậy nên nhiều nơi sẽ lấy chỉ số số lượng từ khóa để đưa ra như một chiến tích.
  • Chọn từ khóa không bán được hàng: Có những từ khóa có lượt tìm kiếm rất nhiều, nhưng nó không có ý nghĩa để bán hàng. Ví dụ bạn muốn SEO từ khóa “dịch vụ SEO 1 triệu” nhưng hầu hết dịch vụ SEO của EpicSEO sẽ có giá 10 triệu. Vậy thì từ khóa đã nhắm sai đối tượng rồi.
  • Không hiểu các loại từ khóa: Việc này dẫn tới bị tối ưu quá liều, không tốt cho SEO.

Công cụ để tìm và nghiên cứu từ khóa

Để tránh trường hợp đầu tiên mà mình nói đó là: “Chọn từ khóa không phải truy vấn tìm kiếm”. Thì bạn cần các công cụ có đủ uy tín để nghiên cứu xem từ khóa đó có lượt tìm kiếm không?. Bạn có thể sử dụng một trong các công cụ sau để nghiên cứu từ khóa.

  • Keywords explorer của Ahrefs: Là công cụ nghiên cứu từ khóa của Ahrefs, một trong những công cụ hàng đầu thế giới.
  • Google keywords planner: Đây là công cụ của Google, Google chính là người nắm giữ thông tin chính xác nhất. Tuy nhiên bạn phải chạy Google Ads để được hiển thị lượng tìm kiếm.
  • keywordtool.io: Một công cụ rất nhiều người sử dụng. Có bản Free xài cũng được.
  • Lar Keyword: Công cụ dành cho nghiên cứu từ khóa tại Việt Nam. Có khả năng trả về lượng từ khóa SEO lớn. Là một công cụ rất đáng để thử.

Bạn hãy tìm hiểu thêm về cách nghiên cứu từ khóa để hiểu về cách xây dựng bộ từ khóa của riêng mình.

Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

Để chọn được từ khóa hiệu quả, bạn cần phải hiểu những thuật ngữ quan trọng của từ khóa. Hiểu được những điều này thì bạn mới có thể đưa ra chiến thuật riêng phù hợp.

bieu do tu khoa
Biểu đồ về các loại từ khóa
  • Từ khóa Fat Head: Là những từ khóa rất phổ biến, với lượng tìm kiếm rất cao. Là những từ khóa chủ đề của lĩnh vực. Ví dụ: Đồ chơi, điện thoại… Loại từ khóa này chiếm khoảng 18,5% trong tổng số các từ khóa. Và độ cạnh tranh rất cao.
  • Từ khóa chunky middle: Thường là những từ khóa mà người dùng nghĩ ngay nếu đang cần tìm một thứ gì đó. Loại từ khóa này chiếm 11,5% trong tổng số các từ khóa. Ví dụ: Đồ chơi trẻ em, điện thoại iphone chính hãng…
  • Từ khóa long-tail (từ khóa dài): Là loại từ khóa chiếm 70% lượng từ khóa. Và là loại từ khóa có chứa ý định tiềm kiếm rõ ràng. Từ khóa này có lượt tìm kiếm thấp và cạnh tranh thấp. Ví dụ: Đồ chơi trẻ em mỹ tại gò vấp, điện thoại iphone chính hãng tại quận 1…

*Các số liệu được lấy ở biểu đồ của MOZ.

Từ việc hiểu các loại từ khóa bạn sẽ biết nên chọn SEO từ khóa dài hay từ khóa ngắn, từ khóa fat head hay từ khóa long-tail. Đề ra chiến lược phù hợp với tình hình tài chính công ty mình.

Lên kế hoạch nội dung xoay quanh từ khóa

Ví dụ mình sẽ viết nội dung theo từ khóa là “nghiên cứu từ khóa”. Bạn có bao giờ nghĩ về những điều này.

  • Làm thế nào mà Google có thể hiểu được ý chính (từ khóa chính) của bài viết là “nghiên cứu từ khóa”?
  • Nếu theo số lượt xuất hiện trong bài viết thì Google sẽ hiểu nội dung của bạn xoay quanh từ “nghiên” hay “nghiên cứu” hay từ khóa, hay “nghiên cứu từ khóa”?
  • Các vị trí đặt từ khóa khác nhau có kết quả SEO khác nhau không?

Trả lời các câu hỏi này bạn sẽ hiểu được cách để viết nội dung hay luôn.

Để Google hiểu được bài viết bạn chỉ cần biết cách đặt từ khóa vào đúng chỗ quan trọng của bạn viết. Sau đó Google sẽ dùng máy tính để phân tích lại nội dung của bài viết đó. Xem xét các entity xung quanh, các LSI keyword xung quanh để xác nhận lại nội dung chính của website.

Để hiểu hơn về vấn đề này bạn nên đọc bài cách viết bài chuẩn SEO để có hướng dẫn chi tiết cách tạo nội dung xung quanh từ khóa SEO.

Kết luận

Với những thông tin và kiến thức trên. Hy vọng bạn hiểu hơn về từ khóa cũng như cách tìm từ khóa cơ bản. Vì phần này rất quan trọng nên bạn cần phải hiểu rõ, và có công cụ để tìm kiếm và đánh giá.

Tác giả:
Trần Nhật Phương
Trần Nhật Phương
Có đam mê về SEO. Kinh nghiệm làm SEO từ 2012, hiện mình đang là Founder của Epic SEO. Hãy kết nối với Nhật Phương qua Facebook, Twitter hoặc Linkedin
5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
quy trinh seo theniche

Quy trình SEO TheNiche

Có quy trình SEO đó chính là bước đầu tiên trong quy trình làm SEO cũng đúng nhỉ?. Trước khi bắt đầu một dự án,