Cấu trúc website: Nên xây dựng silo vật lý hay silo ảo?

Trong SEO, cấu trúc website chính là bộ khung của website. Và tất nhiên là khung của bất cứ thứ gì đều rất quan trọng. Đầu tiên là cấu trúc chuẩn SEO sẽ giúp người dùng tương tác tốt hơn. Sau đó là việc SEO cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Một website thương mại điện tử và một website dịch vụ sẽ có cấu trúc như thế nào. Đọc bài này để biết nhá.

Cấu trúc website chuẩn SEO là gì?

Cấu trúc website chuẩn SEO là bước đầu để xây dựng website chuẩn SEO. Đây chính là cách xây dựng, cấu tạo của website sao cho những trang quan trọng có độ ưu tiên cao nhất, và những page phụ sẽ có độ ưu tiên phù hợp để tăng thứ hạng đều cho toàn website.

Một website có cấu trúc tốt sẽ là website có sự phân bổ hợp lý không chỉ tốt cho SEO mà cũng tốt cho người dùng. Họ sẽ luôn tìm được những thứ họ cần nếu bạn xây dựng được cấu trúc tốt. Có 2 cấu trúc website phổ biến và được sử dụng nhiều nhất là:

  • Cấu trúc web silo
  • Cấu trúc web phẳng

Trước khi muốn biết tới các cấu trúc phổ biến này thì bạn nên tìm hiểu về page Rank và link juice, một trong những thuật toán và kiến thức quan trọng để làm nền tảng của cấu trúc chuẩn SEO.

Cấu trúc Silo

Là một trong những cấu trúc phổ biến nhất hiện nay. Hầu hết các website đều được thiết kế theo cấu trúc silo, hay còn gọi là cấu trúc phân tầng.

silo
cấu trúc silo

Cấu trúc silo không chỉ giúp người đọc có thể dễ dạng tìm đọc thông tin cần đọc khi đang ở trang chủ. Silo chính là cách để truyền cả tính liên quan trên website.

  • Ví dụ: Từ trang chủ nói về SEO -> SEO onpage -> Onpage là gì | cấu trúc website | Cách viết bài chuẩn SEO.

Vậy bạn có thể thấy là các tầng đều liên quan, càng ở dưới thì càng chi tiết. Những bắt buộc là phải liên quan với nhau.

Tuy vậy biết mỗi cấu trúc silo là chưa đủ để tạo được độ ưu tiên theo đúng độ cạnh tranh. Vì có những bài viết cạnh tranh cao, nhưng nó không thể để bên trên được. Vì vậy nên người ta là chia làm 2 loại silo là:

  • Silo vật lý (Physical Siloing)
  • Silo ảo (Virtual Siloing)

Silo vật lý là gì?

Silo vật lý là cấu trúc cố định. Là những link nằm ở menu, header, side bar, footer … Với Epic SEO thì thiết lập silo vật lý quan trọng nhất ở menu header. Chính là nơi mà khách hàng thường click nhiều nhất.

URL và breadcrumb cũng là phần quan trọng của silo vật lý. Ví dụ: nhìn URL epicseo.vn/seo-onpage/cau-truc-website bạn hoàn toàn có thể hiểu được là bài viết cấu trúc website nằm trong chủ đề SEO onpage.

Silo ảo là gì?

Silo ảo là cách thiết lập cấu trúc bằng những link trong phần nội dung. Nó cũng chính là cách bạn sử dụng internal link đúng cách. Silo mặc dù gọi là ảo, tuy nhiên nó lại là phần quan trọng nhất để xây dựng độ ưu tiên của các bài viết trên trang.

Silo ảo cũng được xây dựng trên 2 nguyên tắc:

  • Chỉ liên kết đến những trang có liên quan trên website.
  • Trang có độ ưu tiên cao thì được trỏ link nhiều hơn so với trang ưu tiên thấp.
Điểm yếu của cấu trúc silo đó là nếu phân tầng quá sâu, bot Google sẽ không đọc tới được và đánh giá thấp những trang có crawl depth sâu. Vì vậy bạn không nên silo quá nhiều tầng, sử dụng silo ảo khắc phục và cấu trúc site phẳng để bổ trợ.

Cấu trúc site phẳng

Site có cấu trúc phẳng là website được sắp xếp để có crawl depth thấp nhất. Và giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin dễ hơn, với ít lượt click hơn. Bạn có thể xem hình dưới để so sánh giữa 2 cấu trúc.

so sanh cau truc phang va cau truc silo
Cấu trúc phẳng & cấu trúc silo

Với cấu trúc phẳng thì người dùng dễ tìm được nội dung họ cần hơn, vì không phải đào quá sâu mỗi chủ đề. Vậy nhưng điểm yếu của cấu trúc phẳng chính là “không tạo được sự liên quan trên website”.

Cách khắc phục cũng chính là sử dụng silo ảo để tạo sự liên quan. Vậy nên bạn có thể thấy tầm quan trọng của internal link là rất quan trọng đối với website.

Cách xây dựng giao diện cấu trúc web thân thiện

Ở phần này mình chỉ nói về xây dựng giao diện hay cũng được gọi là cấu trúc silo vật lý. Silo ảo mình sẽ chia sẻ ở bài internal link. Vậy nhưng riêng phần cấu trúc site vật lý này cũng có rất nhiều vấn đề rồi.

Nên sử dụng cấu trúc phẳng hay cấu trúc silo?

Cấu trúc website phẳng! Đây là cấu trúc tốt cho Google lẫn User. Tuy nhiên thì bạn vẫn phải phân tầng cho website. mục tiêu của bạn là càng ít tầng càng tốt (tức càng phẳng càng tốt). Và sử dụng silo ảo để phân tầng lại để tạo sự liên quan.

Để giúp user tốt hơn bạn nên chèn form tìm kiếm trên toàn trang của website. Giúp người đọc có thể tìm kiếm bất cứ điều gì họ cần.

Những bí quyết để có cấu trúc chuẩn

Dưới đây là những bí quyết, những yếu tố ảnh hưởng mạnh tới cấu trúc website. Nó sẽ được phân bổ theo thứ tự mạnh nhất cho đến yếu nhất (theo EpicSEO đánh giá). Tức các yếu tố đâu tiên là cái bạn cần cân nhắc trước khi xây dựng cho website.

  1. URL: Đường dẫn phân tầng sẽ cho Google biết ngay cấu trúc web bạn như thế nào. Vậy nhưng nếu phân tầng nhiều quá khiến URL quá dài. Và theo Epic SEO đánh giá là cũng khó SEO hơn. Vậy nên lời khuyên của chúng tôi là “không nên phân tầng URL, nếu chưa có kinh nghiệm“.
  2. Menu header: Tức phần menu, phần điều hướng nằm ở trên header. Đây luôn là phần được click nhiều nhất trên website.
    headmap
    Vì vậy phải đưa phần nội dung quan trọng nhất lên trên đầu. Thường những trang giới thiệu dịch vụ, danh mục sản phẩm sẽ ở phần này. Và tránh đặt những trang không quan trọng không liên quan ở phần này.
  3. Breadcrumb: Đây là phân để giúp người đọc đang đọc bài viết trong chuyên mục nào. Breadcrum bạn nên thiết lập trong schema để có thể giúp Google dễ hiểu và hiển thị đẹp hơn trên SERP.
  4. Footer và sidebar: Với mình 2 phần này gần như là ngang nhau. Rất ít người click vào khu vực này. Trên điện thoại thì Footer với sidebar không có sự khác biệt. Vậy nên những khu vực này không được click nhiều. Bạn có thể để những thứ ít quan trọng hơn (tầng 3 chẳng hạn) ở phần này.
  5. Nofollow những link không quan trọng: Như bạn đã biết trong phần backlink. Thì link nofollow sẽ giúp ngăn cản dòng chạy sức mạnh đến những trang này. Vậy nên những trang như chính sách, điều khoản, bạn có thể nofollow chúng.

Demo cấu trúc web thương mại điện tử

cau truc web thuong mai dien tu

Đây là bản demo cấu trúc mà Epic SEO thực hiện thôi. Với mỗi mục đích khác nhau bạn sẽ có cách xây dựng khác nhau. Và nhớ là tạo sự ưu tiên cho những tier chính.

Demo cấu trúc của website dịch vụ

cau truc trang service

Vì EpicSEO là công ty dịch vụ SEO nhỏ, nên cũng không có hệ thống. Bạn có thể thêm những chi tiết quan trọng lên phần menu này. Bạn có thể tham khảo những công ty hàng đầu ở nước ngoài để tham khảo về cấu trúc của họ.

Cấu trúc silo vật lý rất dễ nhận thấy và học theo. Vậy nên thường thì mình sẽ tìm kiếm những cấu trúc của những đơn vị tốt nhất trong ngành để học hỏi và làm theo.

Kết

Vậy thì nếu bạn hiểu được các cấu trúc trên. Thì bạn hoàn toàn có thể xây dựng được cấu trúc website tốt hơn rất nhiều. Cách SEO website chính là bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, xây dựng từng phần vững chắc để tạo thành một website mạnh mẽ. Xây dựng cấu trúc website cơ bản thì không hề khó. Còn nếu muốn xây dựng tốt hơn thì bạn cần phải kết hợp với nghiên cứu từ khóa, internal link để có thể xây dựng website hoàn chỉnh và dễ SEO.

Tác giả:
Trần Nhật Phương
Trần Nhật Phương
Có đam mê về SEO. Kinh nghiệm làm SEO từ 2012, hiện mình đang là Founder của Epic SEO. Hãy kết nối với Nhật Phương qua Facebook, Twitter hoặc Linkedin
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments