Từ khóa SEO là gì? Cách chọn từ khóa để SEO

Share on facebook
Share on twitter

Từ khóa SEO là một khái niệm đơn giản, tuy nhiên hiểu được nó và chọn đúng sẽ tạo ra kết quả khác biệt rất lớn. Đặc biệt đối với những ai đang làm SEO, chọn từ khóa, hiểu được các loại từ khóa, vị trí đặt từ khóa sẽ giúp bạn làm SEO tốt hơn.

Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa SEO là những ý tưởng và chủ đề chính mà nội dung của website xoay quanh. Từ khóa SEO cũng có thể gọi là “truy vấn tìm kiếm (search queries)” hay “từ khóa tìm kiếm”. Bạn sẽ tối ưu sao cho nội dung, hình ảnh, video đều xoay quanh từ khóa để giúp Google và người đọc hiểu được ý chính của bài viết.

tu khoa la gi

Là một webmaster bạn cần phải xác định từ khóa mình cần SEO, cách viết được nội dung SEO theo từ khóa. Còn nếu bạn đang làm một quản lý bạn cần phải nắm được từ khóa SEO để thuê làm SEO đúng và tiết kiệm.

Tại sao chọn từ khóa là quan trọng?

EpicSEO đã nhiều năm làm dịch vụ SEO rất hay gặp trường hợp như thế này. Khách hàng gọi điện hỏi anh muốn SEO từ khóa “ABC XYZ”, một từ khóa có lượt tìm kiếm bằng 0. Và vì vậy thì đa số trường hợp, bên mình không nhận. Vì chỉ cần viết bài đã lên TOP rồi, và cũng không mang lại lợi nhuận cho công ty đối tác.

Vậy nên chọn từ khóa SEO đúng là cực kì quan trọng. Bởi những sai lầm thường gặp phải như sau:

  • Chọn từ khóa không phải truy vấn tìm kiếm: Tức từ khóa không có ai tìm kiếm. Không ai tìm kiếm thì sẽ không thể bán được hàng.
  • Chọn từ khóa quá cạnh tranh: Có rất nhiều từ khóa cạnh tranh cao như điện thoại, giá vàng là những từ khóa mà “ông lớn” đang chiếm giữ. Nếu bạn là doanh nghiệp vừa và nhỏ thì rất khó để chen chân vào.
  • Không cân nhắc tài lực và từ khóa cần SEO: Có những từ khóa khó sẽ tốn rất nhiều tiền để SEO, nhưng có những từ khóa dễ hơn nhiều, dễ SEO, tốn ít tiền nhưng vẫn mang lại lợi nhuận tốt. Người ta gọi đó là long-tail keyword. Mình sẽ nói ở phần sau.
  • Bị số lượng từ khóa ảnh hưởng: Sự thật là 1 bài viết của bạn thường có thể lên top hàng trăm từ khóa. Vậy nên nhiều nơi sẽ lấy chỉ số số lượng từ khóa để đưa ra như một chiến tích.
  • Chọn từ khóa không bán được hàng: Có những từ khóa có lượt tìm kiếm rất nhiều, nhưng nó không có ý nghĩa để bán hàng. Ví dụ bạn muốn SEO từ khóa “dịch vụ SEO 1 triệu” nhưng hầu hết dịch vụ SEO của EpicSEO sẽ có giá 10 triệu. Vậy thì từ khóa đã nhắm sai đối tượng rồi.
  • Không hiểu các loại từ khóa: Việc này dẫn tới bị tối ưu quá liều, không tốt cho SEO.

Công cụ để tìm và nghiên cứu từ khóa

Để tránh trường hợp đầu tiên mà mình nói đó là: “Chọn từ khóa không phải truy vấn tìm kiếm”. Thì bạn cần các công cụ có đủ uy tín để nghiên cứu xem từ khóa đó có lượt tìm kiếm không?. Bạn có thể sử dụng một trong các công cụ sau để nghiên cứu từ khóa.

  • Keywords explorer của Ahrefs: Là công cụ nghiên cứu từ khóa của Ahrefs, một trong những công cụ hàng đầu thế giới.
  • Google keywords planner: Đây là công cụ của Google, Google chính là người nắm giữ thông tin chính xác nhất. Tuy nhiên bạn phải chạy Google Ads để được hiển thị lượng tìm kiếm.
  • keywordtool.io: Một công cụ rất nhiều người sử dụng. Có bản Free xài cũng được.
  • Lar Keyword: Công cụ dành cho nghiên cứu từ khóa tại Việt Nam. Có khả năng trả về lượng từ khóa SEO lớn. Là một công cụ rất đáng để thử.

Bạn hãy tìm hiểu thêm về cách nghiên cứu từ khóa để hiểu về cách xây dựng bộ từ khóa của riêng mình.

Cách chọn từ khóa SEO hiệu quả

Để chọn được từ khóa hiệu quả, bạn cần phải hiểu những thuật ngữ quan trọng của từ khóa. Hiểu được những điều này thì bạn mới có thể đưa ra chiến thuật riêng phù hợp.

bieu do tu khoa
Biểu đồ về các loại từ khóa
  • Từ khóa Fat Head: Là những từ khóa rất phổ biến, với lượng tìm kiếm rất cao. Là những từ khóa chủ đề của lĩnh vực. Ví dụ: Đồ chơi, điện thoại… Loại từ khóa này chiếm khoảng 18,5% trong tổng số các từ khóa. Và độ cạnh tranh rất cao.
  • Từ khóa chunky middle: Thường là những từ khóa mà người dùng nghĩ ngay nếu đang cần tìm một thứ gì đó. Loại từ khóa này chiếm 11,5% trong tổng số các từ khóa. Ví dụ: Đồ chơi trẻ em, điện thoại iphone chính hãng…
  • Từ khóa long-tail (từ khóa dài): Là loại từ khóa chiếm 70% lượng từ khóa. Và là loại từ khóa có chứa ý định tiềm kiếm rõ ràng. Từ khóa này có lượt tìm kiếm thấp và cạnh tranh thấp. Ví dụ: Đồ chơi trẻ em mỹ tại gò vấp, điện thoại iphone chính hãng tại quận 1…

*Các số liệu được lấy ở biểu đồ của MOZ.

Từ việc hiểu các loại từ khóa bạn sẽ biết nên chọn SEO từ khóa dài hay từ khóa ngắn, từ khóa fat head hay từ khóa long-tail. Đề ra chiến lược phù hợp với tình hình tài chính công ty mình.

Lên kế hoạch nội dung xoay quanh từ khóa

Ví dụ mình sẽ viết nội dung theo từ khóa là “nghiên cứu từ khóa”. Bạn có bao giờ nghĩ về những điều này.

  • Làm thế nào mà Google có thể hiểu được ý chính (từ khóa chính) của bài viết là “nghiên cứu từ khóa”?
  • Nếu theo số lượt xuất hiện trong bài viết thì Google sẽ hiểu nội dung của bạn xoay quanh từ “nghiên” hay “nghiên cứu” hay từ khóa, hay “nghiên cứu từ khóa”?
  • Các vị trí đặt từ khóa khác nhau có kết quả SEO khác nhau không?

Trả lời các câu hỏi này bạn sẽ hiểu được cách để viết nội dung hay luôn.

Để Google hiểu được bài viết bạn chỉ cần biết cách đặt từ khóa vào đúng chỗ quan trọng của bạn viết. Sau đó Google sẽ dùng máy tính để phân tích lại nội dung của bài viết đó. Xem xét các entity xung quanh, các LSI keyword xung quanh để xác nhận lại nội dung chính của website.

Để hiểu hơn về vấn đề này bạn nên đọc bài cách viết bài chuẩn SEO để có hướng dẫn chi tiết cách tạo nội dung xung quanh từ khóa SEO.

Kết luận

Với những thông tin và kiến thức trên. Hy vọng bạn hiểu hơn về từ khóa cũng như cách tìm từ khóa cơ bản. Vì phần này rất quan trọng nên bạn cần phải hiểu rõ, và có công cụ để tìm kiếm và đánh giá.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *